Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
0
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Ngày 24/4, thông tin từ Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, có nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn đến khám phát hiện các tổn thương như: polyp tử cung, viêm niêm mạc tử cung… làm giảm khả năng đậu thai của bệnh nhân.

Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung hay viêm niêm mạc tử cung… có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Như trường hợp vợ chồng chị N.T.N (SN 1995, quê Hải Dương) đến bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội khám hiếm muộn sau 5 năm chạy chữa nhưng chưa có con với mong muốn tìm ra nguyên nhân thất bại ở những lần chuyển phôi trước, hy vọng đón được con yêu.

Sau khi khai thác bệnh sử chuyển phôi không thành công, bác sĩ thực hiện các xét nghiệm, siêu âm, chụp tử cung vòi trứng có nghi ngờ hình ảnh những khối nhú bên trong buồng tử cung. Để khẳng định thêm những tổn thương này, bác sĩ chỉ định bệnh nhân N. thực hiện nội soi thăm dò buồng tử cung và phát hiện ra tình trạng polyp nhỏ dạng chùm cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.

Bác sĩ sử dụng dụng cụ chuyên biệt đưa vào bên trong buồng tử cung theo đường nội soi để loại bỏ những tổn thương polyp này mà không cần mổ ổ bụng, hạn chế tối đa chảy máu. 

Kết quả sau khi nội soi thăm dò và làm thủ thuật cắt bỏ polyp, tái khám thấy tình trạng buồng tử cung ổn định. Vợ chồng chị N. quyết định thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) một lần nữa và may mắn đã mỉm cười.

BSCKI Lê Hoàng - Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung giúp có thể phát hiện được 99% các tổn thương trong buồng tử cung bằng cách nội soi trực tiếp từ ống cổ tới đáy buồng tử cung và hai lỗ vòi tử cung để xem có tổn thương, kích thước, màu sắc, mật độ như thế nào, từ đó phát hiện bệnh lý và điều trị kịp thời.

"Trước đây, khi chưa có kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thì một số hình ảnh trên siêu âm, chụp tử cung vòi trứng thông thường mà chúng ta không thể quan sát được thì giờ đây đã hoàn toàn phát hiện được”, BS. Hoàng nói.

Sức khỏe - Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Bác sĩ khuyến cáo vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản.

Các vấn đề thường gặp ở buồng tử cung là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ, có thể phát hiện khi nội soi thăm dò là: Tổn thương dính buồng tử cung; polyp buồng tử cung; u xơ dưới niêm mạc; quá sản nội mạc tử cung; niêm mạc tử cung mỏng; viêm niêm mạc mạn tính (viêm do tổn thương lao hoặc viêm do tổn thương Chlamydia..); dị dạng buồng tử cung… Tất cả những tổn thương này hoàn toàn có thể quan sát trực tiếp được thông qua phương pháp nội soi thăm dò buồng tử cung.

Đặc biệt, theo BS.Hoàng với những tổn thương liên quan đến viêm mạn tính hoặc tổn thương lao tử cung, nếu siêu âm thông thường sẽ khó đánh giá được hết tình trạng. Sóng siêu âm chỉ đánh giá được mức độ giảm âm, tăng âm của tổn thương niêm mạc còn để đánh giá được màu sắc, hình ảnh tổn thương thì nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật tối ưu nhất giúp bác sĩ quan sát và chẩn đoán chính xác từ đó đưa ra phác đồ điều trị phù hợp. 

Theo BS. Hoàng, kỹ thuật nội soi thăm dò buồng tử cung là kỹ thuật hiện đại nên đòi hỏi người bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao, tay nghề tốt, được đào tạo bài bản nắm vững hệ thống giải phẫu. Trong quá trình thăm dò quan sát phát hiện tổn thương và kết hợp xử lý tổn thương, hạn chế tối đa chảy máu, biến chứng sau phẫu thuật.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị nội soi hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để giúp các bác sĩ phát hiện rõ ràng tổn thương, thực hiện ca phẫu thuật nội soi thăm dò buồng tử cung thành công. 

