Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số

Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số

Nguyễn Thị Lan Anh
Thứ 6, 19/11/2021 | 07:00
0
Trong thời đại công nghệ hiện nay, các ngân hàng số đang tích cực đẩy nhanh việc xây dựng những tiện ích nhằm gắn kết nhu cầu của khách hàng sử dụng dịch vụ.

"Bức tường ngăn cách" khách hàng và ngân hàng

Phát biểu tại toạ đàm trực tuyến các Lãnh đạo ngân hàng với chủ đề “Xây dựng kết nối bền vững với khách hàng trong chiến lược phát triển ngân hàng số”, TS. Phan Thanh Đức – Trưởng Khoa Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng cho rằng hiện nay đang tồn tại “một bức tường ngăn cách” giữa mức độ hài lòng của khách hàng và những công việc ngân hàng đang thực hiện. 

Tài chính - Ngân hàng - Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số

TS. Phan Thanh Đức - Trưởng khoa Hệ thống thông tin quản lý, Học viện Ngân hàng điều phối toạ đàm

Theo ông, nguyên nhân của vấn đề này là do sự khác biệt về thế hệ. Những người trẻ sẽ là thế hệ quyết định đến sự phát triển và tồn tại của vấn đề số hoá hiện nay. Vậy nên khách hàng của ngân hàng số cần quan tâm nhất đó là những người trẻ trong thời đại công nghệ 4.0.

Trình bày báo cáo về “Tình trạng sức khỏe ngân hàng và tài chính khu vực Việt Nam”, bà Trần Thị Diễm Chi, Đại diện Backbase tại Việt Nam cho biết, hiện ngân hàng truyền thống tại Việt Nam đang giảm hiệu quả khi không đảm bảo được các vấn đề tài chính của khách hàng, từ việc quản lý các khoản nợ đến các tư vấn tài chính cần thiết. Khách hàng cảm thấy không được phục vụ khi COVID-19 khiến nhiều vấn đề tài chính cá nhân xuất hiện.

Cùng quan điểm trên, ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT, Trưởng ban Hiện đại hoá Công nghệ ngân hàng Vietcombank cho rằng đa phần các sản phẩm dịch vụ của các ngân hàng hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng.

Theo ông, khách hàng vẫn coi ngân hàng là một nơi gửi tiền, rút tiền, chuyển tiền, thu phí của mình. Đa phần các dịch vụ của ngân hàng Việt Nam mới dừng ở một lĩnh vực cụ thể, có kết nối với Fintech nhưng vẫn còn manh mún.

Tài chính - Ngân hàng - Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số (Hình 2).

Ông Phạm Anh Tuấn – Thành viên HĐQT, Trưởng ban Hiện đại hoá Công nghệ ngân hàng Vietcombank

Vậy nên, câu hỏi đặt ra ở đây là làm sao để khách hàng gắn kết, sử dụng dịch vụ của các ngân hàng?

Trả lời về vấn đề này, ông Tuấn cho rằng các ngân hàng cần cung cấp cho khách hàng những dịch vụ quản lý tài chính cá nhân trên một nền tảng duy nhất.

“Từ đó, khách hàng có thể tận dụng tất cả các kiến thức, dịch vụ của ngân hàng để quản lý các nội dung liên quan đến tài chính cá nhân như chi tiêu, thu nhập, dòng tiền và kế hoạch chi tiêu trong thời gian tới.”

Ngoài ra, ông chia sẻ rằng các ngân hàng phải xây dựng một hệ sinh thái số. Qua đó, cung cấp cho người dùng tất cả những nội dung mà họ quan tâm không chỉ là vấn đề tài chính mà còn là giao thông, y tế, giáo dục,…trên một nền tảng.

Theo ông, muốn khách hàng gắn kết với mình thì các ngân hàng cần chú trọng đến những vấn đề sau:

Thứ nhất, gia tăng trải nghiệm của khách hàng. Điều này sẽ kéo gần khoảng cách giữa ngân hàng và khách hàng. Từ đó tạo ra nhiều khách hàng trung thành với các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng.

