Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt

Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:15
0
Khi quá trình cải tiến hoàn thành, thay vì khẩu pháo đắt đỏ AGS 155 mm, khu trục hạm USS Zumwalt sẽ mang tổng cộng 12 tên lửa siêu âm CPS.

Khu trục hạm USS Zumwalt (DDG 1000) của Hải quân Mỹ đang trải qua quá trình hiện đại hóa quan trọng, trong đó hệ thống pháo hạm AGS 155 mm được loại bỏ để tích hợp tên lửa siêu thanh CPS.

Thiết kế cập nhật sẽ có 4 hộp đựng tròn đa năng (MAC), mỗi hộp mang 3 tên lửa siêu thanh CPS, mang lại khả năng vô song về hỏa lực và tầm bắn cho khu trục hạm lớp Zumwalt.

Tên lửa siêu thanh thay thế súng tiên tiến

Khu trục hạm lớn nhất thế giới USS Zumwalt đã đến Nhà máy đóng tàu Ingalls của Tập đoàn Công nghiệp Huntington Ingalls (HII) ở Pascagoula, Mississippi vào tháng 8 năm ngoái và sau đó, cuối tháng 11, thì vào một ụ nổi tại đây, trang tin tức hải quân Naval News cho biết, dẫn hình ảnh được nhìn thấy trên hình ảnh vệ tinh Sentinel-2 vào khoảng ngày 28/11/2023.

Naval News cũng phát hiện ra rằng USS Zumwalt đã đi vào khu vực tích hợp của HII trong khoảng thời gian từ ngày 28/11 đến ngày 13/12 năm ngoái, đánh dấu sự khởi đầu của quá trình tái trang bị cho siêu khu trục hạm để mang tên lửa siêu thanh.

Theo trang tin tức hải quân, vài tháng sau khi tàu cập bến tại Ingalls Shipbuilding, một bức ảnh đăng trên trang Facebook chính thức của USS Zumwalt cho thấy khẩu AGS 155mm đầu tiên trên tàu đã biến mất. Hình ảnh vệ tinh chụp ngày 9/5 chứng thực điều trên.

Khi quá trình cải tiến hoàn thành, USS Zumwalt sẽ được trang bị 4 hộp đựng tròn đa năng (MAC), mỗi hộp mang 3 tên lửa siêu thanh CPS, theo đó con tàu sẽ mang tổng cộng 12 tên lửa siêu vượt âm được tích hợp. Ngoài ra, khẩu AGS ở đuôi tàu được cho là cũng sẽ bị loại bỏ, tuy nhiên vẫn chưa rõ cái gì sẽ được thay thế vào vị trí của nó.

Công nghệ - Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt

Hệ thống pháo hạm AGS 155 mm trên khu trục hạm USS Zumwalt (DDG 1000) của Hải quân Mỹ. Ảnh: X/Twitter

Chuẩn đô đốc Tom Anderson, người đứng đầu chương trình hiện đại hóa tàu của Hải quân Mỹ, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tích hợp tên lửa CPS trên nền tảng DDG-1000 trong chuyến tham quan USS Zumwalt đang neo đậu ở Pascagoula hồi tháng 4: “Nhóm Hải quân/Công nghiệp đang khẩn trương tích hợp khả năng CPS vào USS Zumwalt. Nhiều bước đã được thực hiện và đang đi đúng hướng để đưa cầu thủ quan trọng này vào sân đúng giờ”.

Được thiết kế như một lớp tàu chiến tàng hình đa nhiệm mới, tập trung vào các cuộc tấn công trên bộ, các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Zumwalt được thiết kế để có thể đảm nhận các vai trò thứ yếu, bao gồm tác chiến trên mặt nước và phòng không, trong khi nhiệm vụ chính là tấn công các mục tiêu trên bộ.

Các tàu này được phát triển với hệ thống động cơ điện hiện đại, thân tàu chống sóng, thiết kế tàng hình, công nghệ và vũ khí chiến đấu mới nhất.

