Chuyện về người tâm thần: Chua xót cảnh khám bệnh qua... ảnh

Chuyện về người tâm thần: Chua xót cảnh khám bệnh qua... ảnh

Thứ 5, 16/07/2015 10:55

Từ chối tiếp nhận người bị tâm thần, thăm khám bệnh nhân bằng cách... chụp ảnh, kết luận bệnh bằng cách xem hình... Chuyện nghe như hài, nhưng lại có thật và vừa diễn ra tại Trung tâm CB-GD-XH Hà Tĩnh

Chuyện về người tâm thần là vấn đề luôn được xã hội quan tâm. Trước đó, báo điện tử Người đưa tin đã có loạt bài về vấn đề “ Người tâm thần gây án” , phản ánh về việc người tâm thần không được chữa trị ở cơ sở y tế, không được cách ly khỏi cộng đồng đã gây ra những hậu quả đau lòng cho gia đình và xã hội.

Trong khi vấn đề này đang là hồi chuông báo động thì việc tiếp nhận bệnh nhân tại các trung tâm lại có nhiều bất cập và lỗ hổng đáng quan ngại. Từ chối tiếp nhận người bị tâm thần, bất chấp cả tờ quyết định của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội (LĐTB&XH); thăm khám bệnh nhân bằng cách... chụp ảnh, kết luận bệnh tình bằng cách xem hình... Chuyện nghe như hài, nhưng chua chát thay lại có thật và vừa diễn ra tại trụ sở Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Xã hội tỉnh Hà Tĩnh.

Mẹ Nguyễn Thị Tỉu, trú ở xã Sơn Lễ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), chồng mất sớm nên nửa cuối cuộc đời mình phải oằn lưng nuôi dưỡng cô con gái bị bệnh tâm thần nặng là Nguyễn Thị Thành (SN 1972). Ở cái tuổi 86, mẹ kiệt sức nằm xuống, để lại một mình chị Thành ngờ nghệch với đời.

Khi mẹ còn sống, đại diện báo điện tử Người đưa tin đã nhiều lần cùng chính quyền địa phương đến thăm hỏi, tặng quà. Trong những cuộc gặp thân tình ấy, mẹ tâm sự, cuối đời mình chỉ ước một điều duy nhất, có ai đó nuôi hộ đứa con gái bệnh tật, để mẹ được nhắm mắt yên lòng.

Mẹ Tỉu qua đời, chính quyền địa phương và bà con làng xóm đã dang rộng vòng tay chăm sóc chị Thành. Tuy nhiên, đây chỉ là phương án tạm thời. Trước đề xuất của UBND xã Sơn Lễ và tham mưu của Phòng LĐTB&XH huyện Hương Sơn, Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành một quyết định đúng đắn, kịp thời.

Xã hội - Chuyện về người tâm thần: Chua xót cảnh khám bệnh qua... ảnh

Quyết định 139/QĐ- SLĐTBXH của Sở LĐTB&XH tỉnh Hà Tĩnh.

Trong Quyết định 139/QĐ- SLĐT

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.