Dream City, một giấc mơ xa vời?

Dream City, một giấc mơ xa vời?

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Chưa thấy chủ đầu tư một siêu dự án công bố về khoản giải ngân đến 500 triệu USD từ một ngân hàng Hàn Quốc. "Thư ý định cho vay" có nghĩa là gì?

Cuối năm ngoái, giới đầu tư bất động sản trong nước thực sự “sốt” khi truyền thông loan tin siêu dự án khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng - thể thao Tam Nông (Dream City) với tổng diện tích hơn 2.000ha được UBND tỉnh Phú Thọ được duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000.

Phối cảnh dự án Tam Nông

Dự án quy mô này tọa lạc tại 9 xã thuộc huyện Tam Nông bao gồm Phương Thịnh, Cổ Bi, Quang Húc, Văn Lương, Thọ Văn, Hương Nộn, Tứ Mỹ, Tề Lễ và Xuân Quang, với tổng diện tích 2.069,28ha, tức là bằng 1/7 diện tích của toàn huyện Tam Nông (Tam Nông có diện tích tự nhiên là 14.659 ha).

Dự kiến số vốn đầu tư để xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật - xã hội của Dream City là trên 5.800 tỷ đồng (tương đương 290 triệu USD). Khái toán ban đầu công ty này đưa ra tổng mức đầu tư dự án là 1,5 tỷ USD.…

Chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH Thương mại - Quảng cáo - Xây dựng-Địa ốc Việt Hân (Cty Việt Hân).

Theo Giấy chứng nhận đầu tư thì dự án Đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ dự án Khu đô thị sinh thái – du lịch nghỉ dưỡng – thể thao Tam Nông có quy mô 2.050 ha, với tổng vốn đầu tư 3.351 tỷ đồng (bằng 100% vốn tự có và vốn tự huy động của doanh nghiệp). Trong đó giai đoạn một đầu tư 2.714 tỷ đồng, giai đoạn hai đầu tư 637 tỷ đồng.

Theo Thư ý định cho vay của Ngân hàng Shinhan (Hàn Quốc), phía Ngân hàng sẽ cung cấp cho Cty Việt Hân một khoản vay để đầu tư dự án “Khu đô thị sinh thái – du lịch nghỉ dưỡng và thể thao Tam Nông” với giá trị khoản vay lên đến 500 triệu USD. Khoản vay nói trên sẽ được giải ngân sau khi Cty Việt Hân nhận được phê duyệt về vị trí dự án; được cấp giấy phép liên quan đến kế hoạch kinh doanh; cung cấp bảo lãnh cho toàn bộ lô đất của dự án; có liên kết với các nhà thầu thực hiện có quy mô lớn… Thư ý định cho vay này có giá trị hiệu lực đến ngày 6/2/2011.

Đến nay, Cty Việt Hân chưa công bố thông tin gì về diễn tiến tiếp theo của thư này và các động thái giải ngân từ Hàn Quốc. Một số ít nhà đầu tư nghi ngại về thư ý định cho vay từ ngân hàng. Đây hẳn là một khái niệm mới mẻ với nhà đầu tư trong nước.

Thụy Vân