Theo các chuyên gia kinh tế, đa dạng hóa trong chiến lược kinh doanh là cơ hội phát triển trên thị trường, tăng tính cạnh trạnh , tiết kiệm chi phí, tận dụng mạng lưới bán hàng, hạn chế các điểm yếu trong hoạt động kinh doanh cho doanh nghiệp, cũng như thúc đẩy việc liên minh, liên kết các doanh nghiệp là cần thiết nhằm trụ vững, sống sót và phát triển đang được đặt ưu tiên hàng đầu.
Đi tìm lời giải cho các doanh nghiệp trong giai đoạn khủng hoảng kéo dài, tạp chí Kinh tế và Dự báo cùng các chuyên gia kinh tế sẽ chia sẻ ý tưởng và mang đến cái nhìn xác thực nhất thông qua Hội thảo chuyên đề “CEO và đa dạng hóa trong chiến lược kinh doanh”.
Hội nghị có sự tham dự và chia sẻ của các chuyên gia kinh tế cao cấp: Phạm Chi Lan, nguyên tổng thư ký và phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; thành viên Ban Nghiên cứu của Thủ tướng chính phủ và ông Phạm Đình Đoàn, chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Phú Thái, phó chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, người được VnExpress bình chọn trong top 50 người tiên phong 2012.
Toàn cảnh Hội thảo
Chia sẻ những vấn đề quan trọng về thực tại nền kinh tế Việt Nam và giải pháp cho các doanh nghiệp, chuyên gia kinh tế cao cấp Phạm Chi Lan đã lần lượt lý giải nhiều vấn đề quan trọng.
Theo bà Phạm Chi Lan, xã hội đang trong giai đoạn hội tụ những điều kiện cụ thể với những thay đổi nhanh, mạnh, sâu chưa từng có về điều kiện tự nhiên, tương quan lực lượng giữa các quốc gia, khu vực, khối nước.
Về lĩnh vực kinh tế, các tổ chức, nền kinh tế, liên kết kinh tế cũng đang diễn ra theo xu thế tương quan với nhiều mô hình phát triển dựa trên các luật chơi thị trường được hình thành một cách rõ ràng, hệ thống.
Đặc biệt, theo chuyên gia kinh tế này thì “thế kỷ 21 là thế kỷ của kinh tế tri thức với ngành công nghệ cao, hàm lượng trí tuệ phong phú, thị trường khu vực rộng mở với chất lượng cuộc sống cao”.
Với những biến đổi theo xu thế tất yếu và những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội, cuộc sống, nhà kinh doanh của thế kỷ 21 đòi hỏi cũng phải có kiến thức, năng lực sáng tạo cao và khả năng thực hiện các kế hoạch, chiến lược kinh doanh.
Tại hội nghị ông Phạm Đình Đoàn cũng đưa ra nhiều đánh giá sâu sắc về nền kinh tế Việt Nam và chiến lược kinh doanh trong xu thế mới.
Ông Phạm Đình Đoàn
Theo phân tích của chuyên gia Phạm Đình Đoàn thì “tăng trưởng “hữu cơ” của doanh nghiệp là chiến lược phát triển doanh nghiệp thông qua việc tăng quy mô và tăng doanh số trên cơ sở của 4 yếu tố chính là doanh thu, số lượng nhân viên, PR, chất lượng”.
Đánh giá chung về tình hình kinh doanh và xu thế phát triển của các doanh nghiệp tại Việt Nam trong thời điểm hiện tại và những năm tiếp theo, các chuyên gia kinh tế đều có chung nhận định rằng việc kinh doanh tại Việt Nam đang trở nên “hỗn độn” và thiếu định hướng. Điều này thể hiện rất rõ qua việc nhiều doanh nghiệp kinh doanh một cách tràn lan, thiếu trọng tâm và trong tình hình khó khăn chung của nền kinh tế hiện nay thì việc thất bại là điều khó tránh khỏi.
Cũng tại hội nghị, nhiều CEO, chủ doanh nghiệp đã dành nhiều thời gian chất vấn các chuyên gia về nhiều vấn đề liên quan đến xu thế nền kinh tế, đặc biệt là xu thế kinh doanh và chiến lược kinh doanh trong những điều kiện mới của thế giới nói chung và của Việt Nam nói riêng.
Hội thảo chuyên đề “CEO và đa dạng hóa trong chiến lược kinh doanh” thành công với sự tài trợ của báo điện tử Người đưa tin, Tập đoàn Phú Thái và Học viện doanh nhân GED.
P.V