Bóng đá độ sinh viên

Bóng đá độ sinh viên

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:02
0
Ban đầu chỉ là để giao hữu, thắt chặt tình đoàn kết với những chầu nước giải khát sau mỗi trận đấu, dần dần các trận bóng đá đã biến tướng sang hình thức cá độ với giá mỗi trận đấu lên đến cả triệu bạc.

Cá độ bóng đá giờ đây không chỉ xảy ra trong giới làm bóng đá chuyên nghiệp mà đã lan tràn vào những trận đấu bóng đá nghiệp dư của sinh viên.

Bóng đá sinh viên dần dần biến tướng (Ảnh minh họa)

Tiền thưởng ít, tiền độ nhiều

Tại TP Huế, hiện tượng đá bóng cá độ thời gian gần đây rộ lên như nấm sau mưa. Những ngày nghỉ cuối tuần, các sân bóng công cộng như: Hàm Nghi, Tây Lộc, An Cựu đều kín chỗ bởi các trận đấu bóng đá của sinh viên Huế. Các đội bóng khá đa dạng, từ cấp độ xóm trọ, lớp, khoa, trường cho đến các đội bóng tự phát do các sinh viên máu me cá độ cùng nhau lập ra, cùng nhau chung vốn sẵn sàng theo độ ở mỗi trận đấu.

Nguyễn H - Sinh viên Cao đẳng Công nghiệp Huế - cho biết: "Để theo độ mỗi trận, chúng tớ chung nhau mỗi người 2 xị (200 ngàn đồng), nếu thắng thì tiền độ thắng trận sẽ được chia đều theo đầu người, ai ghi bàn thì được đội thưởng thêm để động viên. Theo H cho hay, giá kèo ở mỗi trận đấu độ của đội cậu ta thường có giá tầm 1 chai (1 triệu đồng, theo cách gọi của giới trẻ hiện nay). Thông qua người mối lái, các đội sẽ ra giá độ, thống nhất địa điểm và số thành viên tham gia đá.

Trần T - Sinh viên Đại học X, một trong những ông bầu - thường đứng ra tổ chức các trận bóng đá cá độ kể lại. Nhân dịp lễ lớn, Đoàn trường tổ chức giải bóng đá toàn trường, thành phần tham dự giải là các đội bóng các khoa trực thuộc. Giải thưởng cho đội vô địch là 300 ngàn đồng. Sau nhiều trận nảy lửa, cuối cùng đội bóng của T bước vào trận chung kết gặp đội bóng của P, cũng là một trùm cá độ bóng đá tiếng tăm trong trường.

Trận đấu diễn ra rất sôi nổi, nóng không kém các trận đá bóng chuyên nghiệp ở giải V.League làm cổ động viên và các quan khách ở bên Đoàn trường đến dự phấn chấn hào hứng. Tất cả người xem đều nghĩ, sự quyết liệt của trận đấu là vì có mặt các quan khách đến xem cũng như vì đây là trận chung kết. Nhưng tất cả đều không phải: "Với bọn tớ, chung kết hay quan khách chẳng hề quan trọng gì cả, mà nếu không có ai xem thì trận đấu ấy cũng sẽ diễn ra quyết liệt. Đã góp tiền vào độ thì lo ráng sức ra mà đá chứ thua thì cả đội sẽ đi toong luôn 3 chai (3 triệu) tiền độ chứ chẳng ít. Số tiền thưởng 3 xị, nói thật là chẳng bõ bèn gì để anh em đội bóng căng sức ra mà đá cả! - T bật mí.

T cũng cho biết, trước khi vào đến trận chung kết, đội bóng của mình đã chạm mặt và vượt qua 5 đội bóng khác. Trong 5 trận đá thì có đến 4 trận 2 bên độ ngầm với nhau. Đến khi bước vào đến trận chung kết thì đội bóng của T đã ẵm về số tiền độ lên đến 3 triệu đồng. Một con số không hề nhỏ đối với sinh viên, lớn gấp 10 lần so với giải thưởng cho đội bóng vô địch giải.

Hậu quả khôn lường

Một trận thắng có thể đem lại cho các tay độ số tiền lên đến cả triệu bạc, nhưng khi thua thì số tiền ấy cũng dễ dàng không cánh mà bay. Hiện tượng đá bóng cá độ trong giới sinh viên (không chỉ sinh viên Huế mà còn có ở sinh viên các nơi khác) thời gian qua diễn ra rất phổ biến, và dù cho số tiền độ ít độ hay nhiều thì kiểu bóng đá biến tướng nhuốm màu sắc cá độ này cũng có thể gây nên những hậu quả khôn lường.