Được phân loại là tàu khu trục, lớp Zumwalt được thiết kế lớn hơn bất kỳ tàu khu trục đang hoạt động hoặc thậm chí tàu tuần dương nào đang hoạt động của Mỹ, có khả năng thực hiện một loạt nhiệm vụ răn đe, phô diễn sức mạnh, kiểm soát trên biển cũng như các nhiệm vụ chỉ huy và kiểm soát – đồng thời được thiết kế để hoạt động trong cả môi trường biển khơi và gần bờ.

Thân tàu dài hẹp theo dạng Tumblehome có khả năng rẽ sóng, có “hình dạng giống như con dao”, giúp cho lớp tàu chiến dài 600 feet (183 m) này đánh lừa radar rằng nó là một tàu đánh cá.

Siêu khu trục hạm đắt đỏ

Bất chấp những lo ngại về độ ổn định của thân tàu, khi nó được thử nghiệm vào tháng 1/2020 ngoài khơi Alaska, con tàu hàng đầu của lớp Zumwalt, gọi là USS Zumwalt (DDG-1000), cũng đã vượt qua được các vùng sóng dữ – có lẽ còn làm tốt hơn so với các lớp khu trục hạm trước đó.

Tuy nhiên, người ta cũng đặt ra câu hỏi liệu con tàu có được trang bị quá nhiều công nghệ mới hay không. Trông giống như thứ gì đó trong khoa học viễn tưởng, khu trục hạm này thực sự hiện đại và tiên tiến, nhưng lịch sử đã chỉ ra rằng các thiết kế mới có thể có vấn đề.

Một bài báo năm 2016 trên Tạp chí National Review thậm chí còn mô tả con tàu là “một thảm họa”, viện dẫn việc chiến hạm trị giá 4 tỷ USD bị hư hại khi đi qua Kênh đào Panama chỉ một tháng sau khi nó được đưa vào vận hành.

Công nghệ - Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt (Hình 2).

Khu trục hạm USS Zumwalt (DDG 1000) của Hải quân Mỹ. Ảnh: Fox News

Đó là điềm báo về những vấn đề lớn hơn sẽ sớm trở nên rõ ràng đối với lớp Zumwalt. Toàn bộ chương trình cũng phải đối mặt với nhiều lần trì hoãn và chi phí vượt mức, ngay cả khi Hải quân Mỹ gọi việc bàn giao tàu chiến là một “cột mốc quan trọng”.

Ban đầu họ dự định mua hơn 20 tàu khu trục tàng hình lớn hơn, nhưng con số đó đã giảm xuống chỉ còn 3 do chi phí tăng cao và các câu hỏi đặt ra về vai trò thực sự của nó.

Vấn đề chính xác là làm thế nào các tàu chiến có thể hoàn thành nhiệm vụ chính được giao là tấn công trên bộ. Là thế hệ tàu chiến mới, lớp Zumwalt được thiết kế để trang bị 2 hệ thống pháo AGS 155mm, được phát triển để có khả năng tấn công mục tiêu bằng đạn pháo dẫn đường chính xác ở cự ly lên tới 60 dặm (96 km). Trong thời chiến, các tàu khu trục có thể sử dụng khả năng như vậy để tấn công các mục tiêu từ gần bờ nhằm tạo đường đổ bộ.

Vấn đề là Đạn tấn công mặt đất tầm xa (LRLA), loại đạn dẫn đường chính xác được sử dụng trên pháo AGS, có giá tăng vọt từ 50.000 USD lên thành 800.000 USD cho mỗi viên đạn – khiến việc khai hỏa trở nên quá đắt đỏ.

Công nghệ - Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt (Hình 3).

Để giải quyết vấn đề, vào năm 2022, Hải quân Mỹ đã thông báo về hợp đồng trị giá 22,8 triệu USD với Lockheed Martin Space, một trong 4 bộ phận kinh doanh chính của gã khổng lồ công nghiệp quốc phòng Lockheed Martin, để tích hợp vũ khí siêu thanh trên 3 tàu khu trục lớp Zumwalt, bao gồm USS Zumwalt (DDG-1000), USS Michael Monsoor (DDG-1001) và USS Lyndon B. Johnson (DDG-1002).

