Bí ẩn về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên

Bí ẩn về cái chết của Chủ tịch Triều Tiên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Ngày 8/7/1994 đã trở thành một ngày tang tóc đối với người Triều Tiên khi lãnh tụ vĩ đại Kim Nhật Thành của họ đột ngột qua đời sau một cơn đau tim cấp tính. Hàng triệu trái tim người Triều Tiên đã thổn thức, không biết bao nhiêu giọt nước mắt đã nhỏ xuống để khóc thương cho nhà lãnh đạo kiệt xuất này. Cho đến thời điểm này nguyên nhân cái chết của lãnh tụ Kim Nhật Thành đã được công bố.

Cái chết bất ngờ của chủ tịch Kim

Kim Nhật Thành là nhà lãnh đạo Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên từ khi quốc gia này được thành lập vào đầu năm 1948 cho đến khi ông mất. Ông cũng giữ chức Thủ tướng từ năm 1948 đến năm 1972 và Chủ tịch nước từ năm 1972 cho đến khi mất. Ngoài ra, Kim Nhật Thành còn là Tổng Bí thư của Đảng Lao động Triều Tiên. Ở đất nước này, người ta coi vị Chủ tịch Kim Nhật Thành là "Lãnh tụ vĩ đại" và hiến pháp xem ông là "Chủ tịch vĩnh cửu". Ngày sinh và ngày mất của Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng đã trở thành ngày quốc lễ ở Triều Tiên.

Chủ tịch Kim Nhật Thành là vị lãnh tụ luôn được người dân Triều Tiên kính trọng

Theo nhiều tài liệu của Triều Tiên còn ghi lại, khi có tuổi, phía sau cổ của Chủ tịch Kim bỗng xuất hiện một khối u lớn. Theo các bác sỹ tại bệnh viện quân đội Bình Nhưỡng khi đó cho biết, khối u này là một hình thức biến tướng của u sỏi, đây chính là kết quả của sự thiếu dinh dưỡng khi ấu thơ. Tuy nhiên, vị trí của chiếc u lại nằm gần não và tủy sống nên không thể tiến hành giải phẫu. Cũng chính bởi do hình ảnh không được đẹp, nên ở thời điểm đó các nhiếp ảnh gia Triều Tiên luôn chụp ảnh vị Chủ tịch của mình từ một góc cố định hơi chếch sang trái. Một điều đặc biệt là chủ tịch Kim đã không chết do ảnh hưởng của khối u mà ông chết bởi một cơn đau tim đột ngột. Tuy nhiên, trong các cuộc kiểm tra sức khỏe trước đó, chưa có một kết luận nào mang hai chữ liên quan tới “bệnh tim” trong bệnh án của chủ tịch Kim Nhật Thành.

Trước khi xa rời trần thế bởi cái chết đột ngột, sức khỏe của nhà lãnh đạo này được đánh giá là khá tốt. Năm 1994, khi ở tuổi 82, sức làm việc của chủ tịch Kim vẫn hết sức dẻo dai. Một ngày ông có thể làm việc liên tục 10 tiếng đồng hồ mà không cần nghỉ ngơi. Điều đặc biệt hơn nữa là mặc dù tuổi cao nhưng chưa bao giờ chủ tịch Kim cảm thấy mình già. Ông vẫn hăng hái tham gia các hoạt động rèn luyện thân thể với một tinh thần mà nhiều thanh niên trai tráng lúc bấy giờ còn phải ngả mũ thán phục.

Vì thế cái chết đột ngột của chủ tịch Kim Nhật Thành như một tiếng sét ngang tai đối với toàn bộ người dân Triều Tiên khi đó. Lễ tang của ông được tổ chức tại thủ đô Bình Nhưỡng vào tháng 7 năm 1994 đã có hàng trăm ngàn người tham dự, nhiều người trong số đó khóc và kêu gào tên ông trong suốt lễ tang. Thi thể của Kim Nhật Thành sau đó được đặt trong một quan tài kính và đặt trong một lăng mộ ngoài trời tại Cung tưởng niệm Kumsusan tại thủ đô Bình Nhưỡng.

Dự định dang dở

Trước khi qua đời vào ngày 8/7, lịch trình làm việc của chủ tịch Kim Nhật Thành vẫn dày đặc. Vào ngày 19 tháng 5 1994, chủ tịch Kim đã ra lệnh sử dụng nhiên liệu từ các cơ sở nghiên cứu hạt nhân gây tranh cãi ở Yongbyon. Mặc dù thường xuyên bị các nước phương Tây lên án, chủ tịch Kim vẫn tiếp tục tiến hành nghiên cứu hạt nhân và các chương trình làm giàu uranium. Cũng vào tháng 6 năm 1994, cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã có chuyến thăm Bình Nhưỡng để hội đàm với chủ tịch Kim. Trước sự ngạc nhiên của Hoa Kỳ và IAEA, chủ tịch Kim đã bất ngờ đồng ý dừng chương trình nghiên cứu hạt nhân và có mong muốn bắt đầu một mối quan hệ mở mang hơn với các nước phương Tây.

Ngày 12 tháng 6 năm 1994 cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã đến Triều Tiên trên một chiếc xe ô tô từ biên giới Triều Tiên và Hàn Quốc với tư cách cá nhân. Ngày 16 tháng 6 cùng năm, vị cựu tổng thống này đã có cuộc hội kiến với chủ tịch Kim Nhật Thành xung quanh vấn đề hạt nhân và mối quan hệ với nước láng giềng Hàn Quốc.

