Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là "vua quảng cáo"

Nguyễn Phương Anh
Thứ 4, 10/05/2023 | 16:17
0
Mỗi ngày chi hơn 2 tỷ đồng, ông chủ thương hiệu sữa Kun vươn lên dẫn đầu trong nhóm doanh nghiệp ngành sữa về sự mạnh tay trong công tác quảng cáo.

Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, việc truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm luôn là chính sách được ưu tiên sử dụng. Lý do là để thu hút thị hiếu của người tiêu dùng giúp tăng doanh số bán hàng. 

Do đó, lâu nay, việc chi tiền cho truyền thông, quảng cáo, khuyến mại là công cụ hữu ích để những doanh nghiệp ngành sữa nâng cao độ nhận diện của thương hiệu sản phẩm trước bối cảnh thị trường nội địa đầy tính cạnh tranh.

Liên tục đẩy mạnh việc hỗ trợ bán sản phẩm, không lạ khi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk; HoSE: VNM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 2.942 tỷ đồng trong quý I/2023, tăng 11,6% so với cùng kỳ.

Trong đó, chi phí quảng cáo nghiên cứu thị trường trong quý ghi nhận đạt 142 tỷ đồng, giảm 26% so với quý I/2023. 

Trong những năm gần đây, chi phí cho việc quảng cáo bán hàng đã có dấu hiệu chậm lại. Theo đó, năm 2019, "anh cả" ngành sữa dành ra khoảng 2.099 tỷ đồng quảng bá sản phẩm. 

Bước sang giai đoạn dịch bệnh Covid-19, Vinamilk đã tiết giảm mạnh khoản chi phí khuyến mại, hỗ trợ và chi phí quảng cáo xuống còn 1.440 tỷ đồng vào năm 2020 và 1.233 tỷ đồng vào năm 2021. Bước sang năm 2022, chi dành cho việc quảng cáo của Vinamilk chỉ còn ở mức 1.198 tỷ đồng.

Có thể thấy, nếu so sánh chi phí quảng cáo của Vinamilk tại thời điểm năm 2022 và quý I/2023, khoản tiền trên đã giảm từ 5,7 tỷ đồng/ngày xuống chỉ còn 1,5 tỷ đồng/ngày.

Ngoài hoạt động quảng cáo, Vinamilk cũng rất chịu chi trong việc chi tiền cho các hoạt động hỗ trợ bán hàng và giới thiệu sản phẩm. Khoản chi này thậm chí gấp nhiều lần so với chi phí công ty dành ra cho quảng cáo.

Tuy nhiên, trải qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, theo chiều đi xuống của các khoản chi phí, tiền khuyến mãi của Vinamilk cũng “co lại”. 

Hồ sơ doanh nghiệp - Cạnh tranh ngành sữa: Vinamilk không còn là 'vua quảng cáo'

Một trong những hình ảnh quảng cáo của Vinamilk.

Theo đó, năm 2021, Vinamilk dành ra 10.462 tỷ đồng tỷ đồng, cho chi phí dịch vụ khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng. Con số này sang năm 2022 giảm xuống còn chỉ còn 9.916 tỷ đồng, chiếm 16,5% cơ cấu doanh thu

Tính riêng trong quý I/2023, Vinamilk dành ra hơn 2.202 tỷ đồng cho chi phí dịch vụ, khuyến mãi, trưng bày, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ bán hàng, chiếm 15,8% cơ cấu doanh thu. 

Các số liệu trên đã thể hiện rõ việc Vinamilk đã cắt giảm phần nhiều cả chi phí quảng cáo và chi phí khuyến mại sản phẩm. Trước đó vào năm 2022, VCBS  dự báo, thị trường sữa tươi nội địa Việt Nam sẽ dần ổn định, bản thân Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong vòng 2 đến 3 năm tới với sự lớn mạnh hơn của các "đàn em" IDP, Mộc Châu, Hanoimilk.

Cũng mạnh tay chi tiền quảng cáo, một doanh nghiệp thuộc "hệ sinh thái" Vinamilk là Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu (Mộc Châu Milk, UPCoM: MCM) ghi nhận chi phí bán hàng ở mức 147 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Trong đó, chiếm chủ yếu là khoản chi phí hỗ trợ, quảng cáo, khuyến mại với 86%, tương đương 126 tỷ đồng. 

