Đề xuất cho xe đạp sử dụng chung đường với người đi bộ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 5, 23/11/2023 | 13:44
1
Khó khăn lớn nhất đối với việc phát triển mạng lưới xe đạp công cộng là còn thiếu cơ sở hạ tầng dành cho loại hình phương tiện này.

Theo thống kê của doanh nghiệp triển khai, chỉ sau hơn 2 tháng triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Tp.Hà Nội, đến nay đã có 100.000 người đăng ký sử dụng qua ứng dụng với gần 135.000 chuyến đi.

Dù triển khai dịch vụ này sau Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng song tại Hà Nội, số người sử dụng xe đạp công cộng lại nhiều nhất, chiếm trên 50%. Không chỉ góp phần giảm khí phát thải, bảo vệ môi trường, dịch vụ xe đạp công cộng còn trở thành phương tiện kết nối giao thông hiệu quả giữa các loại hình giao thông công cộng như: metro, xe buýt.

3 yếu tố cho xe đạp công cộng tồn tại và phát triển

Chia sẻ tại tọa đàm "Có cần trợ giá cho xe đạp công cộng?" sáng ngày 23/11, ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đánh giá cao sự cố gắng và nỗ lực của Tp.Hà Nội và doanh nghiệp khi triển khai dịch vụ xe đạp công cộng ở Hà Nội thời gian qua, song ông cho rằng vẫn còn nhiều thách thức khi duy trì và phát triển dịch vụ này.

Theo đó, dù cho rằng xe đạp công cộng có thị trường, có khách song để tồn tại và phát triển thành công, ông Hải nhấn mạnh cần 3 yếu tố chính: thị trường; coi đây là phương tiện vận tải hành khách công cộng có bàn tay quản lý của Nhà nước và phải tạo được sự tin cậy của người dùng.

Tiêu dùng & Dư luận - Đề xuất cho xe đạp sử dụng chung đường với người đi bộ

Hơn 100.000 người đã đăng ký dịch vụ xe đạp công cộng qua ứng dụng với gần 135.000 chuyến đi, sau hơn hai tháng vận hành loại hình này ở Thủ đô (Ảnh: Hữu Thắng).

Trong đó, để mở rộng thị trường, cần có môi trường (về thể chế, giao thông) để phương tiện vận hành thuận tiện. Muốn có môi trường thuận lợi lại cần cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra tạo dựng về khung pháp lý, cơ chế vận hành cho phương tiện bao gồm xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn, yêu cầu của đơn vị vận hành để xe đạp đảm bảo an toàn trong tuổi thọ 4-5 năm, có bộ máy tương tác thường xuyên với người dân, kịp thời điều tiết phương tiện đáp ứng nhu cầu trong những thời điểm cao điểm.

Bên cạnh đó, phải coi đây là loại hình vận tải hành khách công cộng như xe buýt, đường sắt đô thị và Nhà nước phải tham gia vào để quản lý, xây dựng khung giá sao cho hấp dẫn người dân sử dụng.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo được sự tin cậy cho người dân, phải có đội ngũ xe thường xuyên đảm bảo chất lượng theo đúng quy định, có hệ thống duy tu bảo dưỡng và kiểm soát chất lượng, có tương tác hiệu quả với hành khách, quá trình người dân sử dụng gặp sự cố phải tiếp cận nhanh để hỗ trợ giải quyết giúp người dùng sử dụng dịch vụ được an toàn, thoải mái.

Đặt vấn đề có cần trợ giá cho xe đạp công cộng, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách công cộng Hà Nội cho biết, ở Việt Nam khi triển khai dịch vụ cần đặt trong bối cảnh đặc thù giao thông và đi lại của người dân để cung ứng dịch vụ cho phù hợp.

Ở các nước trên thế giới, triển khai dịch vụ xe đạp có nhiều thuận lợi như môi trường giao thông rất thuận lợi, thông thoáng; nhận thức của người dân cũng dần chuyển đổi sang nhu cầu đi lại tiết kiệm hơn, xanh hơn, tiện dụng hơn nên cũng chủ động hướng tới loại hình phương tiện này.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia này, tại nhiều nước trên thế giới, Nhà nước cũng quan tâm hỗ trợ điều kiện về hạ tầng cho phương tiện phát triển như bố trí các điểm để xe rộng khắp vị trí của thành phố, các phương tiện khác cũng chủ động nhường đường cho xe đạp.

Do vậy ông Nguyễn Hoàng Hải cho rằng Việt Nam cũng nên đi theo hướng này. So với trợ giá, việc hỗ trợ bằng các cơ chế chính sách, hành lang pháp lý sẽ góp phần giúp dịch vụ được phát triển đúng hướng. Sau đó sẽ tiếp tục trợ giá.

