Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:00
0
Củ tỏi khổng lồ nặng hơn 5kg được một cặp vợ chồng nông dân vô tình tìm thấy được trong vườn nhà, đặc biệt màu sắc rất bắt mắt.

Một cặp vợ chồng nông dân ở bang New South Wales của Australia đã phát hiện các củ tỏi "voi” (giống tỏi của Nga) khổng lồ trong khu vườn nhà. Điều đáng nói, trong đó có những củ tỏi khổng lồ nặng tới 5,05 kg.

Đời sống - Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg

Nông dân Bonner Yasmine hạnh phúc nhổ củ tỏi khổng lồ. Nguồn: ABC.

Củ tỏi này có kích thước to một cách phi lý khiến nhiều người ngạc nhiên. Tuy nhiên, đâu là nguyên nhân giúp người nông dân ở đây có thể trồng được những loại củ "siêu to khổng lồ" này thì vẫn là câu hỏi chưa có câu trả lời.

Nói về cơ duyên tìm được củ tỏi khổng lồ giá trị này, vợ chồng bác nông dân Adam và Yasmine Bonner cho rằng những củ tỏi "voi" khổng lồ có thể đã phát triển trong vòng 6 năm tại khu đất trống trong vườn nhà kể từ khi vợ chồng bà mở một phòng khám chuyên dùng tỏi để trị bệnh tại thị trấn Brogo ở Thung lũng Bega (bang New South Wales).

Đời sống - Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg (Hình 2).

Những củ tỏi "độc lạ" trong vườn.

Theo Dân Việt, tại mảnh vườn rộng lớn của gia đình những củ tỏi "voi" này phát triển thành những cụm lớn và xếp sát nhau. Tỏi voi không được phân loại khoa học là tỏi, có họ hàng gần với tỏi tây. Tuy nhiên, nó vẫn có vị và hình dáng giống tỏi.

Khi phát hiện được tỏi quý hiếm vợ chồng nông dân này cho rằng cách tốt nhất để sử dụng tỏi "voi" này, ngoài nấu ăn, là chế biến thành tỏi đen.

Đời sống - Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg (Hình 3).

Quy trình cân những củ tỏi "voi" khổng lồ. Ảnh: ABC Australia.

Những năm trở lại đây giống tỏi đen quý hiếm nói trên được trồng ở Australia là một giải pháp thay thế tỏi nhập khẩu sử dụng trong y học chữa trị các bệnh về ký sinh trùng và như một loại được liệu bổ tim. Tỏi nhập khẩu phải được khử trùng để giảm nguy cơ mang sâu bệnh và mầm bệnh.

Đời sống - Choáng ngợp với củ tỏi khổng lồ, nặng tới hơn 5 kg (Hình 4).

Cận cảnh một củ tỏi voi. Ảnh: GARDENERS WORLD

"Khi bạn cũng trồng tỏi như chúng tôi và nhìn thấy những củ tỏi voi tuyệt vời như vậy, bạn sẽ cảm thấy nghẹt thở", Adam Bonner nhấn mạnh.

Nông dân Yasmine còn chia sẻ thêm: "Khi chúng tôi lựa giống tỏi trong nhà kho của mình, tôi ném giống tỏi không thích hợp này ra cửa sau để chim hoặc gia súc ăn. Nhưng chúng không bị chim ăn. Mặc dù bị bỏ bê, tỏi voi vẫn phát triển mạnh mẽ, lên tới gần chục bụi khổng lồ. Trên thực tế, chúng không được bón phân hay tưới nước".

Theo báo Tuổi Trẻ, trước đó, kỷ lục Guinness thế giới về củ tỏi nặng nhất có khối lượng 1,19kg, được xác lập tại California vào năm 1985.

Những lợi ích thuyệt vời khi ăn tỏi đen

- Chống ung thư: Theo một số nghiên cứu, chiết xuất tỏi đen có thể chống ung thư. Tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của nó có thể góp phần ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, mặc dù vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trong lĩnh vực này, theo tờ India.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tim: Trong một số nghiên cứu cho thấy tỏi đen có thể tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch. Nó có thể giúp giảm mức cholesterol và huyết áp, có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Nghiên cứu đã phát hiện những người mắc bệnh tim mạch vành được dùng 20 gram chiết xuất tỏi đen mỗi ngày trong 6 tháng, đã tăng mức độ chống oxy hóa và cải thiện về sức khỏe tim mạch so với những người dùng giả dược, theo trang tin sức khỏe Healthspan (Anh).

- Tốt cho gan: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi đen có khả năng cải thiện sức khỏe và chức năng gan ở những người bị tổn thương gan do rượu, nhờ vào đặc tính chống oxy hóa. Một nghiên cứu khác đã chỉ ra rằng tỏi đen có tác dụng bảo vệ nếu gan bị tổn thương, giúp ngăn ngừa tổn thương thêm và có thể được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Trong củ tỏi có chất allicin trong tỏi đen góp phần hỗ trợ hệ thống miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

- Có thể chống lại bệnh mạn tính: Tỏi đen chứa nhiều chất chống oxy hóa, như sallyl cysteine, có thể giúp chống lại căng thẳng oxy hóa. Chất chống oxy hóa rất cần thiết trong việc trung hòa các gốc tự do và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

- Tốt cho máu: Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỏi đen có thể hữu ích trong việc ngăn chặn sự khởi phát bệnh tiểu đường thai kỳ. Nghiên cứu cho thấy tỏi đen đầy hứa hẹn trong việc điều chỉnh lượng đường trong máu.

Trúc Chi (t/h)

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Bác nông dân nhặt được "cây nấm dại", đại gia "bí ẩn" mang 5 tỷ đồng đến đổi

Thứ 3, 09/04/2024 | 09:00
Vô tình đi lạc trong rừng, một lão nông nhìn thấy cây nấm "lạ" nên tiện tay nhổ về nhà, không ngờ có người trả giá 5 tỷ đồng và quý như "kho báu".
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Hiện tượng "kỳ bí" xảy ra đúng ngày Từ Hi Thái hậu chào đời

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:30
Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ nắm quyền khuynh đảo triều chính nhà Thanh suốt 47 năm. Đáng chú ý, theo sử liệu, vào ngày bà chào đời có một hiện tượng lạ xuất hiện.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Anh nông dân 9X thu lãi lớn nhờ nuôi con đặc sản “hiền lành, mắn đẻ"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:30
Là cử nhân ngành luật và có trong tay 2 tấm bằng đại học nữa nhưng anh Nguyễn Hữu Nhơn từ chối mức lương cao, bỏ phố về quê làm nông dân thứ thiệt.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.