Không kém cạnh trong công tác tăng độ phủ trên thị trường, Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế (UPCoM: IDP) - chủ thương hiệu sữa Kun cũng ghi nhận mức tăng mạnh trong chi phí bán hàng trong quý đầu năm 2023. Theo đó, chi phí bán hàng tăng từ 178 tỷ đồng lên 300 tỷ đồng, tương đương tăng 68% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, tính tới cuối tháng 3/2023, chi phí quảng cáo mà IDP dành ra là gần 200 tỷ đồng, tương đương mỗi ngày chi ra 2,22 tỷ đồng. Con số trên đã giúp Sữa Quốc tế vượt qua “anh cả" ngành sữa Vinamilk trong việc chi tiền cho quảng cáo.

Trước đó, năm 2022, ông chủ của thương hiệu sữa Kun đã mạnh tay chi tới 709 tỷ đồng tiền quảng cáo, tăng 40% so với năm 2021 và chiếm 55% tổng chi phí bán hàng, tương đương mỗi ngày công ty dành ra khoảng 1,94 tỷ đồng.

Có thể thấy, mặc dù quy mô doanh thu của Sữa Quốc tế còn lép vế bên cạnh Vinamilk nhưng công ty đã đầu tư rất nhiều nguồn lực trong công tác quảng cáo sản phẩm.

Hiệu quả của việc đẩy mạnh quảng cáo đã được thể hiện rõ qua tình hình doanh thu của Sữa Quốc tế trong quý vừa qua. Theo đó, quý I/2022, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.577 tỷ đồng, cao hơn 27% so với cùng kỳ năm trước. Sau thuế, Sữa Quốc tế báo lãi đi ngang 218 tỷ đồng.

Vào năm 2022, doanh thu của IDP cũng tăng trưởng 26% so với cùng kỳ đạt 6.086 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu doanh thu đã đề ra trước đó.

Doanh thu khởi sắc, lợi nhuận ngành sữa vẫn chịu cảnh bấp bênh

Thứ 3, 09/05/2023 | 14:54
Quý I/2023, lợi nhuận của doanh nghiệp ngành sữa có xu hướng đi lùi so với cùng kỳ do áp lực từ chi phí, riêng chỉ Mộc Châu Milk báo lãi tăng 18%, đạt 101 tỷ đồng.

Chi phí tăng cao bào mòn lợi nhuận của Sữa Quốc tế IDP

Thứ 2, 24/04/2023 | 10:09
Quý I/2023, Sữa Quốc tế báo lãi 218 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ do gánh nặng chi phí phát sinh. Kết quả trên đã giúp công ty hoàn thành 28% kế hoạch đề ra cả năm.

[Info] Chân dung bà Mai Kiều Liên - nữ kỹ sư “nổi lửa" cho ngành sữa Việt

Chủ nhật, 12/03/2023 | 08:00
Gần 50 năm làm việc tại Vinamilk, sự nghiệp của bà Mai Kiều Liên gắn liền cùng chặng đường phát triển của ngành sữa Việt Nam.

Doanh nghiệp ngành sữa hụt hơi, chịu áp lực lớn từ giá nguyên liệu

Chủ nhật, 12/02/2023 | 14:30
Chịu ảnh hưởng chung bởi dòng chảy thị trường, ngành sữa đã có một năm lao đao. Điều này thể hiện rõ nét qua tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành.
Cùng tác giả

Chủ tịch HĐTV Vinachem Nguyễn Phú Cường nghỉ hưu

Thứ 6, 31/05/2024 | 20:35
Trong thời gian lãnh đạo, ông Nguyễn Phú Cường đã đưa Vinachem từ thua lỗ nghìn tỷ kéo dài thành liên tục báo lãi kỷ lục giữa 2 năm khó khăn và thử thách.

Lãnh đạo Bộ NN&PTNT nói gì về đề xuất áp giá sàn trong xuất khẩu gạo?

Thứ 6, 31/05/2024 | 18:04
Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, Bộ NN&PTNT và Bộ Công Thương sẽ phối hợp đưa ra các giải pháp tối ưu nhất về giá gạo xuất khẩu trong bối cảnh khủng hoảng lương thực.

