Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:00
0
Ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa kịp thời cứu sống cụ ông bị hóc xương gà nguy kịch.

Bệnh nhân được hội chẩn nhiều chuyên khoa

Ngày 16/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ tai mũi họng nội soi thành công lấy dị vật xương gà phức tạp, nhiều ngạnh, cắm vào thực quản cụ ông.

Trước đó, bnh nhân là cụ ông M.P.B. (75 tuổi, ngụ thành phố Cần Thơ) bị hóc thịt gà sau đó nuốt vướng, nghẹn vùng ngực được đưa đến khám và nhập viện địa phương.

Tại đây, các bác sĩ đã tiến hành nội soi ghi nhận dị vật ở vị trí 1/3 thực quản trên, tiến hành lấy dị vật nhưng không thành công nên nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 9h15 ngày 14/5.

Tiền sử tăng huyết áp yếu 1/2 người phải, do di chứng tai biến nhồi máu não.

Sức khỏe - Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch

Ê-kíp bác sĩ tiến hành lấy dị vật cho bệnh nhân.

Ngay sau khi nhập viện, bệnh nhân được chỉ định nội soi thực quản – dạ dày ống mềm lấy dị vật nhưng không thành công. 

Bệnh nhân được hội chẩn nhiều chuyên khoa: Nội soi, Nội Tiêu hóa, Tai Mũi Họng, Ngoại Lồng ngực mạch máu, Ngoại Tổng hợp, Gây mê hồi sức. Chụp cắt lớp vi tính lồng ngực kiểm tra vị trí dị vật cũng như khả năng xâm lấm mô xung quanh.

Các bác sĩ tiến hành nội soi ống cứng lấy dị vật có sự hỗ trợ gây mê tại phòng phẫu thuật với sự  tham gia các bác sĩ nhiều chuyên khoa h trợ điều trị khi cần thiết.

Ê-kíp nội soi khoa Tai mũi Họng tiến hành soi thực quản và tiến hành gắp dị vật thành công. Nhiều mảnh cơ và xương gà dài khoảng 4cm được lấy ra.

Sức khỏe - Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch (Hình 2).

Dị vật được lấy ra thành công.

Tình trạng hiện tại, bệnh nhân tỉnh, giảm hẳn các triệu chứng đau, nghẹn vùng ngực, uống được đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tai Mũi Họng.

Dị vật lớn, nhiều ngạnh cắm vào thực quản

BSCKII. Lâm Chánh Thi – Trưởng khoa Tai Mũi Họng (người trực tiếp nội soi bệnh nhân) cho biết: Dị vật thực quản là một cấp cứu thường gặp trong Tai Mũi Họng, do dị vật ở sâu trong cổ, trong ngực nên rất phức tạp về mặt chẩn đoán và xử trí.

Đặc biệt, có nhiều trường hợp phổ biến và diễn biến nguy hiểm đến tính mạng.

Nguyên nhân thường gặp nhất như thói quen hay đưa vật vào miệng ở trẻ em; hóc hàm răng giả ở người già; hay các trường hợp ăn nhanh vội, cười đùa trong khi ăn, yếu nhu động thực quản ở ngưi già, bệnh lý hẹp thực quản... Việc tiên lượng bệnh tuỳ thuộc vào kích thước, hình thái, bản chất dị vật và thời gian bị hóc.

Sau khi mắc dị vật thực quản, dị vật thực quản có thể đâm xuyên qua hoặc làm hoại tử dần niêm mạc, cơ và thanh mạc, cùng với sự co thắt thực quản và quá trình viêm sẽ đẩy nhanh quá trình di chuyển của dị vật vào các khoang kế cận.

Thời gian dị vật ở trong lòng thực quản càng lâu, thì nguy cơ hoại tử và thủng thực quản càng cao. Vì vậy, chẩn đoán và điều trị sớm là yếu tố quan trọng nhất trong dị vật thực quản.

Thực hiện lấy dị vật cho bệnh nhân nêu trên là kỹ thuật khá phức tạp, dị vật lớn, nhiều ngạnh cắm vào thực quản và đặc biệt dị vật ở vị trí rất gần với cung động mạch chủ, trong quá trình thủ thuật có thể xảy ra nguy cơ ảnh hưởng mạch máu, đòi hỏi ê-kíp dự phòng các phương án có thể xảy ra và xử trí kịp thời. Với sự tập trung cao của các bác sĩ, sự phối hợp tốt của các chuyên khoa, quá trình lấy dị vật thuận lợi, sức khỏe bệnh nhân ổn định sau thủ thuật.

Sức khỏe - Cần Thơ: Cứu cụ ông hóc xương gà nguy kịch (Hình 3).

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân.