Cơ sở hạ tầng cho xe đạp vẫn là khó

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam (đơn vị triển khai dịch vụ xe đạp công cộng trên địa bàn Tp.Hà Nội) cho biết doanh nghiệp này đã chủ động tìm hiểu ở nước ngoài về việc trợ giá cho xe đạp công cộng. Theo đó, Singapore hỗ trợ các công nhân viên chức dùng xe đạp đi làm sẽ được một số tiền nhất định. Hà Lan trợ giá cho xe đạp để thúc đẩy hạ tầng.

"Ở Việt Nam, việc trợ giá chủ yếu về chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Tôi nghĩ, trợ giá cho doanh nghiệp để vận hành là điều cần thiết. Có thể qua giai đoạn thí điểm và qua một vài năm làm nếu thấy có lợi ích cho xã hội, Nhà nước chắc chắn không bao giờ bỏ rơi doanh nghiệp. Chúng tôi hy vọng sẽ có những kết quả khả quan để Nhà nước nhìn thấy", ông Quân chia sẻ.

Khái quát về kế hoạch triển khai của doanh nghiệp trong thời gian tới, đại diện Công ty Trí Nam cho biết doanh nghiệp vẫn kiên định với mục tiêu ban đầu là phát triển rộng dịch vụ xe đạp công cộng với nhiều trạm xe hơn nữa.

Công ty cũng muốn sau này được cơ quan Nhà nước hỗ trợ, được sự đánh giá tích cực của người dân. Khi đó, chúng tôi sẽ phát triển xe đạp công cộng đa điểm và sẽ phân công đội ngũ bảo trì, bảo dưỡng, vận hành.

Tuy nhiên, chi phí cho vận hành cũng phải nghiên cứu để phù hợp với người dân. Làm sao để người dân thuận tiện nhất, có chi phí phù hợp sẽ thúc đẩy dịch vụ xe đạp công cộng. Điều đó sẽ giải quyết được vấn đề kết nối cho vận tải hành khách công cộng số lượng lớn.

"Điều này cũng cần sự hỗ trợ, chung tay tuyên truyền để người dân có sự thay đổi. Đây là quá trình dài và cần sự đồng hành của các cơ quan, đơn vị, người dân", ông Quân chia sẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Đề xuất cho xe đạp sử dụng chung đường với người đi bộ (Hình 2).

Ông Đỗ Bá Quân - Chủ tịch Công ty Vận tải số Trí Nam (Ảnh: Báo Giao thông).

Cũng theo ông Quân, qua thời gian thí điểm, khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nói riêng và việc phát triển xe đạp công cộng nói chung là còn thiếu cơ sở hạ tầng cho xe đạp. Hiện tại, Hà Nội bắt đầu có đề án đường dành riêng cho xe đạp. “Đây là tin mừng cho chúng tôi. Điều này khẳng định Nhà nước luôn đồng hành, ủng hộ cùng doanh nghiệp”, đại diện doanh nghiệp nói.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Bá Quân cũng đề xuất Nhà nước quan tâm hơn nữa cho dịch vụ xe đạp, tạo điều kiện về đảm bảo an ninh an toàn ở các điểm trạm, coi chúng tôi như các dịch vụ công cộng khác để được hưởng ưu đãi; đưa loại hình này vào hệ thống giáo dục, tuyên truyền từ trẻ mầm non để trẻ hiểu đây là phương thức để rèn luyện sức khỏe, bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, ông Quân cũng đề xuất khi chưa có hạ tầng dành riêng có thể mở cho xe đạp sử dụng chung với đường dành cho người đi bộ. Thực tiễn trên thế giới, có những nước cho phép xe đạp đi chung với người đi bộ.

“Nhiều thành phố của chúng ta có nhiều tuyến đường dành riêng cho người đi bộ nhưng không cho đi xe đạp. Vì vậy, tôi cũng mong có thể mở cho xe đạp đi vào một phần ở các tuyến đường dành cho người đi bộ", ông Quân đề xuất để dịch vụ xe đạp phát triển tốt hơn.

Toàn cảnh các ô đất dự án cao ốc bị Hà Nội dừng triển khai

Thứ 4, 22/11/2023 | 17:30
Dự án N14, N15 đường Lê Văn Lương, dự án số 48 và 216 đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy, Tp.Hà Nội) đã giải phóng mặt bằng xong nhiều năm nhưng chưa triển khai.

Hệ thống giao thông thông minh của Hà Nội được thiết kế ra sao?

Thứ 4, 22/11/2023 | 14:01
Với đặc điểm là một "siêu đô thị", Hà Nội cần nhanh chóng trở thành thành phố thông minh, trong đó phát triển hệ thống giao thông là một trụ cột chính.