Khai thác thủy sản phù hợp với tiềm năng nguồn lợi, bảo vệ môi trường

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:20
Việc phê duyệt Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thủy sản là cơ sở để phân bổ lại không gian bảo tồn, bảo vệ khai thác thủy hải sản phù hợp với hệ sinh thái.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan làm Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 1 triệu ha lúa

Thứ 5, 30/05/2024 | 17:55
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có trách nhiệm chỉ đạo chung toàn diện Đề án phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao phát thải thấp vùng đồng ĐBSCL.

Đặt mục tiêu lợi nhuận kỷ lục, KIDO dự kiến trả cổ tức gấp đôi

Thứ 5, 30/05/2024 | 16:16
Năm 2024, KIDO đặt mục tiêu lợi nhuận đạt 800 tỷ đồng, tăng 148% so với thực hiện năm 2023, là mức lợi nhuận cao nhất của công ty kể từ năm 2017.
Cùng chuyên mục

VEAM và niềm khắc khoải 6 năm không lên được sàn niêm yết

Chủ nhật, 02/06/2024 | 13:00
Năm 2018, VEAM lần đầu tiên trình ĐHĐCĐ về phương án niêm yết lên sàn HoSE. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công ty vẫn chưa thực hiện được kế hoạch này. 

Nghiệp làm xi măng của doanh nhân Nguyễn Công Lý

Chủ nhật, 02/06/2024 | 08:00
Giàu lên từ việc sản xuất xi măng và rồi sa sút cũng vì xi măng, Công ty Công Thanh từ đỉnh cao lợi nhuận cho tới vực sâu thua lỗ chỉ vì một bước đầu tư sai lầm.

Chủ tịch Chứng khoán Everest bị đình chỉ giao dịch 2 tháng

Thứ 7, 01/06/2024 | 16:25
Ông Nguyễn Hải Châu đăng ký mua 1,2 triệu cổ phiếu EVS từ ngày 8/11/2022 - 30/11/2022 nhưng lại thực hiện mua hơn 1 triệu cổ phiếu sớm hơn 1 ngày so với đăng ký.

Chủ tịch HĐTV Vinachem Nguyễn Phú Cường nghỉ hưu

Thứ 6, 31/05/2024 | 20:35
Trong thời gian lãnh đạo, ông Nguyễn Phú Cường đã đưa Vinachem từ thua lỗ nghìn tỷ kéo dài thành liên tục báo lãi kỷ lục giữa 2 năm khó khăn và thử thách.

Chủ tịch Vũ Đình Độ nói gì về việc VII Holding mua 25% cổ phần Tasco?

Thứ 6, 31/05/2024 | 19:04
Theo Chủ tịch Vũ Đình Độ, đây là một một nỗ lực để đầu tư cho Tasco khi cơ cấu sở hữu của doanh nghiệp hiện chiếm phần chính yếu là cổ đông cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

5 tháng đầu năm, Thừa Thiên-Huế thu hút 20 dự án đầu tư mới

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:00
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã cấp mới 20 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 5.326 tỷ đồng.

Thái Bình: Xử phạt 60 triệu đồng 2 cơ sở kinh doanh vàng

Thứ 7, 01/06/2024 | 15:30
Cục QLTT tỉnh Thái Bình cho biết, ngày 30/5, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Giải pháp của NHNN sẽ giúp thu hẹp chênh lệch giá vàng?

Thứ 7, 01/06/2024 | 19:00
Từ 3/6, nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường vàng của Chính phủ, 4 ngân hàng quốc doanh sẽ trực tiếp bán vàng miếng SJC cho người dân.

Chủ tịch Chứng khoán Everest bị đình chỉ giao dịch 2 tháng

Thứ 7, 01/06/2024 | 16:25
Ông Nguyễn Hải Châu đăng ký mua 1,2 triệu cổ phiếu EVS từ ngày 8/11/2022 - 30/11/2022 nhưng lại thực hiện mua hơn 1 triệu cổ phiếu sớm hơn 1 ngày so với đăng ký.

Giá vàng 2/6: Vàng SJC giảm về mốc 83 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 09:22
Giá vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm mạnh trong khi vàng SJC trong nước cũng điều chỉnh về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra).