Tất cả xe bốn bánh “thí điểm” đều phải được kiểm định
Năm 2009, Chính phủ có chủ trương cho xe bốn bánh “thí điểm” (TĐ) thay thế xe ba gác. Để kiểm soát loại xe này, thông tư 16 của Bộ GTVT năm 2014 ban hành quy định tuy thí điểm nhưng phải có đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phải có bằng lái và quy định làn đường...
Không kiểm định xe không đúng với mẫu đã được Cục Đăng kiểm phê duyệt
Trước tình hình nhiều chủ xe TĐ phàn nàn về việc bị CSGT lập biên bản do lỗi “xe chưa kiểm định” mặc dù chủ xe có đầy đủ giấy tờ, đủ điều kiện lưu thông. Báo người đưa tin ghi nhận thông tin từ Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM.
Theo trung tá Huỳnh Trung Phong, phó trưởng Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP.HCM, cho biết trường hợp xe “thí điểm” bị lập biên bản lỗi kiểm định là đúng.
Về những quy định bất cập của loại xe này, ông Phong nói phòng chưa được hướng dẫn mới thì vẫn phải làm theo pháp luật hiện hành. Đó là thông tư số 16 của Bộ GTVT năm 2014 quy định điều kiện đối với xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ.
Theo đó, quy định xe này phải đăng kiểm. Trong trường hợp thông tư có hiệu lực nhưng nơi đăng kiểm chưa triển khai hay khó khăn nào đó chưa đăng kiểm thì phải có văn bản thông báo. Khi đó, CSGT mới không xử phạt lỗi kiểm định của xe “thí điểm”.
Trung tá Phong cũng cho biết không thể không triển khai cho cán bộ, chiến sĩ đừng bắt lỗi kiểm định. Bởi lẽ nếu xe gây tai nạn nghiêm trọng do lỗi không an toàn kỹ thuật thì trách nhiệm thuộc về ai? Tuy nhiên, tùy từng trường hợp cụ thể có thể linh động, giải thích cho người dân hiểu về quy định pháp luật...
Một cán bộ Sở GTVT TP.HCM phụ trách lĩnh vực này cho biết sau khi cấm xe ba bánh lưu thông trên toàn quốc, vào năm 2009 Chính phủ cho phép thí