Để phòng tránh dị vật đường tiêu hóa, bác sĩ khuyến cáo cần ăn chậm, nhai kỹ, không nên vừa ăn vừa nói chuyện, bỏ thói quen ngậm tăm hay các vật dụng khác bằng miệng, không đùa giỡn với các vật dụng có đầu sắc nhọn...

Người già và trẻ nhỏ tránh ăn thức ăn dai như da, gân; thức ăn cần được cắt nhỏ nấu kỹ. Người có răng giả cần thận trọng khi ăn uống, thường xuyên kiểm tra độ vững chắc của răng giả. Vật dụng hay đồ chơi nhỏ nên để xa tầm tay trẻ để phòng trường hợp trẻ cho vào miệng nuốt và hóc dị vật.

Khi hóc dị vật, người dân cần đến khám và điều trị can thiệp tại các cơ sở y tế chuyên khoa, không nên tự ý điều trị tại nhà hoặc điều trị mẹo theo dân gian làm dị vật di chuyển phức tạp, thời gian càng lâu thì nguy cơ biến chứng càng cao có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Trọng Nghĩa

Phẫu thuật khẩn cho người phụ nữ thủng ruột non do nuốt nhầm tăm tre

Thứ 4, 15/05/2024 | 11:49
Nữ bệnh nhân 43 tuổi không biết bản thân nuốt nhầm tăm tre, tự mua thuốc uống không thuyên giảm, nhập viện cấp cứu được chỉ định phẫu thuật lấy dị vật khẩn cấp.

3 giờ phẫu thuật cứu sống bé gái bị vết thương ở tim nguy kịch

Thứ 4, 13/03/2024 | 17:36
Bệnh viện Vũng Tàu vừa phẫu thuật cứu sống bé gái 14 tuổi nhập viện trong tình trạng nguy kịch, do vết thương tự gây nên ở vùng ngực thấu tim.

Phối hợp phẫu thuật cứu bệnh nhân bị chiếc kéo đâm xuyên cổ

Thứ 4, 21/02/2024 | 15:31
Nam bệnh nhân bị chiếc kéo đâm xuyên cổ, sâu khoảng 10cm vừa được ê-kíp bác sĩ phối hợp cứu sống.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Người tiêu dùng cần cảnh giác trước sản phẩm BVSK Rokmen XZ Premium

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:21
Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã ra cảnh báo đối với sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Rokmen XZ Premium.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt phải cúc áo

Thứ 6, 31/05/2024 | 17:00
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa gắp thành công chiếc cúc áo có mấu trong thực quản bằng phương pháp nội soi tiêu hóa cho cháu bé 4 tuổi (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).

Chuyên gia cảnh báo cha mẹ chủ quan khiến bệnh tai mũi họng gia tăng

Thứ 6, 31/05/2024 | 11:19
Theo bác sĩ, ngoài yếu tố thời tiết, trong sinh hoạt có nhiều thói quen khiến trẻ dễ mắc bệnh về tai mũi họng như trẻ nằm điều hòa nhiều...

2 người nhập viện cấp cứu vì làm việc dưới trời nắng nóng

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:52
Đang làm việc, anh P. cảm thấy nóng bức, vã mồ hôi, khát nước, nôn nhiều lần, đến tối xuất hiện thêm triệu chứng co rút tay chân, nóng bừng toàn thân nên nhập viện cấp cứu.
     
Nổi bật trong ngày

Người đàn ông câu được con cá dài 2,8m, nặng 295kg khi đang đọc sách

Thứ 6, 31/05/2024 | 14:58
Con cá to khỏe kéo thuyền đi 3km khiến người đàn ông phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ mới kéo được nó lên thuyền.

7 loại rau củ "ngậm" đầy độc tố, nhiều người không biết vẫn ăn

Thứ 7, 01/06/2024 | 08:30
Nhiều người vẫn thường xuyên ăn những loại rau củ này mà không biết chúng có thể chứa độc tố, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều.

Bộ Y tế tổ chức chiến dịch bổ sung vitamin A đợt 1 cho 6 triệu trẻ

Thứ 7, 01/06/2024 | 12:38
Dự kiến 6 triệu trẻ trên toàn quốc sẽ được uống vitamin A tại chiến dịch bổ sung vitamin A do Bộ Y tế tổ chức.

Con cá chép được trả 1,4 tỷ đồng, người đàn ông vẫn quyết không bán

Thứ 7, 01/06/2024 | 13:00
Được trả gần 1,4 tỷ đồng cho con cá chép vàng quý hiếm dài 1,15 mét, người đàn ông vẫn quyết không bán.

Cấp cứu bé 4 tuổi nuốt phải cúc áo

Thứ 6, 31/05/2024 | 17:00
Các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Thanh Thủy (Phú Thọ) vừa gắp thành công chiếc cúc áo có mấu trong thực quản bằng phương pháp nội soi tiêu hóa cho cháu bé 4 tuổi (trú tại xã Hoàng Xá, huyện Thanh Thủy).