Lãnh đạo bộ GTVT cho rằng: “Khi nghiên cứu phương án mở rộng Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) từ 4 làn xe lên 6 làn xe, các đơn vị liên quan thấy kinh phí đầu tư quá lớn khi phải giải phóng mặt bằng dân cư đông đúc 2 bên đường.
Nếu mở rộng Quốc 1 qua khu đông dân cư thì tốc độ khai thác chỉ được 60km/h, còn tuyến tránh có tốc độ 80km/h. Đặc biệt, nếu chỉ mở rộng Quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy, tất cả xe cộ đi trên Quốc lộ 1 sẽ phải mất phí, tổng chi phí người dân phải trả lớn hơn.
Qua đó, bộ GTVT tính toán chỉ còn phương án đầu tư tuyến tránh và phương án đầu tư tuyến tránh kết hợp cải tạo mặt đường Quốc lộ 1, đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1. Việc đặt trạm tại vị trí hiện tại sẽ đảm bảo thời gian hoàn vốn và hiệu quả tài chính dự án.
Trước khi đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã thống nhất với bộ GTVT về việc đặt trạm thu phí trên Quốc lộ 1 khi cải tạo, tăng cường mặt đường dài hơn 26km Quốc lộ 1.
Nói về kiến nghị di dời trạm thu phí BOT Cai Lậy, lãnh đạo bộ GTVT khẳng định: “Nếu di dời trạm thì Nhà nước phải mua lại dự án của nhà đầu tư, nhưng hiện nay ngân sách Nhà nước hạn hẹp, không có tiền làm việc này".
Được biết, trạm thu phí BOT Cai Lậy chính thức đi vào hoạt động từ 1/8, nhưng đã vấp phải sự phản ứng của nhiều tài xế bằng cách cho tiền lẻ vào chai nhựa khi trả phí.
Có 2 lý do dẫn đến việc các tài xế hành động như vậy, đó là vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, thay vì trạm đặt trên đường tránh Cai Lậy mới xây dựng thì lại đặt trên Quốc lộ 1.
Thêm nữa, nếu so sánh mức phí với cao tốc Trung Lương – TP.HCM dài 40km mức phí thấp nhất là 40.000 đồng/lượt, trong khi tuyến đường tránh chỉ có 12km mức phí thấp nhất cũng đã 35.000 đồng/lượt.
Sau cuộc họp của bộ GTVT ngày 16/8, bộ GTVT đã quyết định giảm phí tại BOT Cai Lậy từ 21/8. Người dân có phương tiện quanh trạm được giảm 50% hoặc miễn hoàn toàn. Đến nay, trạm BOT Cai Lậy vẫn chưa thu phí trở lại.
Thế Anh