Đức vẫn phải nhờ đường ống của Nga để ổn định nguồn cung cho lọc dầu

Thứ 6, 23/06/2023 | 14:03
0
Dầu Kazakhstan chảy tới Đức qua đường ống Druzhba (Hữu Nghị) đang thay thế vai trò của dầu Nga tại một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Đức.

Dòng dầu từ Kazakhstan đến các thị trường châu Âu dự kiến sẽ tăng trong năm nay, theo sau một thỏa thuận đạt được hôm 20/6 giữa công ty dầu khí quốc doanh KazMunayGas (KMG) của Kazakhstan và Rosneft Deutschland hoạt động tại Đức.

Thỏa thuận vừa được ký kết liên quan đến việc công ty dầu khí quốc doanh của Kazakhstan cung cấp dầu cho Rosneft Deutschland GmbH – một công ty con của gã khổng lồ dầu mỏ quốc doanh Nga Rosneft PJSC, mà Đức đã nắm quyền kiểm soát từ tháng 9/2022.

Bước đi quan trọng

Với nguồn dầu bổ sung từ Kazakhstan, Rosneft Deutschland có thể tạm thời ổn định dòng chảy đến nhà máy lọc dầu PCK đặt tại thị trấn Schwedt (bang Brandenburg). Nằm cách Berlin 120 km về phía Đông Bắc, nhà máy lọc dầu này cung cấp nhiên liệu cho thủ đô nước Đức, phần lớn miền Đông nước Đức và miền Tây Ba Lan.

Kể từ khi nguồn cung dầu Nga cho nhà máy bị cắt giảm hồi đầu năm, PCK phải vận hành với công suất không quá 60% nhờ dòng dầu bổ sung chảy qua cảng Gdansk của Ba Lan và cảng Rostock của Đức. Thỏa thuận với KMG của Kazakhstan sẽ cho phép nhà máy Đức tăng thêm 10% công suất.

“Hợp đồng cung cấp dầu thô dài hạn của Kazakhstan là một bước quan trọng khác đối với nhà máy lọc dầu PCK”, ông Michael Kellner, Thứ trưởng Kinh tế Đức, cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm 20/6. “Điều đó cho thấy rằng chúng tôi có thể đảm bảo nguồn cung sản phẩm trong khu vực ngay cả khi không có dầu thô của Nga”.

Thế giới - Đức vẫn phải nhờ đường ống của Nga để ổn định nguồn cung cho lọc dầu

Mạng lưới đường ống dẫn dầu Nga tới Trung và Tây Âu. Đồ họa: S&P Global

Nhà sản xuất dầu của Kazakhstan không nêu rõ thời điểm bắt đầu giao hàng, nhưng cho biết họ đặt mục tiêu cung cấp ít nhất 890.000 tấn dầu thô cho nhà máy lọc dầu của Đức trong năm nay. Việc từ đầu năm đến nay PCK đã nhận 190.000 tấn dầu từ đối tác Kazakhstan nghĩa là khối lượng hàng cam kết được giao thêm từ nay đến cuối năm sẽ là 700.000 tấn, và nghĩa là dòng chảy dầu từ Á sang Âu sẽ bắt đầu trong tháng 6 này, với khối lượng 100.000 tấn/tháng.

Có một thỏa thuận gia hạn việc giao hàng trên cho đến cuối năm 2024, Bloomberg dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết.

Để đạt được mục tiêu trên, dầu Kazakhstan sẽ được vận chuyển qua nhánh Bắc của đường ống Druzhba (Hữu Nghị) đi qua Nga, Belarus và Ba Lan trước khi đến đích ở Đức, theo một thỏa thuận với nhà điều hành đường ống dẫn dầu Transneft của Nga hồi đầu năm.

Druzhba nổi tiếng là một trong những đường ống dẫn dầu dài nhất thế giới, vận chuyển dầu khoảng 4.000 km (2.500 dặm) từ phần phía Đông của nước Nga thuộc châu Âu đến các điểm ở Ukraine, Belarus, Ba Lan, Hungary, Slovakia, Cộng hòa Séc và Đức. Druzhba cũng phân nhánh thành nhiều đường ống để phân phối sản phẩm của mình trên khắp Đông Âu và hơn thế nữa.

