4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:32
0
Khoai lang là thực phẩm giàu dinh dưỡng và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn được khoai lang. Vậy, ai không nên ăn khoai lang?

Những lợi ích sức khỏe khi ăn khoai lang

Khoai lang là loại thực phẩm quen thuộc với đa số người dân Việt Nam. Ở nước ta có nhiều loại khoai lang được trồng ở khắp nơi như khoai lang trắng, khoai lang tím, khoai ruột vàng.

Khoai lang rất dễ chế biến thành nhiều món ăn dân dã như luộc, nướng, làm mứt, làm bánh, nấu chè,…

Chia sẻ với Sức khỏe & Đời sống, TS. Nguyễn Việt Hoàng, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội cho biết, khoai lang được cho là loại thực phẩm bình dân nhưng có nhiều giá trị tuyệt vời. 

Trong 100g củ khoai tươi có chứa 109 calo, 24,6% tinh bột, 4,17% glucoza. Khoai còn tươi chứa 1,3% protein, 0,1% chất béo, các khoáng chất như mangan, canxi, đồng, các vitamin A, B, C,...

Với thành phần dinh dưỡng phong phú, khoai lang có nhiều lợi ích sức khỏe như:

-Tốt cho sức khỏe tim mạch

Khoai lang có một số đặc tính giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Trong củ khoai lang có chất anthocyanin, đặc biệt ở phần vỏ có chứa nhiều anthocyanin hơn trong phần ruột.

Theo nghiên cứu của David Heber, Đại học Havard (Hoa Kỳ), chất anthocyanin có thể giảm thiểu các cơn đau tim do đột quỵ và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông trong lòng mạch.

-Tăng cường tiêu hóa

Khoai lang có nhiều chất xơ, giúp hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón. Chúng cũng chứa các enzyme giúp phân hủy protein và giúp quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn.

-Kiểm soát lượng đường trong máu

Đời sống - 4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa

Khoai lang có chỉ số đường huyết thấp nên không gây tăng đột biến mức đường huyết khi ăn. Vì vậy, khoai lang rất thích hợp cho người bệnh tiểu đường hoặc muốn kiểm soát đường huyết.

-Cải thiện thị lực

Hàm lượng vitamin A cao trong khoai lang giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

-Tăng cường hệ thống miễn dịch

Sự kết hợp của vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa trong khoai lang giúp tăng cường hệ miễn dịch. Kết hợp khoai lang vào chế độ ăn uống của bạn có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và cải thiện sức khỏe tổng thể.

-Hỗ trợ giảm cân

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Đánh giá phê bình về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, trong khoai lang chứa nhiều tinh bột kháng – chất này có thể hỗ trợ giảm cân hoặc duy trì cân nặng theo một số cách. Một trong những cách là nó giải phóng các peptide khiến cơ thể bạn nhận biết được sự thèm ăn, đồng thời nó cũng làm giảm lượng chất béo được lưu trữ trong các tế bào mỡ.

Những nhóm người không nên ăn khoai lang

Đời sống - 4 kiểu người “đại kỵ” với khoai lang, thèm đến mấy cũng tránh cho xa (Hình 2).

Dù có nhiều tác dụng như vậy nhưng với một số người, ăn khoai lang lại có thể gây hại cho sức khỏe.

-Người bị bệnh thận

Khoai chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin A. Người mắc bệnh thận, chức năng loại bỏ lượng kali dư thừa bị hạn chế, do đó ăn khoai lang có thể gây rối loạn nhịp, yếu tim.

-Người có bệnh về dạ dày

Người mắc bệnh về dạ dày khi ăn khoai lang, đặc biệt là lúc đói bụng rất dễ làm kích thích tiết axit dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa. Điều này sẽ dễ dẫn đến những triệu chứng như đau bụng, viêm loét dạ dày.

Vì vậy những người mắc các bệnh về dạ dày, nhất là dạ dày mãn tính không nên hoặc hạn chế ăn khoai lang thường xuyên để tránh được những cơn đau dạ dày không mong muốn.

-Người có hệ tiêu hóa kém

Người có hệ tiêu hóa kém ăn nhiều khoai lang có thể dẫn đến tăng tiết dịch vị, gây nóng ruột, ợ chua, chướng bụng. Ăn khoai lang buổi tối dễ bị trào ngược, nhất là với người dạ dày yếu hoặc người già tiêu hóa kém, dễ đầy bụng. Ngoài ra, về đêm, cơ thể thường trao đổi chất thấp nên ăn khoai khó tiêu hóa dẫn đến mất ngủ.