Nhà thầu quốc phòng phải cung cấp vật liệu sản xuất tên lửa, quản lý chương trình và kỹ thuật hệ thống cho dự án với tên lửa siêu thanh mang đầu đạn thông thường CPS của Hải quân Mỹ.

CPS có thể mở rộng khả năng tấn công tầm xa cho hải quân vì tên lửa siêu thanh sẽ có thể tấn công hầu như bất kỳ mục tiêu nào trên thế giới trong thời gian chưa đầy một giờ. Nhưng trọng tâm sẽ vẫn là tấn công các mục tiêu có giá trị cao hoặc hạm đội đối phương bằng loại vũ khí có thể bay nhanh hơn gấp 5 lần tốc độ âm thanh.

Minh Đức (Theo National Interest, Naval News)

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Người dân có thể chọn thanh toán dịch vụ công qua tài khoản Mobile Money

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:00
Người dân có thể chọn nhiều hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VNeID và qua tài khoản Mobile Money.

Tin vui cho người hâm mộ “Cuồng phong trời Âu” Eurofighter Typhoon

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:15
Tiêm kích Eurofighter Typhoon chỉ cần 2 phút để đạt độ cao gần 11.000 m. Điều này khiến “Cuồng phong” trở nên lý tưởng cho nhiệm vụ cảnh báo phản ứng nhanh.

Cách thế giới hạn chế nguy cơ trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón

Thứ 6, 31/05/2024 | 06:15
Đảm bảo an toàn, an tâm cho trẻ em trong suốt thời gian di chuyển từ nhà đến trường là nỗi băn khoăn lo lắng của các bậc phụ huynh trên khắp thế giới.

Công ty mới của tỷ phú Elon Musk hút vốn từ Hoàng tử Ả Rập Xê-út

Thứ 5, 30/05/2024 | 06:15
Tỷ phú công nghệ Elon Musk ra mắt xAI vào tháng 7 năm ngoái, ngay sau khi ông ký lời kêu gọi làm chậm sự phát triển của trí tuệ nhân tạo.

Quảng Ninh: Gần 10% số thuê bao chuyển đổi từ SIM 2G lên 4G

Thứ 4, 29/05/2024 | 18:09
Thực hiện lộ trình tắt sóng 2G theo chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, hiện 11.235/118.696 thuê bao trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã chuyển đổi SIM 2G lên 4G.
     
Nổi bật trong ngày

Cách thế giới hạn chế nguy cơ trẻ bị bỏ quên trên xe đưa đón

Thứ 6, 31/05/2024 | 06:15
Đảm bảo an toàn, an tâm cho trẻ em trong suốt thời gian di chuyển từ nhà đến trường là nỗi băn khoăn lo lắng của các bậc phụ huynh trên khắp thế giới.

Người dân có thể chọn thanh toán dịch vụ công qua tài khoản Mobile Money

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:00
Người dân có thể chọn nhiều hình thức thanh toán dịch vụ công trực tuyến thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ứng dụng VNeID và qua tài khoản Mobile Money.

5 tháng đầu năm, Thừa Thiên-Huế thu hút 20 dự án đầu tư mới

Thứ 7, 01/06/2024 | 06:00
Theo UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, từ đầu năm 2024 đến nay, địa phương đã cấp mới 20 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký đạt trên 5.326 tỷ đồng.

Thái Bình: Xử phạt 60 triệu đồng 2 cơ sở kinh doanh vàng

Thứ 7, 01/06/2024 | 15:30
Cục QLTT tỉnh Thái Bình cho biết, ngày 30/5, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn huyện Thái Thụy.

Thanh Hóa: Kiểm tra việc cổ phần hóa, bán tài sản của Công ty Sông Mã

Thứ 6, 31/05/2024 | 16:16
Thanh tra tỉnh Thanh Hóa sẽ kiểm tra việc cổ phần hóa của Công ty Sông Mã – là đơn vị liên quan đến dự án Hạc Thành Tower khiến cựu Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa vướng lao lý