Các bác sĩ khuyến cáo, vợ chồng sau kết hôn 12 tháng chưa có con cần đi khám sức khỏe sinh sản cả vợ và chồng để phát hiện sớm các bệnh lý.

Trường hợp người vợ đã can thiệp hỗ trợ sinh sản, chuyển phôi nhiều lần nhưng chưa thành công có thể đến các bệnh viện chuyên khoa thăm khám và tiến hành các biện pháp thăm dò buồng tử cung để phát hiện sớm các bất thường bên trong tử cung để điều trị kịp thời.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.

Cơ hội thụ tinh nhân tạo miễn phí cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn

Thứ 5, 12/10/2023 | 22:00
Ngày 12/10, theo Bệnh viện Gia Đình, Tp.Đà Nẵng, sẽ hỗ trợ 1,5 tỷ đồng giúp 15 cặp vợ chồng hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Tiếp tục làm rõ hành vi mạo danh bệnh viện lớn để điều trị hiếm muộn

Thứ 2, 09/10/2023 | 10:33
Ngày 8/10, Sở Y tế Tp.HCM cho biết, cơ quan này đã vào cuộc kiểm tra và phát hiện một số trang mạng xã hội mạo danh bệnh viện lớn để điều trị hiếm muộn.
Cùng tác giả

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Người mẹ sững sờ khi biết mang gen lặn bệnh loạn dưỡng cơ

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Sau khi làm các xét nghiệm di truyền bác sĩ kết luận con của chị Nguyên bị loạn dưỡng cơ Duchenne, các cơ sẽ yếu dần đi…

Bộ Y tế yêu cầu đình chỉ, xử nghiêm sai phạm cơ sở bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:31
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 
Cùng chuyên mục

Tập trung điều trị người bệnh vụ ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:07
Số người bị ngộ độc sau ăn bánh mì ở Đồng Nai tăng liên tục, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục tập trung, huy động các thầy thuốc giỏi, xử trí, cứu chữa kịp thời người bệnh.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.

Bộ Y tế làm việc với Đồng Nai về vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:31
Ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn, đã làm việc với Sở Y tế về vụ gần 500 người ngộ độc thực phẩm tại thành phố Long Khánh.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Giám định mẫu thức ăn

Thứ 6, 03/05/2024 | 18:31
Công an vào cuộc điều tra vụ gần 500 người bị ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai, tiến hành lấy mẫu thức ăn để giám định nhằm xác định nguyên nhân.

Vụ ngộ độc do ăn bánh mì tại Đồng Nai: Số ca nhập viện lên tới 469 người

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:43
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu, khẩn trương khắc phục hậu quả vụ ngộ độc thực phẩm đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyên gia chỉ ra mẹo hay phân biệt thịt bò thật, giả cực kỳ chính xác

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:26
Theo các chuyên gia, khi dùng tay miết miếng thịt, nếu thấy có màu đỏ dính ra tay thì chắc chắn đó là thịt bò giả.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan: Y tế cơ sở là trụ cột của hệ thống y tế

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:21
Người đứng đầu ngành y tế nhấn mạnh, đại bộ phận cán bộ y tế cơ sở đang không ngừng làm việc để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cơ bản của người dân.

Thứ “nhìn sợ khiếp vía” nhưng là đặc sản hiếm có, giá 700.000 đồng/kg

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:25
Loại đặc sản này trông đáng sợ nhưng thực chất lại thơm ngon và bổ dưỡng, mấy năm gần đây rất được người dân thành phố ưa chuộng.

Nước trà qua đêm đừng vội đổ đi làm theo cách này công dụng tuyệt vời

Thứ 6, 03/05/2024 | 19:30
Nhiều người có thói quen uống trà nhưng nếu để đến ngày hôm sau nước trà vàng đỏ thường sẽ bỏ đi mà không biết thử làm mẹo hay này để áp dụng.

Thủ tướng có công điện liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các ngành chức năng tập trung cứu chữa bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm xảy ra tại Tp.Long Khánh.