Để tránh tình trạng này, bạn nên nấu, luộc, nướng thật chín hoặc cho thêm ít rượu vào nấu để phá hủy chất men. Nếu bị đầy bụng, có thể uống nước gừng để cảm thấy dễ chịu hơn.

-Người đang đói

Trong khoai lang có chứa một lượng đường lớn. Nếu ăn quá nhiều khoai lang, đặc biệt là ăn vào lúc đói có thể làm tăng mức độ tiết dịch vị của dạ dày, gây nóng ruột, ợ hơi, đầy bụng, khó chịu.

Để tránh nguy cơ gặp phải tình trạng này, tốt nhất bạn nên nấu, luộc hoặc nướng chín kỹ khoai lang. Đặc biệt là không nên ăn khoai lang khi đói để hạn chế nguy cơ bị nóng ruột, ợ hơi.

Minh Hoa (t/h)

Khoai lang rớt giá chỉ còn từ 3.500 đồng/kg, chị em rủ nhau mua về chế biến đủ món

Chủ nhật, 07/04/2024 | 05:40
Nhiều người tỏ ra bất ngờ khi giá khoai lang giống Nhật được bán khắp chợ với giá chỉ từ 10 nghìn đồng/kg. Bất ngờ hơn khi tại ruộng, giá khoai lang chỉ còn 3.500 đồng/kg, rẻ chưa từng có.

5 sai lầm khủng khiếp khi ăn khoai lang

Thứ 2, 04/12/2023 | 19:45
Khoai lang là thực phẩm được nhiều người ưa thích vì có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, nếu không ăn đúng cách, khoai lang lại làm tổn hại đến sức khỏe.

10 lợi ích của khoai lang giúp phái mạnh trẻ lâu, sung mãn

Thứ 6, 08/09/2023 | 14:18
Khoai lang: Loại củ nhỏ này chứa nhiều lợi ích sức khỏe thơm ngon

Những sai lầm cực kỳ nguy hiểm khi ăn khoai lang

Thứ 6, 23/06/2023 | 09:31
Từ xa xưa, khoai lang là thực phẩm được nhiều người lựa chọn làm bữa ăn sáng. Tuy nhiên, với một số đối tượng ăn khoai lang có thể gây hại cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu tham dự lễ công bố thành lập Tp.Gò Công

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:37
Hoa hậu Nhân ái Nguyễn Ngọc Hiếu đã có mặt tại buổi Lễ công bố nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Gò Công, tỉnh Tiền Giang.

Không ngờ vài lát gừng tươi thả vào nước lại có tác dụng "vàng 10" thế này

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:30
Ngoài tác dụng làm gia vị cho món ăn, gừng còn chứa nhiều công tuyệt vời trong đời sống, không phải ai cũng biết.

YPHER 24 - Mang nghệ thuật Việt Nam đến với thế giới

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:29
Âm nhạc Việt Nam sôi động sẽ đổ bộ Châu Âu trong chuỗi sự kiện CYPHER 24, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm âm nhạc độc đáo và bùng nổ cho khán giả tại London, Paris và Berlin.

Danh sách 20 website giả mạo người dân cần tránh kẻo bị lừa

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:19
Cục An toàn thông tin đã công bố danh sách 20 website giả mạo để mọi người nâng cao tinh thần cảnh giác, tránh truy cập và làm theo hướng dẫn của các đối tượng xấu.

Con tàu mất tích bí ẩn cùng 14 thủy thủ đoàn được tìm thấy sau 115 năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:03
Một con tàu biến mất một cách bí ẩn cùng với toàn bộ 14 thủy thủ đoàn trên tàu cuối cùng đã được phát hiện.
     
Nổi bật trong ngày

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Đặc sản "truyền đời" 20 triệu đồng/kg, “chậm chân” không có để mua

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Mặc dù loại đặc sản có "1-0-2" này bán cao ngất ngưởng nhưng vẫn được nhiều người tìm kiếm, gần Tết mặt hàng này còn “cháy” hàng.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.

Đặc sản có "1-0-2" nhìn thôi đã "đỏ mặt" ai ngờ 10 triệu/con

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:30
Mặc dù có bề ngoài "đỏ mặt" và giá vô cùng đắt đỏ nhưng loài hải sản quý hiếm này vẫn được săn lùng khắp nơi trên thế giới.

Người phụ nữ câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:58
Một người phụ nữ đã câu được con cá chép khổng lồ nặng 32kg sau 48 giờ kiên nhất theo dõi nó.