Ăn trông nồi, ngồi trông… cao tốc (!!)

Ăn trông nồi, ngồi trông… cao tốc (!!)

Nguyễn Hoàng Yến
Thứ 5, 28/02/2019 | 08:18
2
Liên tiếp trong một tháng xảy ra 4 vụ trải chiếu, ăn nhậu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Đây là hành vi phản ánh ý thức tham gia giao thông kém, coi thường tính mạng bản thân và người xung quanh; đồng thời “tố cáo” lỗ hổng văn hóa một cách trầm trọng.

Sáng 24/2, hình ảnh một nhóm 6 người trải chiếu ngồi ăn uống trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, phía sau là chiếc xe hiệu Innova mang biển kiểm soát 89A-064.90 xuất hiện trên mạng xã hội đã khiến cho sự bất bình dâng lên đến đỉnh điểm.

Hình ảnh này một lần nữa khiến cộng đồng mạng dậy sóng chỉ trích hành động vừa nguy hiểm cho chính mình, vừa gây nguy hiểm cho các phương tiện khác lưu thông cùng chiều của nhóm người trên.

Như vậy là, chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, đây là lần thứ tư những hình ảnh ngồi ăn trên đường cao tốc xuất hiện trên mạng xã hội.

Xi nhan Trái Phải - Ăn trông nồi, ngồi trông… cao tốc (!!)

Hình ảnh phản cảm của một nhóm người "hồn nhiên" ăn nhậu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Trước đó, ngày 6/2 (tức mùng 2 Tết Kỷ Hợi) một gia đình ngồi ăn uống trên làn khẩn cấp của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đoạn thị xã Phú Thọ.

Trong lúc ăn uống vui vẻ, gia đình này còn livestream, khoe bữa tiệc liên hoan trên Facebook khiến nhiều người bức xúc.

Hậu quả là nam tài xế đồng thời là chủ xe, sau đó bị Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) phạt 5,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng vì lỗi dừng đỗ xe trên đường cao tốc.

9 ngày sau, hôm 15/2, tiếp tục một nhóm dừng ôtô ăn uống trên dải phân cách, cũng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tiếp đó, ngày 16/2, trên mạng xã hội facebook cũng xuất hiện ảnh chụp một nhóm 4 thanh niên trải chiếu ngồi trước đầu chiếc xe ô tô 88A-079.xx. Vị trí nhóm người này ngồi được cho tại km 233+400 thuộc lối ra nút giao thông IC17 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo điểm c, khoản 7, điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tài xế có hành vi "Không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc; khi dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc không đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm theo quy định" bị phạt tiền 5 - 6 triệu đồng.

Ngoài phạt tiền, tài xế phạm lỗi trên còn bị hình tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1 - 3 tháng theo quy định tại điểm b, khoản 12, điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Hành vi vi phạm giao thông nói trên đã bị xử phạt theo đúng quy định hiện hành và đây chắc chắn sẽ là bài học kinh nghiệm cho những ai còn coi thường pháp luật. Song, bên cạnh hành vi cấu thành tội vi phạm luật giao thông thì đây cũng là một hành vi xấu xí đáng lên án vì nó đi ngược lại thuần phong mỹ tục của người Việt, thể hiện lỗ hổng văn hóa trầm trọng của một bộ phận người dân.

Thật vậy, trong truyền thống văn hóa Việt Nam, hoạt động ăn uống – đặc biệt bữa ăn gia đình không chỉ là hành động duy trì sự sống mà còn là một không gian văn hóa, là nghi thức cổ truyền của người Việt.

Thậm chí có thể nói không hề quá rằng, ăn – chính là khởi đầu của một triết lý giáo dục.

Sinh thời, nhà nghiên cứu văn hóa – cố giáo sư Trần Văn Khê từng nhận định, cái ăn chiếm phần khá quan trọng trong đời sống của chúng tạ. Khi dạy dỗ một đứa trẻ  thì phải cho nó “học ăn, học nói, học gói, học mở” để biết ăn, nói với người tạ.

Ra đường phải biết "ăn mặc" cho phải cách. Đối với mọi người không nên "ăn thua" làm chi cho bận lòng. Làm việc gì phải cẩn thận “ăn cây nào, rào cây nấy" . Trong việc chi tiêu phải biết "khéo ăn thì no, khéo co thì ấm".

Ra làm ăn thì không nên "ăn gian, ăn lận". Trong cuộc sống nên tìm việc làm hữu ích cho gia đình, cho xã hội, cho đất nước đừng để mang tiếng "ăn hại", "ăn bám" người khác…

Trong không gian gia đình, việc ăn uống tiếp tục được giáo dục “ăn trông nồi, ngồi trông hướng”, thể hiện văn hóa ứng xử kính trên nhường dưới, nhập gia tùy tục.

Hay nói cách khác, mọi hành động của người Việt đều lấy ăn làm đầu: Ăn uống, ăn ở, ăn mặc, ăn nói, ăn chơi, ăn học, ăn tiêu, ăn ngủ, ăn Tết… Thông qua cách ăn, người ta có thể nhận xét và kết luận ít nhiều về nhân cách cá nhân đó và cả gia đình của họ.

Việc ăn vì thế mà trở nên quan trọng tới mức “Trời đánh còn tránh bữa ăn”. (Đây là câu thành ngữ xuất phát từ giai thoại “Lôi Công (thần sấm sét) không đánh người đang ăn cơm”, có ý nghĩa giáo dục về tình cảm gia đình trong bữa ăn hàng ngày).

Lý thuyết về phong thủy cũng khuyên con người ta chọn nơi đặt bàn ăn trong gia đình phải kín đáo vì ăn uống phản ánh không gian riêng tư của mỗi cá nhân và gia đình. Nơi ăn uống không kín đáo còn bị coi là vi phạm phong thủy vì hút hết tài lộc của gia chủ. Do đó, bước vào căn nhà bao giờ cũng là phòng khách rồi mới đến phòng ăn.

Thế mà không hiểu vì lý do gì 4 gia đình kể trên lại bỏ qua tất cả những nguyên tắc về pháp luật, văn hóa để tổ chức bữa ăn ngay trên làn dừng đỗ khẩn cấp của cao tốc?

Lôi Công trong tích xưa không đánh người đang ăn cơm, nhưng nay, lực lượng cảnh sát giao thông buộc phải “tuýt còi” phạt bữa ăn của gia đình nọ, bởi hành vi ăn không tùy nơi chơi không tùy chỗ của họ không chỉ làm phương hại đến văn hóa ứng xử nơi công cộng mà còn tiềm ẩn mối đe dọa đến tính mạng của nhiều người.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

“Siêu ủy ban” sẽ can thiệp xử lý vụ cao tốc 34.000 tỷ hư hỏng

Thứ 4, 27/02/2019 | 21:40
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (siêu ủy ban) xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.500 tỷ hư hỏng.

Tạm giữ ô tô chở nhóm người trải chiếu, nhậu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 2, 25/02/2019 | 09:24
Cục Cảnh sát giao thông đã tạm giữ xe ô tô BKS 89A-064.90 thản nhiên trải chiếu, ăn nhậu trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai vào trưa 24/2.

Bất chấp quy định, trường hợp thứ tư vô tư ngồi ăn uống trên cao tốc

Chủ nhật, 24/02/2019 | 17:14
Chiều ngày 24/2, trên mạng xã hội lại chia sẻ hình ảnh một gia đình gồm 6 người đã dừng xe, trải chiếu ngồi ăn uống trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.