Cảnh sát xịn giả danh...cảnh sát lừa, cướp xe máy

Cảnh sát xịn giả danh...cảnh sát lừa, cướp xe máy

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Từ đầu năm 2011 cho đến nay, trên địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ giả danh CSGT, CSCĐ, CS 113… để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài sản của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trước tình hình này, công an các tỉnh này đã có nhiều công điện khẩn, gửi các đơn vị cơ sở, đề cao cảnh giác, triển khai nhiều phương án nhằm tóm gọn đối tượng.

Giả danh cảnh sát, cướp xe mô tô của người vi phạm

Đầu tháng 5/2011, anh Nguyễn Quốc Việt ở xóm 9B, xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đã đến cơ quan công an trình báo: Vào hồi 20h ngày 29/4/2011, trong khi đang đổ xăng tại cây xăng trên đường Phan Đình Phùng, thuộc địa bàn phường Cửa Nam (TP Vinh), có hai thanh niên mặc sắc phục CSGT đến yêu cầu kiểm tra giấy tờ xe với lý do anh Việt và bạn gái đi cùng không đội mũ bảo hiểm.

Sau khi kiểm tra qua loa, hai CSGT đã tạm giữ giấy tờ và yêu cầu anh Việt giao xe để đưa về Công an TP Vinh giải quyết. Tuy nhiên, sau đó anh Việt đến cơ quan này để làm thủ tục xử lý thì mới phát hiện mình đã bị bọn tội phạm lừa chiếm đoạt mất phương tiện.

Hình minh họa

22h ngày 20/5/2011, anh Nguyễn Hữu Tài (SN 1993) trú tại thôn 10, xã Thạch Bằng, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) điều khiển xe mô tô mang BKS: 38L1 – 004.49 không đội mũ bảo hiểm trên Tỉnh lộ 9. Khi đến địa phận thôn 7, xã Thạch Bằng thì gặp 2 đối tượng mang sắc phục cảnh sát ra tín hiệu dừng xe anh Tài. Tên ngồi trước yêu cầu anh Tài xuất trình giấy tờ xe cùng giấy CMND. Sau đó, tên còn lại lấy chìa khóa xe của anh Tài nổ máy và yêu cầu anh tài ngồi phía sau, cả 2 tên “áp tải” anh Tài về “trụ sở” để xử lý.

Đi được một đoạn thì gặp một chiếc quán bên đường, một trong 2 tên đã đề nghị anh Tài đi vào mua cho một gói thuốc lá “bồi dưỡng”. Khi anh Tài đi bộ vào quán thì 2 tên cho xe rú ga tẩu thoát.

Tiếp đến, ngày 30/5/2011, anh Nguyễn Văn Minh (SN 1992), điều khiển xe mô tô mang BKS: 38X1- 001.83 trên QL 1A theo hướng từ trung tâm TP Hà Tĩnh đi về xã Cẩm Vịnh (TP Hà Tĩnh). Do anh Minh không đội mũ bảo hiểm nên đã bị 2 thanh niên mặc trang phục cảnh sát, đi xe máy hiệu Nouvo, không đeo biển số, đuổi theo và chặn lại, yêu cầu anh Minh xuất trình giấy tờ.

Anh Minh xuống xe đưa giấy tờ ra, nhưng một thanh niên đã cầm luôn và bảo anh ra TP Hà Tĩnh để làm việc... Trong lúc anh Minh đang giải thích về lỗi vi phạm của mình thì 2 đối tượng đã nổ máy chạy về hướng TP Hà Tĩnh và không quên để lại lời nhắn: “Nhớ ra công an tỉnh xử lý”.

Nhận thấy những dấu hiệu khả nghi, anh Minh vội vàng ra Công an tỉnh Hà Tĩnh mô tả hình dáng và cách thức kiểm tra của hai cảnh sát 113 nêu trên thì nhận được lời khẳng định: Lực lượng công an làm nhiệm vụ tại Cẩm Vịnh không có ai như anh Minh mô tả và trong buổi sáng ngày 30/5 không có chiếc xe Air Blade nào bị tạm giữ.

Ngày 6/6/2011, chị Hồ Thị Bích Thủy trú tại khối Yên Phúc A, phường Hưng Bình, TP Vinh (Nghệ An) đang điều khiển xe máy trên đường Nguyễn Văn Cừ, TP Vinh thì có hai thanh niên, trong đó có một người mặc trang phục CSGT kiểm tra giấy tờ xe, sau đó yêu cầu chị giao xe để họ đưa ra bãi giữ xe Quán Bàu để tạm giữ. Do nghi ngờ trước những biểu hiện bất thường của hai người này, chị Thủy chỉ đồng ý giao giấy tờ, còn tự mình điều khiển xe ra bãi. Khi tới nơi, chờ mãi chẳng thấy hai “cảnh sát” đến xử lý, chị Thủy mới biết rằng mình đã đích thực bị lừa.

Cầu Cấm, nơi thu giữ được tang vật gây án

Kẻ lừa đảo, cướp xe là… cảnh sát thật!

