Nguyên nhân của kiến nghị này bắt nguồn từ nghi vấn của Cục Hải quan TP.HCM về việc gia tăng lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc 9 chỗ về Việt Nam một cách bất ngờ. Theo đó, cơ quan Hải quan cho rằng, có thể những chiếc xe này được nhập khẩu theo con đường khác: núp bóng là tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Ô tô Việt kiều về nước sẽ khó khăn hơn (Ảnh minh họa)
Theo Cục Hải quan, xe nhập theo cơ chế này đang được hưởng rất nhiều ưu đãi như được miễn thuế nhập khẩu, miễn thuế VAT và không thuộc đối tượng của Thông tư 20. Nếu vậy, nỗ lực kiềm chế nhập siêu của Chính phủ sẽ bị ảnh hưởng.
Cơ quan hải quan cũng nhận định, Thông tư 20 có hiệu lực từ 26/2/2011 đã có tác dụng rất tích cực. Lượng hợp đồng thương mại nhập xe ngoại nguyên chiếc đã giảm mạnh, rất hạn chế.
Thống kê cho thấy, từ tháng 6/2011 cho đến hết tháng 2/2012, tổng giá trị nhập khẩu xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi nguyên chiếc là 176,7 triệu USD với 16.245 chiếc. Các số liệu này thấp hơn tới một nửa so với ước tính của Tổng cục Thống kê hồi cuối năm 2011.
Khi đó, cơ quan này đã ước trong quý IV/2011, mỗi tháng Việt Nam nhập khẩu trung bình từ 3.000-4.000 xe ôtô dưới 9 chỗ nguyên chiếc với giá trị kim ngạch từ 55 triệu đến xấp xỉ 80 triệu USD trong khi sau đó, mỗi tháng chỉ nhập khoảng trên dưới 1.000 chiếc xe, kim ngạch nhập khẩu chỉ còn 12-16 triệu USD.
Theo đó, Cục Hải quan TP.HCM đề xuất Tổng cục Hải quan nên có kiến nghị tới Bộ Tài chính áp dụng thu thuế nhập khẩu xe ôtô, xe gắn máy đang sử dụng theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương.
Khánh Tuân (tổng hợp)