Gặp chàng trai vàng thi Olympic Vật lý Việt Nam năm 2017

Gặp chàng trai vàng thi Olympic Vật lý Việt Nam năm 2017

Hà Công Luân
Thứ 3, 13/02/2018 | 09:57
0
Năm 2017 đi qua, trên đấu trường tri thức quốc tế, các đoàn Olympic của chúng ta đã gặt hái những "cơn mưa vàng" từ nhiều cuộc thi châu Á và Quốc tế. Nổi bật trong số đó là chàng trai Đinh Anh Dũng người giành 2 HCV từ kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và Quốc tế.

Đâu phải cứ đi du học mới thành công

Chúng tôi đến nhà Dũng – chàng trai lập “cú đúp” huy chương Olympic Vật lý năm 2017 vào những ngày cuối năm. Căn nhà của gia đình Đinh Anh Dũng rộn rã tiếng cười. Mặc dù đã 4 tháng trôi qua kể từ ngày con trai mình nhận tấm HCV Olympic Vật lý Quốc tế nhưng bà Phạm Vân Anh – mẹ của Dũng vẫn thi thoảng nhận được những cuộc điện thoại chúc mừng của bạn bè phương xa hay bà con ở quê.

Căn phòng 15m2 của Dũng phần lớn là để sách vở, huy chương và bằng khen. Cựu sinh viên của trường Amsterdam cho biết: “Năm 2017 phải nói là một năm vô cùng thú vị với nhiều sự kiện mà em cũng không thể ngờ được. Em rất may mắn đã trở thành một trong số ít các bạn học sinh được tham dự 2 kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và Quốc tế, mà em cũng đã may mắn không kém khi giành được huy chương Vàng trong cả 2 cuộc thi”.

Giáo dục - Gặp chàng trai vàng thi Olympic Vật lý Việt Nam năm 2017

Dũng và góc học tập của mình.

Bố mẹ đều là giảng viên đại học Mỏ - Địa chất Hà Nội, Dũng sớm đam mê với các môn khoa học tự nhiên, nhất là Vật lý. “Những năm THCS, em học thiên về Hóa nhưng chưa bao giờ ngừng yêu thích Vật lý, có lẽ do gene di truyền từ bố. Vì vậy, em quyết định thi chuyên Lý khi vào THPT”, Dũng chia sẻ.

Luôn khẳng định “có đam mê sẽ có thành công”, Dũng kiên trì và mạnh mẽ đứng lên từ thất bại. Năm lớp 11, trượt đội tuyển dự thi chọn học sinh giỏi quốc gia, em rất buồn, nhưng không từ bỏ. Sau một năm, em giành giải Nhì quốc gia rồi vượt qua nhiều thí sinh để có mặt ở cuộc thi quốc tế.

Kể lại thành tích của mình Dũng cho biết: “Để có được kết quả như vậy em cùng các bạn đã phải trải qua nhiều tháng ngày trau dồi kiến thức. Trong đợt ôn tập trung trước khi thi, cường độ học rất cao, ngày nào cũng học 2 buổi sáng chiều, thậm chí có hôm học tối. Tất nhiên thời gian ôn luyện đó rất bổ ích, giúp bọn em có thể tập trung hoàn toàn vào việc tiếp thu các kiến thức cần cho kỳ thi và kết quả chúng em đạt được sau kỳ thi là minh chứng cho điều đó”.

Khi cậu con trai kể về quá trình ôn luyện của mình, bà Vân Anh liền nói: “Những ngày gần thi Dũng học suốt ngày suốt đêm, dù bắt đi ngủ nhưng con nhất quyết không nghe. Lúc đó vừa bực vừa mừng cho con, vì con mình thực sự có một niềm đam mê”.

Tiếp tục theo đuổi niềm đam mê Vật lý

Nhận xét về  con trai mình, bà Vân Anh cho hay, Dũng là người trầm tính nhưng bản chất hòa đồng, có khả năng ở các môn tự nhiên và không dễ bỏ cuộc. Bố mẹ đều là giảng viên nhưng bà không ép con nối nghiệp.

Bà Vân Anh cho hay: “Dũng là con thứ hai, vì vậy cũng ít tham gia công việc gia đình. Dũng ít nói, ngại giao tiếp, tuy nhiên luôn sẵn lòng giúp đỡ mọi người khi được nhờ hoặc thấy người khác cần giúp đỡ. Bạn luôn có lòng trắc ẩn và hảo tâm với những hoàn cảnh khó khăn. Từ nhỏ Dũng đã có tố chất về các môn khoa học tự nhiên và thể hiện niềm say mê khoa học qua các cuốn truyện khoa học, phim khoa học và các trò chơi tự chế. Chính nhờ vậy mà con đã học khá nhẹ nhàng nhưng hiệu quả”.

Kể về niềm đam mê với Vật lý, mẹ Dũng nói: “Dũng có niềm đam mê đặc biệt với môn Vật lý từ rất nhỏ. Lúc nào con cũng thích tìm tòi, khám phá mọi thứ xung quanh đặc biệt là đồ điện. Ngay từ nhỏ con đã rất tự giác trong việc học, không phải kiểu học hình thức. Khi con quan tâm đến vấn đề gì, con tìm tòi đến khi ra đáp số mới thôi. Chính vì thế, tôi rất yên tâm việc học hành của con. Mỗi ngày con cũng không dành quá nhiều thời gian cho việc học. Ăn tối và thư giãn xong con học đến khoảng 23h là nghỉ. Nó đã trở thành thời gian biểu suốt mấy năm nay của con. Tôi luôn khuyến khích Dũng theo đuổi đến cùng đam mê của mình, hy vọng con theo ngành khoa học ứng dụng để sáng chế nhiều sản phẩm hữu ích cho xã hội”, bà Vân Anh nói.