Trong chuyến thăm mang tính lịch sử này, cựu tổng thống Jimmy Carter đã lưu lại tại Bình Nhưỡng 3 ngày. Trong những ngày này, chủ tịch Kim vô cùng bận rộn. Ngoài thời gian hội kiến về việc thanh sát chương trình hạt nhân tại nước này với cựu tổng thống Jimmy Carter ra, thời gian còn lại ông bù đầu với hàng đống văn kiện cần phải giải quyết. Có ngày chủ tịch Kim chỉ chợp mắt được vài tiếng đồng hồ. Lúc này phu nhân của ông cũng đã phải lên tiếng nhắc nhở rằng, năm nay ông đã 82 tuổi và sức khỏe thì không thể giống như một chàng thanh niên.

Việc làm có ý nghĩa nhất trong chuyến thăm lần này của cựu tổng thống Jimmy Carter là chuyển lời mời thăm Seoul của nhà lãnh đạo Hàn Quốc tới chủ tịch Kim Nhật Thành. Nhận được lời mời đặc biệt này, chủ tịch Kim đã rất vui mừng vì nếu thực sự có chuyến thăm thì đây là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo cao nhất của Hàn Quốc và Triều Tiên có cuộc hội kiến sau cuộc chiến vào năm 1953. Chủ tịch Kim Nhật Thành cũng hy vọng chuyến thăm lần này của ông tới Hàn Quốc sẽ “phá vỡ” khối băng khổng lồ làm lạnh giá mối quan hệ bấy lâu nay giữa hai miền của bán đảo Triều Tiên.

Sự thật về cái chết đột ngột

Chủ tịch Kim Nhật Thành (người ngồi) cùng con trai Kim Chính Nhật (người đứng, hàng đầu)- Lãnh tụ hiện nay của Triều Tiên

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, Triều Tiên gần như bị cô lập với thế giới bên ngoài, ngoại trừ một ít liên hệ với Trung Quốc. Nền kinh tế của đất nước này gần như phá sản, tê liệt bởi sự chi tiêu quá mức vào vũ khí và thưởng phạ. Nền nông nghiệp không đủ ăn cho dân số do thiếu đất trồng trọt. Đứng trước thực trạng này, Chủ tịch Kim Nhật Thành vào những ngày đầu tháng 7 năm 1994 đã trực tiếp đi khảo sát các vùng nông thôn để tìm hiểu thêm về tình hình khó khăn của người nông dân.

Ngày 7/7/1994, chủ tịch Kim quay trở lại khu nghỉ mát của gia đình cách thủ đô Bình Nhưỡng hơn 100 km sau chuyến đi dài thị sát tình hình sản xuất nông nghiệp tại các vùng nông thôn. Mặc dù tới khu nghỉ dưỡng rất muộn, nhưng ông vẫn còn ký duyệt một số tài liệu quan trọng liên quan đến hội nghị thượng đỉnh Bắc Nam với Hàn Quốc sắp được diễn ra.

Lúc này, thư ký riêng của Kim cũng thông báo với ông về việc một đô đốc hải quân đã qua đời vào lúc chiều, hưởng thọ 75 tuổi. Đây là một vị tướng rất thân thiết với chủ tịch Kim. Ngay từ khi 14 tuổi ông này đã tham gia quân đội và lập được rất nhiều chiến tích cho quân đội của Triều Tiên. Vị tướng này cũng là người luôn sát cánh bên chủ tịch Kim từ lúc chiến tranh loạn lạc cho đến những ngày khó khăn khi bị thế giới cô lập.

Bị bất ngờ trước thông tin vì cái chết của vị tướng hải quân, Chủ tịch Kim đã trực tiếp gọi điện đến bệnh viện Bình Nhưỡng để xem xét tình hình và được biết do chịu sợ trách nhiệm trước cái chết của viên đô đốc hải quân mà giám đốc bệnh viện không dám trả lời điện thoại của ông. Cũng biết được rằng, viên đô đốc đã bị một cơn đau tim đột ngột và mất ngay sau đó đã khiến chủ tịch Kim thực sự bị kích động. Sau khi nghe được thông tin này,chủ tịch Kim vì quá tức giận nên không giữ nổi bình tĩnh, quát vào điện thoại, sau đó ông cũng đột ngột ngã lăn ra đất trước sự sửng sốt của mọi người.

Ngay sau khi biến cố xảy ra, mọi người xung quanh chủ tịch Kim đã trở nên hoảng loạn. Các bác sỹ cũng được triệu tập đến ngay sau đó và kết luận sơ bộ rằng: Chủ tịch Kim bị cơn đau tim cấp tính. Tuy nhiên, vì trước đó ông chưa hề có biểu hiện của bệnh tim nên không có thuốc dự trữ cho trường hợp bất ngờ này. Trong khi đó xung quanh khu nghỉ dưỡng không hề có bệnh viện. Khoảng 2 tiếng đồng hồ sau, một máy bay trực thăng mới được điều đến khu nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, do trời tối, lại mưa to gió lớn, nên chiếc trực thăng gặp phải sự cố và không thể tiếp tục cuộc hành trình. Một chiếc trực thăng thứ hai đã được điều đi và sau khoảng 1 tiếng đồng hồ nữa mới đưa được Chủ tịch Kim trở lại thủ đô Bình Nhưỡng để cấp cứu. Tuy nhiên do cơn đau tim quá nặng, nên vào sáng sớm ngày 8/7/1994, chủ tịch Kim Nhật Thành đã trút hơi thở cuối cùng trong sự tiếc thương vô hạn của người dân Triều Tiên.

Hải Hiền (Theo Renminbao)

Cùng chuyên mục

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.