Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Phùng Sỹ Sơn
Chủ nhật, 29/07/2018 | 18:55
0
Khi có số điện thoại của nạn nhân, các đối tượng sẽ thay nhau gọi đến và hù dọa vì có liên quan đến đường dây rửa tiền, ma tuý. Sau đó uy hiếp những “con mồi” phải chuyển tiền vào tài khoản của mình.

“Dọa bắt tạm giam”

Ngày 29/7, Trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45 - Công an tỉnh Bình Dương) cho biết, PC45 đang phối hợp cùng các đơn vị chức năng lập chuyên án điều tra, truy tìm các đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức tinh vi, mạo danh các cơ quan Nhà nước.

Theo đó, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã giả danh các cơ quan công quyền như: Công an, Viện kiểm sát rồi dùng nhiều thông tin giả mạo buộc tội một số người dân nhẹ dạ cả tin, sau đó yêu cầu các nạn nhân chuyển tiền để chứng minh mình vô tội, nhiều vụ các đối tượng đã chiếm đoạt được số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Điển hình, vào ngày 5/6/2018, một người phụ nữ thường trú tại phường Tân Phước Khánh (thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) nhận được một cuộc điện thoại với nội dung là bà đang nằm trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy, rửa tiền và trốn thuế đang bị cơ quan công an điều tra.

Cụ thể, người phụ nữ này đã nhận một cuộc điện thoại thông báo có một bưu phẩm, nhưng vì lý do nào đó nên bưu phẩm trên không thể gửi tới đích như dự định và nạn nhân không thể nhận được.

Sau khi kết thúc cuộc điện thoại trên, một người xưng là nhân viên của tổng đài sẽ tiếp tục gọi điện và nói rằng người phụ nữ này sẽ phải trao đổi với lực lượng Công an TP.HCM để làm rõ gói bưu phẩm không rõ ràng trên.

An ninh - Hình sự - Cảnh báo chiêu mạo danh công an, gọi điện thoại lừa hàng tỷ đồng

Lệnh tạm giam mà nhóm đối tượng làm giả.

Trong lúc cuộc nói chuyện đang diễn ra, nhân viên này tiến hành chuyển máy cho người tự xưng là "cán bộ" mạo danh là đang làm việc cho Công an ở TP.HCM tiếp tục trao đổi với người phụ nữ. Vị "cán bộ" này liên tục nhấn mạnh và dọa nạt nói nạn nhân có liên quan tới đường dây rửa tiền cho nhóm tội phạm ma túy và sẽ bị bắt tạm giam. Sau đó, đối tượng này yêu cầu bị hại phải hợp tác để giải quyết.

Theo lời khai của bị hại, khi nhận được cuộc gọi, bà này không hề tin và làm lơ những điều các đối tượng nói. Nhưng sau đó, nhóm này còn gửi cả quyết định khởi tố, lệnh bắt tạm giam nên bà đã tin.

Cần cảnh giác

Đại diện Công an tỉnh Bình Dương cho biết, việc các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân bằng hình thức trên là rất tinh vi, nhóm đã nắm trước được thân thế và tình hình nên tìm cách tiếp cận. 

Để tăng sự tin tưởng nhằm khiến nạn nhân hoảng sợ, hoang mang, nhóm lừa đảo còn gửi cho nạn nhân một tờ… “lệnh tạm giam”, trong đó ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, số CMND, địa chỉ… của nạn nhân. 

Sau khi thấy nạn nhân hoảng sợ, chúng bắt bị hại phải chuyển tiền vào tài khoản cho chúng để không bị phong tỏa tài khoản khi bị điều tra. Vì quá lo sợ nạn nhân đã chuyển tiền cho chúng 2 lần với tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Những kẻ giả danh yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản của chúng và nói rằng đó là tài khoản “của công an”, để kiểm tra tính trong sạch của số tiền này.

Khi nạn nhân chuyển tiền, nhóm lừa đảo sẽ nhanh chóng tẩu tán số tiền này. Đây không phải là trường hợp duy nhất bị lừa đảo trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Theo báo cáo của cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương, từ đầu năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh này đã xảy ra khoảng 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như trên.

Lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương khuyến cáo người dân khi gặp phải các trường hợp có đối tượng gọi điện hoặc vô cớ nhận được lệnh tạm giam thì mọi người lưu ý phải cần hết sức bình tĩnh, cảnh giác, không làm theo những điều chúng dẫn dắt, ngừng tiếp chuyện ngay khi phát hiện dấu hiệu bất thường. Bên cạnh đó, nạn nhân cần nhanh chóng trình báo cụ thể sự việc tới cơ quan công an để kịp thời xử lý.

 

Hà Nội: Khởi tố đối tượng lừa "chạy trường", chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng

Thứ 4, 18/07/2018 | 14:31
Dũng tự nhận là người nhà một cán bộ lãnh đạo cấp cao, có khả năng “xin” vào các trường công an rồi nhận tiền của nhiều người có nhu cầu để chiếm đoạt.

Kiều nữ Eximbank chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng bình thản nhận mức án chung thân

Thứ 2, 16/07/2018 | 19:36
Bị cáo Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên ngân hàng Eximbank, bình thản khi HĐXX tuyên mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tình tiết mới trong vụ kiều nữ Eximbank lừa đảo chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng

Thứ 6, 13/07/2018 | 20:08
Theo như kế hoạch, ngày 13/7, TAND tỉnh Nghệ An sẽ tuyên án đối với Nguyễn Thị Lam, nguyên nhân viên Eximbank về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, có một số chi tiết liên quan đến dòng tiền của Lam chưa được làm rõ nên HĐXX quyết định kéo dài thời gian nghị án.
Cùng tác giả

Bình Dương: Khuyến cáo người mua căn hộ cẩn thận về tính pháp lý của dự án Charm Diamond

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo trước cổng dự án, nhằm khuyến cáo người dân về việc dự án chưa đầy đủ pháp lý.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Bình Dương: Sẽ di dời khu công nghiệp hơn 16ha nằm giữa khu dân cư

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
Khu công nghiệp nằm tại vị trí vàng và được bao quanh bởi hàng loạt các khu dân cư, dự kiến sẽ có lộ trình di dời.

Nhà đầu tư Nhật Bản “rót tiền” vào dự án bất động sản ở Bình Dương

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:00
4 nhà đầu tư Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển dự án quy mô gần 50ha, có vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis

Thứ 2, 15/04/2024 | 14:03
Horasis Trung Quốc được đánh giá là một diễn đàn kết nối cộng đồng doanh nghiệp giữa Việt Nam - Trung Quốc và thúc đẩy liên kết phát triển nhiều ngành nghề.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Bắt giữ đối tượng chém 2 người trọng thương

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:43
Mâu thuẫn trong quán nhậu, Nguyễn Hồng Tâm đã rủ bạn đem bình xịt hơi cay và rựa đi chém người, khiến 2 người trọng thương.

Vũng Tàu: Bắt nghi can sát hại chủ quán cà phê sau vài giờ truy xét

Thứ 6, 19/04/2024 | 22:07
Chiều tối 19/4, Công an TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, đã bắt giữ nghi can sát hại nữ chủ quán cà phê “Nhàn” trên địa bàn, sau vài giờ truy xét.

Vĩnh Long: Phát hiện 16 nam, nữ thanh niên tụ tập sử dụng ma túy

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:59
Khoảng 3h30 ngày 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp với Công an huyện Long Hồ bắt quả tang nhóm 16 thanh niên sử dụng ma túy.

Bắt đối tượng dâm ô nhiều nạn nhân

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:36
Có ít nhất 4 nữ nạn nhân, trong đó có cả người đi đường bị đối tượng Trí dâm ô, cơ quan công an đang thông báo tìm bị hại để phục vụ điều tra mở rộng.

Kiên Giang: Bắt giữ nhóm đối tượng lập dự án "ma” lừa đảo ở Phú Quốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:31
Ngày 19/4, Công an Tp.Phú Quốc triển khai các tổ công tác đồng loạt bắt giữ nhóm đối tượng, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực đất đai.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cảnh báo tình trạng mạo danh người của cơ quan BHXH nhằm lừa đảo người dân

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:07
Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện tình trạng các đối tượng tự xưng là cán bộ Kho bạc Nhà nước gọi điện đến người dân thông báo họ được tặng quà do tham gia BHXH lâu năm.

Bình Thuận: Điều tra nguyên nhân nam sinh 17 tuổi bị đâm tử vong

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:32
Sáng 19/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận cùng các đơn vị nghiệp vụ đã hoàn tất khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi để điều tra vụ án mạng.