“Phải kéo gần khách hàng với ngân hàng hơn, tạo ra các khách hàng trung thành. Đó là những người quảng cáo trung thực, công tâm nhất với dịch vụ ngân hàng. Điều này không dễ nhưng là con đường mà mỗi ngân hàng buộc phải hướng tới”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Thứ hai, cần tạo sự cá nhân hoá dịch vụ chăm sóc khách hàng. Khi đến ngân hàng, khách hàng sẽ được trải nghiệm những dịch vụ tốt nhất.

Con người và sự tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Chiến Thắng – Giám đốc ngân hàng số BIDV chia sẻ những sản phẩm dịch vụ đã triển khai để tăng trải nghiệm của khách hàng tại BIDV.

“Hiện nay, khách hàng có thể dễ dàng gửi tiết kiệm theo nhiều hình thức từ đơn giản đến gửi góp. Vấn đề gửi tiền sang nước ngoài đã không còn khó khăn như trước, họ chỉ cần thao tác rất nhanh trên điện thoại và không cần trực tiếp đến quầy.”

Ông Thắng nhận định các ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ mảng Open Banking. Từ giờ ngân hàng không còn là kênh phân phối trực tiếp cho khách hàng mà chỉ cung cấp dịch vụ cho các đối tác thứ ba. Ghi nhận 6 tháng gần đây, tỉ lệ doanh số và tỉ lệ giao dịch chuyển dịch của BIDV qua các kênh ngân hàng mở bắt đầu tăng rất mạnh.

Chia sẻ về cách thức tạo ấn tượng, gắn kết khách hàng của SHB, ông Đỗ Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SHB cho rằng cần tập trung vào hành trình của khách hàng.  

Tài chính - Ngân hàng - Gắn kết nhu cầu khách hàng với các hoạt động của ngân hàng số (Hình 3).

Ông Đỗ Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc ngân hàng SHB

“Hành trình của khách hàng chính là nhu cầu của họ. Với SHB, chúng tôi đưa phương pháp luận lấy khách hàng làm trọng tâm.” Qua đó, ông Vinh chia sẻ bốn giá trị cốt lõi để xây dựng phương pháp luận này gồm:

Thứ nhất, con người và sự tương tác quan trọng hơn quy trình và công cụ. Thứ hai, giải pháp có giá trị tốt hơn là một bộ tài liệu đầy đủ. Thứ ba, hợp tác với khách hàng quan trọng hơn là chỉ tập trung đàm phán một hợp đồng với khách hàng. Thứ tư, ứng phó và phản hồi với các thay đổi hơn là đi theo một kế hoạch đã lập sẵn.

Cuối cùng, các chuyên gia cũng đồng tình nhấn mạnh, ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển các dịch vụ mới là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn, bảo mật trong các dịch vụ, bảo vệ dữ liệu người dùng là vô cùng quan trọng. Điều này không chỉ bảo vệ khách hàng mà còn là chính bảo vệ uy tín của các ngân hàng

Tác động của "số hóa" tới các ngân hàng sau đại dịch Covid-19

Thứ 5, 18/11/2021 | 18:35
Theo đại diện VPBank, tự động hóa ngân hàng toàn diện - digital bank là mục tiêu quan trọng trong bối cảnh cách mạng 4.0 và đại dịch xảy ra trên toàn thế giới.

Loạt lãnh đạo ngân hàng nói về việc “chiều lòng” khách hàng khi chuyển đổi số

Thứ 5, 18/11/2021 | 19:53
Chinh phục khách hàng dựa trên nhu cầu, đầu tư vào nhóm tiêu dùng trung thành, nâng cao trải nghiệm bằng công nghệ… là những cách thức mà các ngân hàng hướng đến.