T kể tiếp về hậu quả của trận chung kết. Bởi là trận đấu diễn ra giữa 2 đội bóng của 2 trùm độ có tiếng nên giá độ đã nâng lên cao gấp đôi so với những trận đấu vòng bảng - 2 triệu đồng. Đây là nguyên nhân chính làm cho trận đấu diễn ra quyết liệt. Trận đấu liên tục xuất hiện những pha vào bóng rất nguy hiểm của cầu thủ 2 đội bởi không ai muốn để thua số tiền lớn ấy cả. Trận đấu kết thúc, đội bóng của bầu T giành thắng lợi trước đội bóng của trùm P. Tuy vậy, bên đội bóng của P lại không công nhận bàn thắng của đội bóng T với lí do việt vị. Sau buổi lễ trao giải, bên P không chịu giao tiền độ cho bên T, kết quả là 2 phe đã nói chuyện với nhau bằng gậy gộc. T bị các cầu thủ bên P dùng gậy đánh vào đầu, phải nhập viện khâu 4 mũi.

Trường hợp như trận chung kết trên không phải là hiếm. Khi đã đặt một số tiền lớn vào mỗi trận đấu, các cầu thủ sẽ bất chấp mọi thứ miễn là thắng độ. Hậu quả của nó là những chấn thương gãy chân tay và những màn ẩu đả hội đồng làm kinh hồn bạt vía người xem. Tháng 10/2009, sinh viên 2 lớp thuộc khoa H., trường ĐH K đã phải một phen khiếp vía khi trận đấu bóng đá giữa 2 lớp diễn ra tại sân bóng phường An Cựu kết thúc bằng màn rượt đuổi chém nhau bằng mã tấu như phim hành động.

Không chỉ vậy, một khi đã dính vào độ dưới bất cứ hình thức nào đi nữa thì kết quả nhận được cũng chỉ là của thiên trả địa, thua thì phải mất tiền, và có thắng trận đi nữa thì rồi anh em cũng tổ chức ăn uống nhậu nhẹt tưng bừng no say cho hết số tiền độ. Cuối cùng chẳng có dư giả được gì hết - T thẳng thắn chia sẻ.

Và thường thì những sinh viên có máu me cá độ bóng đá cũng chính là những con đổ bác tỉ số ở các giải bóng đá Ngoại hạng. Ham mê cá độ, nhiều sinh viên đã phải cắm tất cả những gì có thể cắm được vào các tiệm cầm đồ để rồi chôn vùi tương lai trong những trận cá độ bóng đá. Tiền bạc là một, tiền đồ là hai cứ thế đội nón ra đi.

Châu Trân Trân

Cùng chuyên mục

Kai Havertz bị tố gian lận ở trận Arsenal đại thắng Bournemouth

Thứ 7, 04/05/2024 | 23:04
Hành vi của Kai Havertz trong trận Arsenal thắng Bournemouth vào tối ngày 4/5 gây nhiều ý kiến trái chiều.

HLV Arteta triệu tập cầu thủ 14 tuổi lên đội một Arsenal

Thứ 7, 04/05/2024 | 09:12
Trong giai đoạn quyết định cuối mùa giải, HLV Arteta đã tạo ra đôi chút bất ngờ thú vị khi triệu tập cầu thủ tuổi teen Max Dowman lên tập cùng đội 1.

Bị chủ mới đưa vào danh sách thanh lý, Rashford quyết tâm ở lại M.U

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:29
Marcus Rashford bị cho là đã rơi vào "danh sách cần bán" của Sir Jim Ratcliffe, nhưng số 10 sẽ quyết tâm chống lại dự tính này của "ông chủ mới".

Bruno Fernandes cân nhắc rời M.U ngay hè 2024

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:34
Trong cuộc trả lời phỏng vấn mới nhất của mình, Bruno Fernandes đã có phát biểu bất ngờ khi được hỏi về tương lai.

M.U và Man City chung tay phản đối luật mới của Premier League

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:33
Hai đội bóng thành Manchester được biết là đều đồng lòng bỏ phiếu chống với mong muốn hình thành một quy tắc mới về mặt tài chính của BTC giải Ngoại hạng Anh.