Bữa ăn miễn phí trên tàu hoả "chuẩn hàng không" có những gì?

Bữa ăn miễn phí trên tàu hoả "chuẩn hàng không" có những gì?

Nguyễn Thành Huế

Nguyễn Thành Huế

Chủ nhật, 19/11/2017 15:41

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đàm phán với công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) về việc cung cấp bữa ăn “chuẩn hàng không” trên 6 đoàn tàu Bắc - Nam.

 

Xã hội - Bữa ăn miễn phí trên tàu hoả 'chuẩn hàng không' có những gì?

Bữa ăn trên tàu (ảnh minh hoạ)

Thông tin trên được Chủ tịch Hội đồng thành viên tổng công ty Đường sắt Việt Nam Vũ Anh Minh cho biết trên tờ Anh ninh Thủ đô.

Theo đó, suất ăn sẽ được cung cấp thí điểm trên 6 đoàn tàu SE (loại tàu chất lượng cao nhất hiện nay) trên tuyến Bắc - Nam. Trong ngày, tùy vào thời điểm, hành khách sẽ được cung cấp bữa ăn chính (giá trị 35.000 đồng/suất) và bữa ăn phụ (25.000 đồng/suất).

Bữa ăn chính gồm: Cơm ăn kèm đồ mặn (thịt, cá, trứng) hoặc cơm rang, mì xào, phở xào; mỗi phần có thêm canh, hoa quả, nước uống. Bữa phụ gồm bánh bao, xôi, bánh ướt hoặc cơm cuộn và nước uống. Thực đơn có tính đến yếu tố ẩm thực vùng miền, cho người ăn bình thường hoặc ăn chay.

Đặc biệt, mỗi phần ăn được thiết kế đảm bảo năng lượng, thành phần dinh dưỡng với tỉ lệ cân đối giữa các nhóm thực phẩm: Chất bột; chất đạm (thịt, cá...); vitamin và muối khoáng (rau, củ, quả…). Suất ăn cũng bao gồm trái cây, nước suối và các vật dụng tiện ích đi kèm: khăn ăn, tăm, thìa, dĩa…

Tại các Ga Sài Gòn, Hà Nội và Đà Nẵng, suất ăn được nhập lên. Mỗi suất ăn được đóng gói theo tiêu chuẩn hàng không. Các phần ăn được dán tem nhãn chỉ sử dụng trong ngày và được làm nóng trước khi phục vụ hành khách.

Mặt khác, do thời gian di chuyển trên tàu dài nên suất ăn cũng được ngành đường sắt xây dựng trên cơ sở tăng thêm khối lượng so với suất ăn được ngành Hàng không cung cấp khi đi máy bay.

Cùng với cung cấp miễn phí suất ăn trên tàu, doanh nghiệp này đã đóng mới các đoàn tàu, vệ sinh, cải tạo các nhà ga, đưa tiếp viên đào tạo tại các trường hàng không.

Việc làm này theo ông Minh là để thu hút hành khách đến với loại hình dịch vụ này.

“Thời gian vừa qua ngành Đường sắt mặc dù có nhiều cố gắng nhưng lượng khách vẫn giảm. Chúng tôi nhận thấy rằng, cái cần nhất là đông đảo khách đến với đường sắt chứ không phải lợi nhuận tối đa trên một hành khách”, ông Vũ Anh Minh chia sẻ.

Ngành đường sắt hiện đang đứng trước khá nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh khốc liệt với các loại hình vận tải khác. Đặc biệt, sự ra đời của hàng không giá rẻ khiến các chuyến tàu Bắc-Nam bị lấn át.

Mới đây, 508 công nhân của ngành đường sắt đã xin nghỉ việc vì lương quá “đìu hiu”.

Trước đó, vào tháng Chín, VNR cũng đã kiến nghị lên bộ Giao thông Vận tải đề xuất về phương án đầu tư, vay vốn để thực hiện đầu tư các dự án đầu máy, toa xe mới từ nay đến năm 2020 với tổng mức đầu tư 4.658,8 tỷ đồng. Việc làm này, theo VNR là để tăng khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt với các loại hình khác.

T. Huế (tổng hợp)

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.