Chiều ngày 18/10, chúng tôi đã trực tiếp làm việc với trạm kiểm soát biên phòng và chi cục hải quan cửa khẩu Cha Lo.
Trong buổi làm việc với PV Nguoiduatin.vn, ông Hoàng Kim Đồng, phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cha Lo cho biết: Sau khi báo đăng, chúng tôi đã nhận được chỉ đạo của Cục Hải quan tỉnh Quảng Bình yêu cầu nhanh chóng báo cáo, điều tra làm rõ vụ việc.
Ông Hoàng Kim Đồng
Chi cục đã tổ chức họp, xem xét lại quy trình kiểm tra hàng hóa, tìm hiểu nguyên nhân và xác định trách nhiệm của những cá nhân liên quan. Kết quả cho thấy: Quá trình kiểm tra thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu ngày 16/10 có lưu xe ô tô đầu kéo mang BKS: 38N – 0332 (biển rơ – moóc: 37R – 0022) đi từ Lào về Việt Nam vào hồi 10h30 như báo nêu.
Tuy nhiên, do chủ quan, kiểm tra sơ sài nên hải quan Cha Lo đã không phát hiện chiếc xe này có dấu hiệu vận chuyển gỗ trái phép qua biên giới. Là người trực tiếp chỉ đạo công tác kiểm tra hàng hóa xuất nhập cảnh tại thời điểm đó, ông Hoàng Kim Đồng lý giải, việc để lọt xe contener chở gỗ lậu là do năng lực kiểm tra hàng hóa xuất nhập cảnh tại chi cục còn hạn chế, có nhiều phần sơ sài. Bên cạnh đó, ngoài hình thức kiểm tra thông thường, chi cục cũng chưa có thêm phương tiện hỗ trợ nào.
Theo ông Đồng, đây là lần đầu tiên chiếc xe này đi quan Cửa khẩu Cha Lo và tính đến chiều 18/10, chi cục vẫn chưa nhận được thông tin từ phía công an Hà Tĩnh thông báo về việc bắt giữ, xử lý lô gỗ trên. Ông Đồng hồn nhiên nói: “Theo tôi được biết, số gỗ bị bắt giữ khoảng 28 hay 29 thanh gì đó”.
Phóng viên hỏi, tại sao các anh lại nắm rõ được số lượng như vậy, ông Đồng phân trần: “À, thông qua được một số mối quan hệ...”. Đại úy Hoàng Trọng Trình, trạm trưởng trạm kiểm soát biên phòng cửa khẩu Cha Lo cho biết: “Chiếc xe ô tô chở gỗ lậu này đã qua lại cửa khẩu rất nhiều lần nhưng chủ yếu đi về bằng xe thùng không. Việc nhà xe ngăn contener lại để cất giấu gỗ lậu là khá bất ngờ, ít gặp”.
Theo người dân địa phương, mặt hàng gỗ trắc lậu cho lợi nhuận rất cao. Mỗi khối gỗ đẹp hiện có giá thị trường từ 500 – 700 triệu đồng. Thời gian gần đây, các đầu nậu đã sử dụng cửa khẩu Cha Lo để trung chuyển mặt hàng này. Hải quan và biên phòng Cha Lo đã có không ít lần phát hiện và bắt giữ các vụ vận chuyển gỗ lậu qua biên giới với nhiều thủ đoạn tinh vi.
Gần đây nhất, đơn vị này đã liên tục phát hiện và thu giữ gỗ vận chuyển trái phép được dấu dưới đáy các xe chở thạch cao. Thậm chí, nhiều vụ vận chuyển ma túy, vũ khí qua cửa khẩu với những chiêu che mắt còn ma mãnh hơn nhiều cũng đã bị ngăn chặn. Chính vì vậy, việc một khối lượng lớn gỗ trắc cồng kềnh được chứa ngay trong khoang hầm gia cố của contener lại có thể "lọt mắt hải quan" là điều rất khó hiểu.
Xuân Hồng – Tuyết Lan