Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
0
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Nguyễn Thị N. (SN 1995, Hải Dương) kết hôn năm 19 tuổi nhưng không đặt nặng chuyện sinh con sớm. Sau vài năm kết hôn, không có dấu hiệu mang thai hai vợ chồng chị N. lo lắng, sốt ruột.

Thăm khám tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, vợ chồng chị N. đã bất ngờ khi biết mình sẽ không thể có con nếu không can thiệp phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng (Micro-TESE) kết hợp với Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Chính biến chứng teo tinh hoàn của căn bệnh quai bị dẫn đến vô tinh (không có tinh trùng trong tinh dịch) đã đánh mất khả năng có thai tự nhiên của vợ chồng chị N.

Vì vậy, bác sĩ phải thực hiện phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro-TESE để tìm tinh trùng cho người chồng, sau đó tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của người vợ để tạo phôi.  

Ths.BS Đinh Hữu Việt-Trưởng khoa Nam học - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho biết: Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro-TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, mang lại hiệu quả điều trị cao cho các trường hợp vô tinh.

Với kỹ thuật này cho phép can thiệp vào mô tinh hoàn để tìm những ống sinh tinh có chứa tinh trùng thông qua kính vi phẫu có độ phóng đại lớn. Khi tìm tinh trùng trên những mẫu mô nhỏ, việc lọc tách cũng rất khó khăn, đòi hỏi sự tỉ mỉ; đôi khi chỉ có thể tìm được một vài tinh trùng hoặc vài chục con vừa đủ để làm thụ tinh ống nghiệm.

Khi đã đủ phôi, những tưởng mọi việc đã “xuôi chèo mát mái”, nhưng đến khi chuẩn bị niêm mạc để chuyển phôi thì bác sĩ siêu âm phát hiện những chùm polyp có thể cản trở quá trình đậu thai, bác sĩ chỉ định bệnh nhân N. nội soi thăm dò buồng tử cung kết hợp cắt bỏ polyp, hạn chế tối đa chảy máu.

Tuy nhiên, do cơ địa nhanh hình thành polyp, buộc các bác sĩ theo dõi chặt chẽ và xác định thời điểm chuyển phôi phù hợp trước khi polyp mới mọc lên.

Sức khỏe - Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật vi phẫu tìm tinh trùng.i 

Vượt qua những đợt điều trị vất vả, vợ chồng chị N. đã thành công đón bé gái đầu lòng vào tháng 4/2020.

Tháng 7/2022, khi con gái đầu lòng được 3 tuổi, hai vợ chồng chị N. quyết định tiếp tục chuyển phôi trữ để sinh thêm con. Tuy nhiên, lúc này chị N. được bác sĩ thông báo "niêm mạc tử cung bị quá sản toàn bộ, polyp dày đặc buồng tử cung, tình trạng còn nhiều hơn cả lần đầu chuyển phôi".

Cuộc chiến với polyp buồng tử cung một lần nữa lại bắt đầu với gia đình chị N.. Lần này, chị được bác sĩ chỉ định điều trị thuốc và thực hiện mổ nội soi buồng tử cung ngay trong chu kỳ để loại bỏ các chùm polyp trước khi thực hiện chuyển phôi.

May mắn, cuộc phẫu thuật nội soi thành công tốt đẹp và lần chuyển phôi này chị N. đậu song thai. Quá trình thai sản "thuận buồm, xuôi gió", tổ ấm nhỏ giờ đây có thêm hai thành viên mới.

Ths.BS Trịnh Thị Thuý- Phó Trưởng khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết thêm, Polyp buồng tử cung chiếm khoảng 10 - 15% nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới và phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung được coi là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán kịp thời các bệnh lý buồng tử cung.

Đồng thời, hỗ trợ điều trị xử lý các tổn thương một cách tốt nhất, giúp tăng tỉ lệ có thai tự nhiên cũng như tăng hiệu quả chuyển phôi thành công ở các cặp vợ chồng can thiệp hỗ trợ sinh sản.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Cặp "chồng cú vợ tiên" từng bị khuyên đừng đẻ, nay sinh con gái "cực phẩm"

Thứ 5, 07/12/2023 | 07:00
Những hình ảnh mới nhất của cặp đôi “chồng cú vợ tiên” đã gây sốt dân mạng. Nhiều người không khỏi trầm trồ con gái của cặp đôi đúng là “cực phẩm”.

Bàng hoàng phát hiện mình bị vô sinh khi thăm khám hiếm muộn

Thứ 6, 28/04/2023 | 08:57
Người đàn ông 40 tuổi, khám hiếm muộn phát hiện mắc hội chứng Klineifelter thừa một nhiễm sắc thể gây vô sinh, kiểm tra ADN con trai kết quả không cùng huyết thống.
Cùng tác giả

Giảm giá SGK góp phần tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội 5 tháng đầu năm

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:05
Tình hình kinh tế-xã hội tháng 5 và 5 tháng năm 2024 tiếp tục xu hướng tích cực, trong đó các lĩnh vực văn hóa, xã hội được chú trọng; an sinh xã hội được bảo đảm.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...

Thí điểm Khu thương mại tự do ở Đà Nẵng: “Vừa làm vừa rút kinh nghiệm”

Thứ 6, 31/05/2024 | 10:14
Việc thành lập Khu thương mại tự do thí điểm tại Đà Nẵng là mô hình mới ở Việt Nam, tuy nhiên, đây là mô hình được áp dụng thành công ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Chính phủ đề xuất UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó Chủ tịch

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:14
Theo Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, việc xây dựng bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù nhằm phát huy mọi tiềm năng, lợi thế để phát triển Nghệ An nhanh và bền vững.
Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước sản phẩm BVSK Rokmen XZ Premium

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:21
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rokmen XZ Premium.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt phải cúc áo

Thứ 6, 31/05/2024 | 17:00
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa gắp thành công chiếc cúc áo có mấu trong thực quản bằng phương pháp nội soi tiêu hóa cho cháu bé 4 tuổi (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...

2 người nhập viện cấp cứu vì làm việc dưới trời nắng nóng

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:52
Đang làm việc, anh P. cảm thấy nóng bức, vã mồ hôi, khát nước, nôn nhiều lần, đến tối xuất hiện thêm triệu chứng co rút tay chân, nóng bừng toàn thân nên nhập viện cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Chàng trai bỏ túi trăm triệu mỗi năm nhờ làm trà từ loại quả "lạ"

Thứ 7, 01/06/2024 | 20:00
Với tình yêu quê hương và khát vọng phát triển kinh tế từ loại quả đặc trưng vùng quê, anh Hiếu đã khởi nghiệp thành công mô hình trà Lêkima, giúp thu nhập ổn định.

Anh nông dân nhẹ nhàng đút túi 1,3 tỷ nhờ nuôi con ăn "tốn cỏ tốn lá"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:30
Chỉ nuôi loài vật "ăn tốn cỏ tốn lá" ở quê mà anh nông dân ở Tuyên Quang nhẹ nhàng thu 1,3 tỷ/năm. Từ đó kinh tế gia đình vững vàng, cuộc sống ổn định.

Con cá chép được trả 1,4 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bán

Thứ 7, 01/06/2024 | 13:00
Được trả gần 1,4 tỷ đồng cho con cá chép vàng quý hiếm dài 1,15 mét, người đàn ông vẫn quyết không bán.