Yêu cầu làm rõ chuyện Chủ tịch xã đe dọa giết cựu chiến binh vì dám... chống tiêu cực

Yêu cầu làm rõ chuyện Chủ tịch xã đe dọa giết cựu chiến binh vì dám... chống tiêu cực

Thứ 2, 30/04/2018 | 06:45
0
Một người dân ở xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) đã làm đơn tố cáo Chủ tịch xã này dọa giết do đấu tranh tiêu cực. Hiện các cơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ.

Bộ Công an vào cuộc

Ông Nguyễn Trung Dật (cán bộ quân đội đã nghỉ hưu, Đảng viên; trú tại xã Canh Nậu, huyện Thạch Thất,TP.Hà Nội) trong thời gian qua, đã có đơn thư phản ánh, tham gia đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đất đai, kinh tế ở địa phương. Tuy nhiên sau đó, ông Dật cho biết, đã bị ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu đe dọa giết. Chính vì vậy, ông Dật đã gửi đơn tố cáo về vụ việc lên các cơ quan chức năng của huyện, TP.Hà Nội.

Sau đó, ông Dật đã làm đơn gửi lên Thủ tướng Chính phủ. Ngày 23/4, văn phòng Chính phủ cho biết, về việc ông Nguyễn Trung Dật có đơn tố cáo ông Nguyễn Trung Chi, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu đe dọa giết do ông đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đất đai, kinh tế ở địa phương, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo bộ Công an xem xét, xử lý đơn tố cáo của ông Nguyễn Trung Dật. Thủ tướng cũng yêu cầu bộ Công an báo cáo kết quả lên Thủ tướng và thông báo cho ông Nguyễn Trung Dật biết theo quy định của luật Tố cáo trước ngày 15/5.

Yêu cầu làm rõ chuyện Chủ tịch xã đe dọa giết cựu chiến binh vì dám... chống tiêu cực

Trụ sở UBND xã Canh Nậu. (Ảnh: Báo Tài nguyên và Môi trường).

Trao đổi với PV báo điện tử Infonet về vụ việc, ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu khẳng định bản thân bị oan. “Tôi không dọa giết ai, bản thân là Chủ tịch một xã tôi luôn tuân thủ quy định ứng xử mà TP đặt ra cũng như quán triệt các cán bộ xã về việc này”. Chủ tịch UBND xã Canh Nậu cũng chia sẻ, việc bị thông tin tố cáo mà không có bằng chứng khiến bản thân ông bị mất uy tín. Do đó ông Chi cũng đã có đơn kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ, xử lý nghiêm đối với người tố cáo sai sự thật.

Theo trình bày của Chủ tịch UBND xã Canh Nậu, ông Dật là hàng xóm của gia đình nhưng ông chưa gặp trực tiếp nên không thể có chuyện đe dọa. “Còn khi sinh hoạt Đảng do ông Dật có xưng hô mày tao với những người khác nên có lần tôi đã nhắc nhở ông Dật là phải xưng hô tế nhị”, ông Chi chia sẻ. “Cho đến nay tôi cũng chưa biết nguyên nhân vì đâu mà ông ấy tố tôi dọa giết. Về tranh chấp đất đai thì đã diễn ra nhiều năm nay từ 2007, nhiệm kỳ trước chứ không phải bây giờ”, Chủ tịch UBND xã Canh Nậu nói.

Xử lý nghiêm để đảm bảo công bằng

Nhận định về vụ việc, Thạc sĩ, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho hay: “Đây là vụ việc có liên quan tới luật Tố cáo, thủ tục giải quyết tố cáo về các vấn đề liên quan đến tiêu cực, tham nhũng ở địa phương. Việc chính quyền địa phương không giải quyết thỏa đáng, kịp thời khiến công dân đơn thư đến tận văn phòng Chính phủ là vấn đề địa phương cần phải rút kinh nghiệm. Trong vụ việc này Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo bộ Công an thì cơ quan công an buộc phải vào cuộc, xem xét giải quyết theo quy định pháp luật”.

Luật sư Cường cho rằng, nếu trong quá trình xác minh có căn cứ cho rằng ông Nguyễn Trung Chi đã có hành vi đe dọa giết người, hành vi đe dọa đó khiến người bị đe dọa sợ hãi, hoảng loạn thì ông Trung Chi này sẽ bị khởi tố về tội Đe dọa giết người theo Điều 133, Bộ luật Hình sự 2015. Ngược lại, nếu sự việc hoàn toàn không có thật mà người tố cáo đã loan tin, bịa chuyện nhằm xúc phạm danh dự nhân phẩm uy tín của ông Chi thì người này có thể bị khởi tố về tội Vu khống được quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự 2015.

Yêu cầu làm rõ chuyện Chủ tịch xã đe dọa giết cựu chiến binh vì dám... chống tiêu cực (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo vị Trưởng văn phòng Luật Chính Pháp, để chứng minh một người phạm tội Vu khống thì cần làm rõ mặt khách quan: Thứ nhất, có hành vi bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác. Thứ hai, người phạm tội có hành vi loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt. Thứ ba, có hành vi bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (công an, viện kiểm sát…) mặc dù thực tế người này không phải là người thực hiện những hành vi phạm tội đó. Điểm mấu chốt, hậu quả gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác là dấu hiệu cấu thành cơ bản của tội này.

“Khiếu nại, tố cáo là quyền của công dân được Hiến pháp và các văn bản pháp luật ghi nhận và bảo đảm thực hiện. Người nào cản trở hoặc cố tình ngăn cản, cưỡng ép, đe dọa công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo hoặc người có chức vụ quyền hạn, có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo mà cố tình không giải quyết gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân dân thì người đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Vụ việc này cần làm rõ và xử lý nghiêm để đảm bảo công bằng, đúng pháp luật, tránh những bức xúc, khiếu nại, tố cáo vượt cấp, ảnh hưởng tới quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời ảnh hưởng tới ổn định, trật tự xã hội”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Việt Hương

Hà Nội: Thông tin chính thức về vụ án giết người rồi phi tang xác trong bao tải

Thứ 6, 27/04/2018 | 15:02
Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đã họp báo thông tin chính thức về vụ án đối tượng Chử Tuấn Sơn xuống tay sát hại anh T. rồi phi tang xác vào bao tải bỏ ven khu đất trống.

Đề nghị xử lý người tung tin CSGT Hà Nội “bóc đồ” xe vi phạm

Thứ 6, 27/04/2018 | 14:06
Lãnh đạo phòng CSGT – Công an TP.Hà Nội cho biết, đơn vị đã tiến hành xác minh đoạn clip và bước đầu khẳng định những thông tin trên là hoàn toàn không chính xác, đề nghị xử lý người tung tin.

Hà Nội: Truy trách nhiệm người đứng đầu địa bàn xảy ra cháy nổ

Thứ 3, 27/03/2018 | 14:22
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm trước Thành ủy, UBND TP nếu để xảy ra cháy nổ phức tạp, hậu quả nghiêm trọng do nguyên nhân chủ quan trên địa bàn, phạm vi quản lý.
Cùng tác giả

Có được đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ mang thai?

Thứ 7, 16/12/2017 | 13:15
Hành vi của người sử dụng lao động khi đơn phương chấm dứt hợp đồng với lao động nữ đang mang thai là trái pháp luật.

Bộ TN&MT thí điểm liên thông 11 thủ tục hành chính

Thứ 7, 16/12/2017 | 07:15
Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện liên thông với 11 thủ tục hành chính sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian, chi phí tuân thủ; giảm rủi ro và gia tăng chi phí cơ hội trong đầu tư, kinh doanh.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.