Ngoại trưởng Nga nói rõ quan điểm về mối quan hệ với Phương Tây

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:22
0
Giai đoạn đối đầu quân sự - chính trị với phương Tây “vẫn diễn ra gay gắt”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

Nga không coi các nước Tây Âu là đối tác trong “ít nhất một thế hệ”, ông Lavrov nói hôm 18/5, theo RT. Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh rằng Moscow và phương Tây vẫn đang trong một cuộc đối đầu chưa biết bao giờ kết thúc.

Phát biểu hôm 18/5, ông Lavrov viện dẫn nhận định của nhà khoa học chính trị Nga Dmitry Trenin. Ông Trenin nói “châu Âu không còn có thể là đối tác của Nga trong ít nhất một thế hệ”.

Ngoại trưởng Nga nói “hoàn toàn đồng ý” với quan điểm này, rằng Moscow hàng ngày “vẫn đang cảm nhận rõ điều này”. Ông Lavrov cho rằng, có những dấu hiệu cho thấy lời nhận định trên là có cơ sở nhưng ông không nêu cụ thể các dấu hiệu.

“Giai đoạn đối đầu quân sự - chính trị với phương Tây vẫn diễn ra gay gắt”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói, cho biết châu Âu và Mỹ đang kiên định theo hướng này.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS hôm 17/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói giới tinh hoa phương Tây có ý định leo thang căng thẳng đến bờ vực “sụp đổ thảm khốc” mà không quan tâm đến hậu quả.

Theo ông Ryabkov, vai trò của các nhà ngoại giao Nga ở phương Tây hiện nay là “quản lý khủng hoảng, ngăn xung đột leo thang với quy mô lớn hơn”.

“NATO là liên minh quân sự mà Nga không cảm thấy tin tưởng một chút nào. Điều này cũng tạo ra những lập trường tiêu cực ở Moscow”, ông Ryabkov nói.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Nga, “hoàn toàn không có cơ hội cải thiện quan hệ giữa Nga và phương Tây” bất kể ứng viên nào chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cuối năm nay.

Phát biểu trong lễ nhậm chức vào đầu tuần này, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định Moscow “không từ chối đối thoại với các nước phương Tây”.

“Quyết định nằm ở họ”, ông Putin nói. “Liệu họ có tiếp tục kiềm chế sự phát triển của Nga, tiếp tục các chính sách gây hấn và gây sức ép không ngừng mà họ áp dụng trong nhiều năm, hay hướng tới con đường hợp tác và hòa bình?”.

Giới chức Nga, bao gồm Tổng thống Putin, đã nhiều lần nói rằng xung đột ở Ukraine là cuộc xung đột ủy nhiệm giữa NATO và Nga. Bằng chứng là việc Mỹ và NATO cung cấp đạn dược, vũ khí, huấn luyện binh sĩ Ukraine và cung cấp thông tin tình báo.

Đăng Nguyễn - RT

Cùng chuyên mục

Nước thành viên NATO nêu cách Ukraine có thể "chiến thắng"

Chủ nhật, 02/06/2024 | 20:24
Một quốc gia thành viên NATO hôm 1/6 chỉ ra một con đường giúp Ukraine có được "chiến thắng", kể cả khi không thể lấy lại lãnh thổ.

Nóng trong tuần: Trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón, 4 người bị khởi tố

Chủ nhật, 02/06/2024 | 19:56
Trẻ mầm non tử vong trên xe đưa đón, 4 người bị khởi tố; Nhiều người gặp vấn đề sức khỏe khi đi theo ông Minh Tuệ… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.

Nóng trong tuần: ''Nữ đại gia quận 7" giăng bẫy lừa hơn 1.200 tỷ đồng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 18:52
Lừa đảo hơn 1.200 tỷ đồng, “nữ đại gia” ở quận 7, TP.HCM lĩnh án chung thân; Bắt kẻ hiếp dâm con gái riêng của vợ…là những tin pháp luật đáng chú ý trong tuần.

"Hot girl Na Uy" ở tuổi 18 quyến rũ với áo ngắn bằng gang tay

Chủ nhật, 02/06/2024 | 18:25
Havanna Winter có gu thời trang gợi cảm ở tuổi trưởng thành.

“Bông hồng lai” Naomi: “Tôi liên tục nghĩ đến cái chết khi đóng Móng Vuốt”

Chủ nhật, 02/06/2024 | 18:24
Nữ ca sĩ từng gây sốt với chuyện tình đẹp bậc nhất làng rap Việt.