Chiều ngày 16/3, tại bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc với các doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên mạng và các công ty dịch vụ quảng cáo.
Thực tế, thời gian gần đây, Bộ TT&TT đã phát hiện nhiều quảng cáo, sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định của pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google. Đây thực sự là một nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng tới sự an toàn, uy tín của các thương hiệu. Ngay sau khi phát hiện, Bộ TT&TT cũng đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo, đồng thời cũng đề nghị các doanh nghiệp này báo cáo về tình trạng nêu trên.
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: “Chúng tôi đã có buổi làm việc với đại diện Google và chủ động yêu cầu Google phối hợp để ngăn chặn tình trạng nên trên nhưng để dựa vào Google không thì rất khó, bởi 1 phút trôi qua có 400 clip tung lên mạng. Vì thế hôm nay, chúng ta có mặt ở đây để đưa ra những giải pháp kịp thời ngăn chặn những clip có nội dung xấu để tạo ra một môi trường thông tin lành mạnh, trung thực”.
Trong buổi làm việc chiều nay, đại diện các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google cho hay, sau khi nhận được thông tin cảnh báo từ bộ TT&TT, những doanh nghiệp này đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube.
Bên cạnh đó, họ sẽ tiếp tục tạm dừng nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng vừa xảy ra. Ngoài ra, họ cũng bày tỏ mong muốn Youtube, Google có biện pháp quản lý, kiểm soát nội dung một cách chặt chẽ hơn.
Cũng trong buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp cũng đã báo cáo với Bộ trưởng Trương Minh Tuấn về các bản hợp đồng khi ký với Google để chạy các chương trình quảng cáo cho các nhãn hàng đã lựa chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm, ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo trong các video clip không phù hợp.
“Đây không phải trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp mà là trách nhiệm chung của toàn xã hội để bảo vệ môi trường thông tin một cách có văn hóa”, vị đại diện của tập đoàn Vingroup chia sẻ.
Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho hay: “Với tinh thần hợp tác và tôn trọng pháp luật, bộ TT&TT hoàn toàn nhất trí và ủng hộ các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo và các công ty kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện đúng pháp luật Việt Nam”.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng kêu gọi các doanh nghiệp, các đơn vị liên quan và cộng đồng sử dụng Internet cần chung tay giúp đỡ xây dựng một môi trường thông tin lành mạnh trên mạng xã hội bao gồm 4 mục tiêu cụ thể:
“Chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên hạ tầng truyền thông, tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam; Chung tay xây dựng môi trường Internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng; Chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng Internet”.
Thanh Lam