Ngày 7/8, Bộ GTVT cho biết theo hợp đồng và phụ lục giữa Tổng cục Đường bộ (TCĐB) VN và nhà đầu tư, dự án BOT xây dựng QL1A đoạn tránh TP.Thanh Hóa có tổng mức đầu tư 822 tỷ đồng, thời gian thu phí hoàn vốn 27 năm 8 tháng, thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm.
Tuy nhiên, trong thời gian thu, quyết toán chi phí và rà soát hợp đồng đã giảm được 36 tỷ đồng tổng vốn đầu tư dự án từ 822 tỷ xuống còn 786 tỷ đồng.
Trạm Tào Xuyên giảm được thời gian thu phí và thời điểm có lãi đến sớm hơn là nhờ lưu lượng xe thực tế qua trạm tăng cao hơn so với dự kiến tại hợp đồng. Trạm này cũng có mức phí đường bộ đắt gấp 1,5-2 lần các trạm BOT khác.
Trước đây, Trạm Tào Xuyên đặt ở huyện Hoằng Hóa, cách xa TP Thanh Hóa, do nhiều doanh nghiệp vận tải phản ứng vì phương tiện giao thông không đi vào đường tránh Thanh Hóa nhưng vẫn phải trả tiền phí khiến Bộ GTVT buộc di chuyển trạm thu phí này sang vị trí mới ở thị xã Bỉm Sơn.
Tính đến ngày 31/7, nhà đầu tư đã thu tạo lợi nhuận được hơn 1 năm. Số thu tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư đến hết 31/7 đã lớn hơn phương án đàm phán mức lợi nhuận cao nhất của nhà đầu tư TCĐB VN đã đưa ra. Vì vậy, việc giữ nguyên thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm như hợp đồng ban đầu là chưa hợp lý.
Bộ GTVT đã giao TCĐB VN đàm phán với nhà đầu tư điều chỉnh mức lợi nhuận. Theo báo cáo của TCĐB VN, sau nhiều vòng đàm phán, các bên chưa thống nhất mức lợi nhuận của dự án. Theo phụ lục hợp đồng dự án, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án kết thúc. Bộ GTVT yêu cầu TCĐB VN tạm dừng thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Tào Xuyên từ 0 giờ ngày 10/8 để tiếp tục đàm phán và xử lý theo quy định.
Thủy Tiên