Khác với nhiều bạn cùng đội tuyển, Dũng không đọc sách nhiều. Đổi lại, em rất thích xem các chương trình khoa học trên truyền hình để tìm hiểu các hiện tượng tự nhiên và nguồn gốc những vấn đề trong đời sống. “Em là khán giả trung thành của các phim khoa học trên kênh National Geographic hay Discovery. Qua những thước phim thực tế, em có thể học hỏi rất nhiều”, Dũng chia sẻ và khẳng định đó là cách học hiệu quả của em.

Giáo dục - Gặp chàng trai vàng thi Olympic Vật lý Việt Nam năm 2017 (Hình 2).

Dũng cho biết sẽ tiếp tục niềm đam mê Vật lý của mình.

Chàng trai sinh năm 1999 cũng đề cao việc tập trung nghe giảng trên lớp vì “không nắm được vấn đề trọng tâm sẽ không thể tự học, tự mở rộng kiến thức”. Điều làm PV bất ngờ là sự lựa chọn của Dũng sau khi gặt hái thành công, cha mẹ em cho biết mặc dù có nhiều cơ hội để đến một quốc gia khác học tập nhưng Dũng đã từ chối và quyết định theo học tại trường đại học Bách khoa Hà Nội và tiếp tục theo đuổi ước mơ Vật lý của mình.

Dũng cho hay: “Ban đầu em cũng đã có dự định đi du học, nhưng em muốn trải nghiệm môi trường đại học trong nước. Trường đại học Bách khoa Hà Nội là một ngôi trường vô cùng danh giá, là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam và là mái trường rất phù hợp với em. Nhiều người cho rằng ra nước ngoài du học là tốt nhất nhưng em không nghĩ vậy, vấn đề nằm ở sự cố gắng và tìm tòi của mỗi người, có như vậy thì thành công ắt sẽ đến”.

Khi được hỏi về kế hoạch trong tương lai, cậu tân sinh viên của trường ĐH Bách khoa cho hay: “Kế hoạch của em chỉ đơn giản là theo đuổi niềm đam mê Vật lý, và dùng những kiến thức mình có được trong quá trình học tập vào đời sống và công việc sau này của mình”.

Trong 2 năm qua, một trong những phong trào có tác động mạnh mẽ tới giới trẻ là phong trào “Quốc gia khởi nghiệp”, khi đặt ra vấn đề liệu có gạt bỏ hào quang trong quá khứ, từ bỏ niềm đam mê với khoa học, Dũng hóm hỉnh: “Đây là phong trào vô cùng bổ ích không chỉ với nền kinh tế đất nước mà còn với mỗi học sinh, sinh viên như chúng em – giúp chúng em nâng cao tinh thần tự giác, chủ động trong việc tìm kiếm cũng như tự tạo cơ hội cho bản thân. Biết đâu đó, một ngày cơ duyên đến em lại là một Jack Ma của Việt Nam”.

Chàng trai  18 tuổi cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Những thành tích em đã đạt được tất nhiên là đáng kể, nhưng với em đó chỉ là một cuộc chơi nho nhỏ, và nay cuộc chơi đó đã kết thúc và em cần trở lại trong hành trang cuộc đời của mình”.

Trước thềm xuân Mậu Tuất 2018, Dũng không ngần ngại chia sẻ dự định trong năm mới: “Em sẽ tiếp tục cố gắng học tập theo đuổi niềm đam mê Vật lý, giúp bố mẹ nhiều hơn trong việc nhà và “thu lượm” nhiều hơn nữa những kiến thức xã hội, điều đó sẽ thực sự bổ ích trong con đường tương lai của em”.

Giáo dục người lầm lỡ trên hết phải là tình thương

Thứ 4, 07/02/2018 | 18:40
Vào ngành công an từ năm 1978, Đại tá Nguyễn Xuân Trường, Giám thị trại giam Đắk Plao đã trải qua 40 năm làm cán bộ trại giam. Với ông, công việc đang làm vẫn luôn đem lại niềm vui, dù có lúc vô cùng mệt mỏi. Nhưng vì tình yêu nghề, ông đã cống hiến cả thanh xuân cho nghiệp giáo dục những con người lầm lỡ.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.

Tp.HCM giảm chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:07
Tổng chỉ tiêu vào lớp 10 của 113 trường THPT công lập ở Tp.HCM là hơn 71.000 học sinh, giảm 6.000 chỉ tiêu so với năm học trước.

Đổ xô cho con đi học "tiền lớp 1": Lợi bất cập hại

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:57
Theo chuyên gia đối với các con giai đoạn mẫu giáo lớn, chuẩn bị học lớp 1 thì quan trọng nhất là chuẩn bị sức khoẻ, thói quen tốt, sẵn sàng hoà nhập.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Xử lý vụ học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:27
Liên quan vụ việc học sinh lớp một bị đánh, phụ huynh đến trường tát cô giáo, ngành chức năng tỉnh Long An đang xem xét xử lý theo quy định.

Tăng cường chương trình liên kết đào tạo bậc đại học với Nga

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:42
Đây là một trong những giải pháp mà Bộ GD&ĐT đề xuất nhằm tăng cường hiệu quả giao lưu hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Nga.

Sau mưa dông, nắng nóng "quay lại" bao trùm miền Bắc, có nơi trên 39 độ C

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:00
Dự báo trong vòng một tháng tới, áp thấp nóng phía tây hoạt động mạnh dần nên nắng nóng có xu hướng gia tăng nhiều hơn tại khu vực Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuyển sinh lớp 10: Bám sát năng lực để chọn nguyện vọng phù hợp

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:40
Hôm nay (19/4), học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội nộp phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 năm học 2024-2025.