Dòng dầu từ Á sang Âu

Nhiệm vụ giảm sự phụ thuộc vào dầu mỏ và khí đốt Nga đã được các nước châu Âu thúc đẩy kể từ khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi tháng 2/2022. Các nhà lãnh đạo EU đã thực hiện các biện pháp trừng phạt nghiêm ngặt, bao gồm lệnh cấm 2/3 nguồn cung dầu từ Nga cho khối này.

Việc nhập khẩu dầu Nga qua đường biển đã ngừng vào cuối năm 2022 và lệnh cấm đối với các sản phẩm dầu tinh chế được áp dụng từ tháng 2/2023, nhưng 5 quốc gia thành viên – bao gồm Đức, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc – vẫn được phép tiếp tục nhận nguồn cung qua hệ thống đường ống Druzhba từ Nga.

Đức, trước đây là khách hàng lớn nhất mua dầu Nga thông qua Druzhba, đã quyết định tạm dừng các dòng chảy vào cuối năm 2022, trong khi Ba Lan thu hẹp quy mô nhận hàng từ Nga một cách mạnh mẽ. Điều đó tạo ra nhu cầu về các lựa chọn thay thế, nhưng các thu xếp hậu cần để mua đủ số lượng hàng hóa từ thị trường quốc tế là không hề đơn giản.

Thế giới - Đức vẫn phải nhờ đường ống của Nga để ổn định nguồn cung cho lọc dầu (Hình 2).

Nhà máy lọc dầu PCK Schwedt tại thị trấn Schwedt, bang Brandenburg, Đức. Đảm bảo nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất là ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Đức kể từ khi họ nắm quyền kiểm soát nhà máy lọc dầu này, cũng như các tài sản địa phương khác của gã khổng lồ dầu mỏ Nga Rosneft PJSC hồi tháng 9/2022. Ảnh: NY Times

Trong bối cảnh đó quốc gia lớn nhất Trung Á đã nổi lên với tư cách là một nhân tố chủ chốt trong thị trường dầu mỏ châu Âu nhờ vị thế là nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ ba ở khu vực Caspian, sau Nga và Iran.

Với hơn 70% lượng dầu xuất khẩu hướng tới EU, Kazakhstan đã trở thành nhà cung cấp lớn thứ ba ngoài OPEC của khối. Ngoài ra, trong bối cảnh các lệnh cấm vận một phần và giá trần đối với dầu Nga, dòng chảy dầu Kazakhstan sang châu Âu được dự đoán sẽ tăng lên.

Kazakhstan hiện đang xuất khẩu 67 triệu tấn dầu hàng năm sang châu Âu thông qua Nga, chủ yếu thông qua Hiệp hội Đường ống Caspian (CPC) tới Novorossiysk, cho phép tiếp cận thị trường toàn cầu. Hơn 2/3 lượng dầu xuất khẩu của Kazakhstan được vận chuyển qua CPC.

Minh Đức (Theo Caspian News, Bloomberg)

Trần giá dầu Nga: Châu Âu sẽ phải “trả giá”?

Thứ 4, 07/12/2022 | 17:23
Khi trần giá dầu Nga bắt đầu có hiệu lực, câu hỏi đặt ra là biện pháp này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến châu Âu, nơi vẫn đang vật lộn với khủng hoảng năng lượng.

Đức chi hàng tỷ USD nhập khẩu năng lượng từ Nga

Thứ 2, 12/09/2022 | 17:44
Chi phí năng lượng leo thang khiến những nỗ lực của Đức trong việc cắt giảm giao thương với Nga trở nên khó thành hiện thực.

Đức nắm quyền kiểm soát tài sản của công ty dầu mỏ Rosneft Nga

Thứ 6, 16/09/2022 | 16:13
Đức đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi căng thẳng kinh tế với Điện Kremlin do quốc gia Tây Âu phụ thuộc nhiều vào khí đốt và dầu mỏ của Nga.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.