Bộ Tài chính vừa công bố dự thảo quyết định tăng mức phí đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (Hà Nội) để lấy ý kiến đóng góp của người dân.
Trạm thu phí trên do Tổng Công ty Cổ phần Thương mại Xây dựng (VIETRACIMEX) thuộc Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.
Hà Nội kiến nghị bỏ trạm thu phí này của Viettrancimex
Theo đó, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt chở khách công cộng giá vé tăng từ 10.000 đồng lên 15.000 đồng một lượt; Xe 12 - 30 ghế, xe tải trọng 2-4 tấn tăng từ 15.000 đồng lên 22.000 đồng; Xe 31 ghế trở lên, xe tải trọng 4-10 tấn tăng từ 22.000 đồng lên 33.000 đồng. Xe tải 10-18 tấn tăng từ 40.000 đến 60.000 đồng một lượt.
Mức phí cao nhất dự kiến áp dụng đối với xe có tải trọng 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet được dự kiến tăng từ 80.000 đồng lên 120.000 đồng một lượt; từ 2,4 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng một tháng; từ 6,5 triệu đồng lên 9,7 triệu đồng một quý.
Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho VnExpress.net biết, Bộ Tài chính cần cân nhắc kỹ việc dự kiến tăng phí cao tốc Bắc Thăng Long - Nội Bài lên 1,5 bởi "tuyến đường vẫn có hạ tầng như cũ, người sử dụng dịch vụ không được tăng chất lượng mà lại phải trả thêm tiền là bất hợp lý".
Ngoài ra, theo ông Hùng, trong lúc kinh tế khó khăn hiện nay, việc tăng phí sẽ gây gánh nặng cho doanh nghiệp vận tải vì tăng cước vận chuyển.
"Thu phí đường Bắc Thăng Long để lấy tiền đầu tư cho một con đường khác theo hình thức BOT là vô lý. Đây là tuyến đường do nhà nước đầu tư chứ không phải doanh nghiệp đầu tư nên không thể coi là đường BOT", ông Hùng bày tỏ.
Trước đó, Sở Giao thông Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông Vận tải kết thúc việc thu phí đường Bắc Thăng Long - Nội Bài vì đây là đường đối ngoại huyết mạch, thường ùn ứ vào giờ cao điểm.
Theo Sở Giao thông Hà Nội, tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài nối trung tâm thành phố với sân bay Nội Bài, phục vụ các sự kiện lớn của Trung ương và Hà Nội. Tuy nhiên, vào giờ cao điểm, tuyến đường thường xảy ra tình trạng ùn ứ phương tiện tại khu vực trạm thu phí.
Hơn nữa, tuyến đường này do Hà Nội quản lý nhưng lại được Bộ Giao thông đặt trạm thu phí để hoàn vốn đầu tư xây dựng đường tránh thành phố Vĩnh Yên.
Do đó, Sở Giao thông Hà Nội đề nghị bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ đạo Cục đường bộ Việt Nam, Khu Quản lý đường bộ 2 thông báo thời gian kết thúc thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và tổng mức thu để hoàn vốn nhằm công khai minh bạch việc thu phí phương tiện.
VIETRACIMEX gây tai tiếng trong giới đầu tư khi bị cáo buộc dùng côn đồ tấn công các nhà đầu tư địa ốc ở dự án Kim Chung - Di Trạch khi dự án vẫn nằm trên giấy.
Côn đồ "dằn mặt" khách hàng dự án Kim Chung - Di Trạch. Ảnh: VietnamNet
Tờ Năng lượng Mới từng đăng bản tin cho hay tổng biên tập Thời báo Doanh nhân từng bị côn đồ dằn mặt khi tờ báo này đăng tin xấu về dự án Kim Chung - Di Trạch.
Ở ngay trạm thu phí này, báo giới từng phản ánh hành động đánh đập, tra tấn người đi đường của một số nhân vật côn đồ.
Vĩnh Kim