Trước tình trạng diễn biến phức tạp, nhiều vụ án có hành vi khá giống nhau về hình thức gây án, công an các tỉnh đã thông báo đến tận xã, phường để người điều khiển phương tiện giao thông cần phải luôn đề cao cảnh giác. Khi bị cảnh sát dừng phương tiện kiểm tra giấy tờ, cần quan sát nhận dạng kể cả tên tuổi, cấp bậc, số hiệu. Đối với những người có biểu hiện bất thường về hành vi, như vòi tiền mãi lộ, tạm giữ giấy tờ và cách ly chủ phương tiện để giữ phương tiện cần tri hô để được phối hợp.

Vào lúc 21h ngày 9/7/2011, anh Nguyễn Hải Ngọc (SN 1986) trú tại xã Diễn Phúc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang điều khiển xe mô tô mang BKS: 37P9 – 4130 trên QL 7A thì bị 2 thanh niên mang sắc phục CSGT chặn xe, kiểm tra giấy tờ.

Ngoài việc giữ giấy đăng ký, giấy phép hạng A1, chúng còn lấy thêm một giấy phép hạng B2 và CMND của anh Hải. Chúng chở anh Hải về đến cổng Công an huyện Diễn Châu thì 1 trong 2 tên rút điện thoại trong túi quần ra: “A lô! Lại tai nạn à?”. Tên này bảo anh Hải xuống xe chờ ở cổng, tý anh em về xử lý sau. Rồi cả 2 tên rú ga, chạy về hướng TP Vinh.

Trong lúc chờ đợi 2 vị “cảnh sát” quay lại xử lý, anh Hải đã điện cho một người thân ở Đội CSGT, Công an Diễn Châu nhờ can thiệp thì được vị cảnh sát này cho biết: Trong đêm, công an huyện không hề có tổ nào thực hiện việc tuần tra, kiểm soát và cũng không có cán bộ cảnh sát nào như anh Hải mô tả.

Biết mình bị lừa, anh Hải đã điện thoại cho bố của mình là ông Nguyễn Xuân Thường, Đội trưởng Đội thanh tra đô thị TX Cửa Lò. Ngay lập tức, ông Thường cùng anh Hoàng Đức Anh, cán bộ thuộc Đội thanh tra đô thị và Thiếu úy Phạm Quang Cảnh, Công an TX Cửa Lò chạy ngược về hướng Diễn Châu để truy tìm đối tượng. Cùng thời điểm này, công an huyện Diễn Châu cũng đã triển khai lực lượng, thông báo cho các chốt trạm trên đường phối hợp truy bắt.

Theo anh Hoàng Đức Anh, khoảng 21h40, khi anh cùng ông Thường và anh Cảnh chạy đến khu vực Cầu Cấm trên QL1A thì phát hiện một người điều khiển chiếc xe mang BKS: 37P9 – 4130 chạy ngược chiều. Khi các anh yêu cầu dừng phương tiện thì người điều khiển cho biết anh tên là Lê Công Hùng, trú tại xóm 12, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (Nghệ An).

Anh Hùng cho biết thêm, cách đó ít phút, trên QL1A đoạn trước cửa nhà anh đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông làm một “cảnh sát” bị thương nặng, người còn lại bị thương nhẹ. Người bị nặng đã được người dân địa phương chở đi cấp cứu ở TP Vinh; người bị thương nhẹ đã thuê anh Hùng điều khiển chiếc xe này về Bệnh viện 115 (Nghệ An) rồi trả tiền thù lao.

Từ lời kể và mô tả hình dáng của anh Hùng, các điều tra viên đã rà soát toàn bộ các bệnh viện trên địa bàn TP Vinh cũng như các vùng lân cận. Đến 23h cùng ngày, các trinh sát đã xác định được đối tượng bị gãy tay phải, đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An. Qua kiểm tra căn cước và giấy tờ tùy thân, CQĐT xác định đối tượng là Nguyễn Văn Ngư, trú tại phường Thuận Lộc, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Điều khiến cho các điều tra viên cũng như các trinh sát có mặt hết sức bất ngờ, đối tượng Ngư là thiếu úy cảnh sát đang công tác tại Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh). Được biết, Nguyễn Văn Ngư là một cán bộ công an cá biệt, vi phạm điều lệnh CAND nhiều lần. Tháng 3/2011, Ngư bị điều chuyển công tác từ Công an huyện Can Lộc về Công an huyện Vũ Quang. Từ đó đến nay, Ngư được đơn vị phân công đi huấn luyện nghiệp vụ.

Chiều ngày 11/7/2011, tại Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, CQĐT, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành đọc lệnh, bắt khẩn cấp đối với Thiếu úy Nguyễn Văn Ngư về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cùng ngày, Thượng tá Trần Đình Nhị, Trưởng Công an huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết: “Chúng tôi rất buồn khi nhận được tin này. Hiện Ban Giám đốc và Phòng Tổ chức Công an tỉnh đang chờ thông báo chính thức từ Công an tỉnh Nghệ An gửi vào để tiến hành thủ tục tước quân tịch đối với Ngư”.

Từ lời khai của Nguyễn Văn Ngư, vào lúc 22h ngày 11/6, CQĐT Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt khẩn cấp đối tượng còn lại là Lê Đình Thám (SN 1990) trú tại xã Thuận Thiên, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh).

Xuân Hồng

Tag: Nghệ An