Thách thức từ Covid-19 và giải pháp chuyển đổi số của ngành tài chính, ngân hàng

Thứ 6, 08/10/2021 | 19:31
Covid-19 mang đến những thách thức sống còn, song cũng tạo động lực cho sự chuyển đổi mạnh mẽ.
Cùng tác giả

Ngôi sao Phương Nam muốn trở lại ghế cổ đông lớn của Petroland

Thứ 4, 22/12/2021 | 10:39
CTCP Dịch vụ và Đầu tư Bất động sản Ngôi sao Phương Nam đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu PTL của CTCP Đầu tư Hạ Tầng và Đô thị Dầu Khí (Petroland, Mã CK: PTL)

Bidiphar phát hành 11,5 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức năm 2021

Thứ 3, 21/12/2021 | 17:53
CTCP Dược – Trang thiết bị Y tế Bình Định (Bidiphar, Mã CK: DBD) thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông năm 2021

Chứng khoán BIDV chào bán 65,7 triệu cổ phiếu cho Tài chính Hana

Thứ 2, 20/12/2021 | 17:32
Cổ đông BSC vừa thông qua phương án chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược nhằm tăng vốn điều lệ lên tối đa 1.878 tỷ đồng.

Becamex IJC đặt kế hoạch doanh thu 2.829 tỷ đồng trong năm 2022

Chủ nhật, 19/12/2021 | 17:57
HĐQT Công ty CP Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (Becamex IJC, Mã CK: IJC) vừa thông qua kế hoạch kinh doanh hợp nhất và kế hoạch kinh doanh công ty mẹ năm 2022.

Thiên Long Group dự chi gần 39 tỷ đồng tạm ứng cổ tức đợt 2/2021

Chủ nhật, 19/12/2021 | 17:36
Với 77,8 triệu cổ phiếu, Tập đoàn Thiên Long sẽ chi khoảng 38,9 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức trong đợt 2 năm 2021.
Cùng chuyên mục

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho FE Credit

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:07
Theo đánh giá từ Moody’s, FE Credit vẫn đang đối diện với một số thách thức như mức độ rủi ro tín dụng cao, vốn hoá suy yếu...

NHNN chính thức ra Quyết định thanh tra hoạt động kinh doanh vàng

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:35
Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

LPBank được NHNN chấp thuận tăng vốn điều lệ lên 33.576 tỷ đồng

Thứ 6, 17/05/2024 | 16:16
Việc tăng vốn của ngân hàng phải thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thoái vốn của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tại LPBank.

Cổ phiếu ngân hàng hạ nhiệt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Nhóm sản xuất thực phẩm tiếp tục là tâm điểm khi MSN dẫn đầu đà tăng của thị trường với mức đóng góp gần 1,1 điểm. Các mã HAG, HNG, BAF, VNH cũng tăng kịch trần.

BIDV sắp phát hành 6.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn cấp 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:05
Theo BIDV, đây là loại hình trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, không có tài sản đảm bảo, là nợ thứ cấp của ngân hàng. 
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

4 tháng đầu năm, xuất khẩu ớt mang về 12,7 triệu USD

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Tính đến hết ngày 30/4, sản lượng xuất khẩu ớt của Việt Nam đạt 5.076 tấn với kim ngạch đạt 12,7 triệu USD, tăng 18,5% về lượng và tăng 46,8% về trị giá.

Tại sao vàng thế giới bật tăng, SJC lại “đứng im”

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:30
Giá vàng trên thị trường thế giới liên tiếp bật tăng, trong khi đó, giá vàng SJC trong nước đi ngang quanh ngưỡng 90 triệu đồng/lượng bán ra. Lý do tại sao?

Bà Rịa-Vũng Tàu đưa giải pháp để thúc đẩy, thu hút khách du lịch

Thứ 7, 18/05/2024 | 20:00
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sở hữu đường bờ biển dài hơn 300km với bãi cát thoải, nước biển trong xanh, khí hậu ôn hoà có nhiều lợi thế để phát triển du lịch.

Moody’s giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm B1 cho FE Credit

Thứ 7, 18/05/2024 | 19:07
Theo đánh giá từ Moody’s, FE Credit vẫn đang đối diện với một số thách thức như mức độ rủi ro tín dụng cao, vốn hoá suy yếu...