Ngày 22/9, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Ngọc Đông cho biết, bộ GTVT là sẽ điều chỉnh mức phí theo xu hướng giảm, rà soát xong trạm thu phí BOT nào sẽ giảm ngay phí đường bộ tại dự án đó. Tuy nhiên việc giảm phí này không thể thực hiện đồng loat ngay cùng một lúc được vì mỗi dự án là một nhà đầu tư.
Thứ trưởng Đông chia sẻ: "Việc rà soát các trạm thu phí sẽ đánh giá cụ thể về dự án, phương án tài chính và hoạt động thu phí thực tế/lưu lượng xe, xem đó là căn cứ để đàm phán với các nhà đầu tư và thống nhất mức phí có thể giảm hài hoà nhất. Hiện nay, bộ GTVT đã chấp thuận đề xuất giảm phí trạm BOT trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ ngày 15/10 với mức giảm là 25%".
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: "Đã rà soát được 10 trong tổng số 54 dự án BOT; bộ GTVT đã rà soát được 6 trạm và đang được xem xét, thống nhất mức phí giảm. Tiến độ rà soát 54 dự án BOT sẽ phải hoàn thành trong tháng 10/2017, các trạm BOT sau khi đàm phán và thống nhất với nhà đầu tư sẽ tiến hành giảm phí ngay.
Ông Huyện cho biết: "Mức giảm dự kiến có thể giao động từ 5-25%, tùy thuộc vào mỗi dự án và kết quả đàm phán với nhà đầu tư. Sau rà soát, có khoảng 60 - 70%/54 dự án BOT sẽ được điều chỉnh giảm. Thời gian thu phí sẽ giới hạn tối đa không quá 30 năm. Hiện nay, lưu lượng các phương tiện trên các tuyến đang có xu hướng ngày càng tăng và nếu tăng trên 10% thì theo hợp đồng BOT nhà đầu tư sẽ tiếp tục phải điều chỉnh giảm phí”.
Trước đó, tổng cục Đường bộ Việt Nam đã rà soát mức phí cụ thể cho lộ trình từ Bắc vào Nam. Theo đó, ô tô đi từ Lạng Sơn đến Bạc Liêu qua 29 trạm thu phí trên quốc lộ 1 cũ phải nộp mức phí tối đa là 4.540.000 đồng/xe, trong khi lộ trình cao tốc mức phí là 4.805.000 đồng/xe.
Ngoài trạm BOT Tào Xuyên (tỉnh Thanh Hóa) hiện tại đang tạm dừng thu nên mức giá là 0 đồng, lộ trình tuyến quốc lộ 1 cũ và lộ trình đi theo tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cao Bồ có tổng số trạm thu phí là 29 trạm.
Vấn đề phí và trạm thu phí là điều khiến người sử dụng đường bộ quan tâm lớn nhất, trở thành nỗi bức xúc lớn nhất. Nhiều trạm thu phí không đảm bảo khoảng cách trên cùng tuyến đường hoặc vị trí đặt trạm chưa hợp lí.
Thế Anh