Trực tiếp có mặt tại Ba Lan hoặc Ukraine, hòa mình trong không khí sôi động của vòng chung kết (VCK) Euro 2012 chắc chắn là ước mơ của không ít fan hâm mộ Việt. Phương án dễ dàng, tiết kiệm nhất vẫn thường được đông đảo fan hâm mộ Việt Nam lựa chọn trước mỗi dịp World Cup hay Euro là đi du lịch kết hợp xem bóng đá. 4 năm trước, tại Euro 2008 và World Cup 2010, các hãng lữ hành Việt Nam đã kiếm bộn nhờ hình thức kinh doanh đánh trúng tâm lý này. Nhưng năm nay, phương thức truyền thống kể trên đã tỏ ra chẳng mấy hiệu quả.
Các tour xem bóng đá ế ẩm
Từ trước khi VCK Euro 2012 diễn ra vài tháng, hàng loạt công ty chuyên về du lịch đã công bố chương trình rầm rộ. Bà Đỗ Hoàng Anh (Phòng thị trường của Vinatour) cho biết: “Ban đầu chúng tôi cũng nhận được tín hiệu phản hồi của khá nhiều khách hàng. Tuy nhiên, sau khi tham khảo toàn bộ các chi tiết về chuyến đi cũng như giá cả, hầu hết đã rút lui không hẹn ngày trở lại”. Không chỉ Vinatour, sự thờ ơ của khách hàng trong khi triển khai chương trình du lịch xem Euro 2012 cũng là tình trạng chung của phần lớn công ty lữ hành. Trao đổi với PV Người đưa tin, đại diện của Saigon Tourist thậm chí còn cho biết kế hoạch Euro 2012 của công ty này đã bị dừng lại.
Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, để có một chuyến đi Pháp- Ba Lan 9 ngày theo tour của Viettravel, một du khách sẽ phải chi ra khoảng 95 triệu đồng. Cùng thời gian và lộ trình, công ty du lịch Hoàng Việt đưa ra giá tham khảo cao hơn một chút, ở mức 100 triệu đồng. Hà Thái travel gửi khách hàng tham khảo chương trình khá hấp dẫn, với 11 ngày 10 đêm cho du khách thăm thú Ba Lan, Séc, Áo, Slovakia, Hungary với mức giá chào tour xấp xỉ 110 triệu đồng/khách.
Cũng phải nói thêm là do VCK Euro đồng tổ chức bởi Ukraine và Ba Lan nên các công ty du lịch cũng dành cho người hâm mộ thêm sự lựa chọn. Cùng với tour đến Ba Lan được công bố, Vinatour là công ty lữ hành hiếm hoi đưa ra ba chương trình du lịch kết hợp xem bóng đá tại Ukraine cho khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Anh, sự linh hoạt này đã không mang lại kết quả tích cực. Đơn giản, mức thấp nhất từ 51 triệu đồng/khách (6 ngày/5 đêm) đến cao nhất 57 triệu đồng/khách ( 7 ngày/6 đêm) vẫn là khoản chi phí vượt quá khả năng sẵn sàng chi trả của đại đa số người hâm mộ.
Chi phí quá cao
Ngoài số chi phí bỏ ra cho các công ty du lịch để đặt tuor, người hâm mộ còn phải chi thêm tiền để mua vé vào sân xem bóng đá. Theo tìm hiểu của PV Người đưa tin, kênh phân phối vé chủ yếu tại Việt Nam vẫn chỉ qua hệ thống bán online của Ban tổ chức Euro 2012. Các công ty du lịch sau khi kiểm tra giá gốc qua hệ thống sẽ cộng thêm một số phụ thu khác mới đến tay người có nhu cầu. Người hâm mộ sẽ phải trả tiền vé riêng, đăng ký theo dõi trận nào thì trả tiền theo báo giá trận đó chứ không được tính vào chi phí tour.
Ngày hội lớn Euro 2012 là giấc mơ xa xỉ với CĐV Việt Nam (ảnh: Getty)
Cụ thể, theo báo giá tham khảo từ một công ty du lịch uy tín trong nước, một fan hâm mộ sẽ phải chi 295 euro cho một chỗ ngồi loại rẻ nhất ở tầng ba cho trận đấu vòng loại giữa chủ nhà Ba Lan và Hy Lạp. Muốn sở hữu tấm vé VIP của trận này, khách phải trả số tiền lên tới 699 euro. Đến vòng tứ kết, chi phí cho vé hạng thường hạ thấp hơn (khoảng hơn 150 euro) nhưng vé VIP thì đã chạm ngưỡng 1.000 euro. Tour chưa kết thúc và bạn còn muốn nán lại thưởng thức hai trận đấu hấp dẫn của vòng bán kết. Không thành vấn đề, các công ty du lịch sẽ sắp xếp cho bạn với giá vé thấp nhất từ 306 euro đến 1.277 euro. Trận chung kết, cũng là trận đấu được chờ đợi nhất, thậm chí còn có giá sốc hơn nữa, từ 589 euro đến 2.477 euro.
Như vậy, kể cả khi lựa chọn tour ngắn ngày, chỉ xem vài trận đấu, chi phí cho người hâm mộ cũng đã bị đội lài gần trăm triệu đồng (theo giá trị quy đổi). Ông Nguyễn Minh Mẫn (Trưởng phòng truyền thông công ty lữ hành Viettravel) chia sẻ: “Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, những khoản chi phí quá lớn đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của đại đa số người hâm mộ. Có lẽ trở ngại kinh tế này chính là nguyên nhân dẫn đến bức tranh ảm đạm nơi các công ty lữ hành Việt Nam trước thềm Euro 2012, một sự tương phản hoàn toàn so với ngày hội bóng đá châu Âu 4 năm về trước. Còn với người hâm mộ Việt, vỡ mộng trực tiếp đến châu Âu xem đá bóng, nhiều người vẫn sẵn sàng cho một kỳ Euro nóng bỏng tại nhà, khi VTV, VTC và hàng loạt đài truyền hình khác đều có kế hoạch tường thuật trực tiếp 31 trận đấu của giải.
Chỉ có 20 CĐV Việt Nam đi xem Euro 2012?
Từ Hội CĐV Việt Nam, NSƯT Đức Trung (Chủ tịch lâm thời Hội) cho biết: “Chúng tôi không thể tổ chức cho các hội viên đến Ba Lan-Ukraine dù cũng có người đề xuất. Sự thực là các thủ tục giấy tờ để nhập cảnh vào châu Âu đã khó khăn, mà chi phí chuyến đi còn vượt quá khả năng của hầu hết các thành viên. Có lẽ, chúng tôi sẽ để dành kinh phí và xây dựng kế hoạch cho AFF Cup 2012 vào cuối năm nay”.
Trong khi đó, thông tin từ công ty du lịch Viettravel cho biết dịp này, hãng chỉ tổ chức được cho một đoàn khoảng 20 khách đến Ba Lan du lịch kết hợp xem VCK Euro 2012. Các công ty khác, tình hình khá ảm đạm khi các chương trình đều bị dừng từ sớm hoặc không nhận được phản hồi tích cực. Một điều hành tour khi trả lời PV Người đưa tin còn tiết lộ: “Viettravel là công ty lữ hành duy nhất tại Việt Nam tổ chức được một tour đến châu Âu xem bóng đá mùa hè này”. Như vậy, có thể 20 khách của Viettravel cũng là những người hâm mộ Việt Nam duy nhất trực tiếp tham dự Euro 2012.
CĐV nhiều nước “lắc đầu” với Euro 2012
Không chỉ fan hâm mộ Việt Nam quay lưng với Euro 2012 vì lý do kinh tế, CĐV nhiều nước khác cũng đã lên tiếng khẳng định sẽ không đến Ba Lan - Ukraine mùa hè này. Theo Dailymail, CĐV Anh cho rằng chi phí mà họ phải trả, bao gồm giá phòng khách sạn 600 đến 800 euro/đêm cùng vé xem và nhiều khoản chi dùng khác là quá đắt đỏ. Bên cạnh đó, một vấn nạn phân biệt chủng tộc chưa được khắc phục tại hai nước chủ nhà VCK Euro 2012 cũng khiến họ gặp khó khăn. Riêng ở đội tuyển Anh, gia đình các tuyển thủ da màu như Asley Cole, Theo Walcott hay Ashley Young... đều khẳng định sẽ ở nhà chứ không sang Ba Lan- Ukraine cổ vũ. Đội tuyển Đức, Hà Lan... với nhiều cầu thủ da màu trong đội hình cũng đã có những khuyến cáo tương tự.
“Hai năm trước, tôi từng đưa cả gia đình đến Nam Phi xem World Cup. Nhưng giờ trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, việc hàng trăm triệu đồng để đến Ba Lan- Ukraine trở nên bất khả thi”. Anh Lưu Bách Hùng (kế toán trưởng Công ty TNHH Kim Cương, Hà Nội) |
Gia Mẫn