Đường đi bộ còn bị lấn chiếm, xe đạp có “cửa” đi làn riêng?

Thứ 7, 10/09/2022 | 14:37
Văn minh giao thông và nhận thức về sự ưu tiên trên đường là những thách thức ảnh hưởng đến mức độ khả thi của đề xuất mở làn đường riêng cho xe đạp của Hà Nội.
Cùng tác giả

Hành khách nhí thích thú với món quà độc đáo trên chuyến bay dịp 1/6

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:24
Nhiều phần quà độc đáo mang hình ảnh nhân vật mascot dễ thương được Vietnam Airlines dành tặng các hành khách nhí trên toàn bộ các chuyến bay ngày 1/6.

Cần khoảng 7.000 tỷ để nâng cấp cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên 4 làn xe

Thứ 6, 31/05/2024 | 09:04
Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có chiều dài tuyến khoảng 98,35km, hiện chỉ có quy mô 2 làn xe với chiều rộng mặt đường 11m.

Giá vé máy bay vẫn chưa hạ nhiệt, Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo kiểm soát

Thứ 5, 30/05/2024 | 18:45
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu giải pháp hữu hiệu tiết giảm chi phí hạ giá thành vận tải đáp ứng nhu cầu đi lại bằng hàng không.

Giải quyết kịp thời các sự cố ùn tắc phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 5, 30/05/2024 | 16:50
Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phối hợp chỉ đạo tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Hà Nội khuyến cáo chủ phương tiện đăng kiểm sớm

Thứ 4, 29/05/2024 | 16:56
Trong thời gian tới, khi các vụ án liên quan đến đăng kiểm được đưa ra xét xử, có thể xuất hiện nguy cơ ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ vàng du lịch 2024

Chủ nhật, 02/06/2024 | 16:03
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 dự kiến đón khoảng 400 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Giá nông sản hôm nay 2/6: Dưa hấu Nghệ An đắt hàng, cà phê quay đầu giảm nhẹ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:25
Dưa hấu Nghệ An vào mùa đắt hàng, hồ tiêu trong nước tăng mạnh, lúa gạo quay đầu giảm nhẹ, măng cụt sản lượng thấp.

Tp.HCM: Sôi động Lễ hội trái cây Nam bộ lần thứ 20

Thứ 7, 01/06/2024 | 21:48
Ngày 1/6, tại Khu du lịch Suối Tiên đã diễn ra khai mạc Lễ hội trái cây Nam bộ lần thứ 20.

Giá nông sản hôm nay 1/6: Nhãn Sông Mã đắt hàng, hồ tiêu tăng kỷ lục

Thứ 7, 01/06/2024 | 14:31
Nhãn chín sớm Sông Mã đắt hàng; hành tím năng suất được giá; hồ tiêu Việt sẽ chi phối giá tiêu thế giới; Nấm rơm Đồng bằng sông Cửu Long duy trì cao.

Hành khách nhí thích thú với món quà độc đáo trên chuyến bay dịp 1/6

Thứ 7, 01/06/2024 | 09:24
Nhiều phần quà độc đáo mang hình ảnh nhân vật mascot dễ thương được Vietnam Airlines dành tặng các hành khách nhí trên toàn bộ các chuyến bay ngày 1/6.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 2/6: Dưa hấu Nghệ An đắt hàng, cà phê quay đầu giảm nhẹ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 15:25
Dưa hấu Nghệ An vào mùa đắt hàng, hồ tiêu trong nước tăng mạnh, lúa gạo quay đầu giảm nhẹ, măng cụt sản lượng thấp.

Giá vàng 2/6: Vàng SJC giảm về mốc 83 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 02/06/2024 | 09:22
Giá vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm mạnh trong khi vàng SJC trong nước cũng điều chỉnh về mức 83 triệu đồng/lượng (bán ra).

Xuất khẩu thủy sản của Bạc Liêu tăng trưởng mạnh

Chủ nhật, 02/06/2024 | 13:05
Xuất khẩu thủy sản trong 5 tháng đầu năm 2024 có sự tăng trưởng mạnh, là điểm sáng giúp tỉnh Bạc Liêu lọt vào tốp đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu mặt hàng tôm.

Lâm Đồng: Nhiều hoạt động hưởng ứng Tuần lễ vàng du lịch 2024

Chủ nhật, 02/06/2024 | 16:03
Tuần lễ vàng du lịch Lâm Đồng năm 2024 dự kiến đón khoảng 400 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm.

Nhiều cơ hội cho cao su Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ

Chủ nhật, 02/06/2024 | 07:00
Theo báo cáo mới nhất của Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 4/2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu cao su lớn thứ 10 của Việt Nam, lượng và giá trị cao su xuất khẩu sang thị trường này tăng so với cùng kỳ năm 2023.