Nhiều ngày nay, khắp các tỉnh thành, đặc biệt các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, chính quyền đã vào cuộc rất quyết liệt trong việc giành lại vỉa hè cho người đi bộ, phần nào cải thiện tình hình giao thông vốn đang ngày càng nghẹt thở và ngột ngạt.
Tuy nhiên, theo thực tế ghi nhận của PV báo điện tử Người Đưa Tin, hầu như khắp các con đường, tuyến phố ở Hà Nội hiện có tình trạng các công ty khai thác điểm trông giữ xe mọc lên như nấm.
Đường Láng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa, TP.Hà Nội), đoạn gần cây xăng cầu 361 rẽ vào đường Vũ Phạm Hàm, 17h, đúng giờ tan tầm, các phương tiện lưu thông phải nhích từng cm. Đáng nói, tại đây, nhiều ngày qua tồn tại bãi trông giữ xe dưới lòng đường do sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty TNHH Xuân Nhất. Hàng ngày điểm trông giữ xe này luôn chật kín ô tô khiến các phương tiện tham gia giao thông rất khó khăn và gây bức xúc cho người dân.
Phó Chủ tịch UBND phường Láng Thượng, Đoàn Thị Hồng Thanh cho biết: “Điểm trông giữ xe này mới được sở GTVT Hà Nội gia hạn từ 21/3, có thời hạn 6 tháng. Đây là đoạn chuẩn bị rẽ vào cầu 361 đi Vũ Phạm Hàm, mật độ tham gia giao thông hàng ngày rất cao.
Chúng tôi sẽ kiến nghị cấp quận đề nghị sở GTVT Hà Nội không cấp phép cho điểm trông giữ xe có thu phí này nữa để đảm bảo giao thông được thông suốt”.
Cách đó không xa, đoạn cầu Cống Mọc, đường Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) lưu lượng tham gia giao thông vào giờ cao điểm rất lớn, nhưng có một hàng dài xe ô tô lớn, nhỏ đỗ theo kiểu rất “oái oăm” quay ngang.
Vào giờ tan tầm, nhiều phương tiện phải lách qua hàng ô tô đỗ quay ngang chiếm 2/3 lòng đường, thậm chí có xe ô tô loại 16 chỗ cũng đỗ quay ngang khiến lòng đường chỉ còn lại khoảng 2m. Dưới lòng đường có một bốt ghi rõ điểm trông giữ xe có thu phí của công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành do sở GTVT Hà Nội cấp.
Ông Hải, nhà ngay mặt đường này bức xúc: “Đường Nhà nước làm cho dân đi bằng tiền thuế của dân, nhưng gần như cả lòng đường làm nơi gửi xe có thu phí. Để đỗ được nhiều xe, thu nhiều tiền, đơn vị này còn kẻ vạch sơn ngang chiếm hết lòng đường, người dân đi vào lối nào. Vào giờ tan tầm giao thông điểm này như nút thắt cổ chai, nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng mọi việc vẫn vậy”.
Còn tại phố Miếu Đầm (đoạn đường dẫn lên cầu vượt Mễ Trì), sau trung tâm Hội nghị Quốc gia xuất hiện dọc hai bên đường là vạch sơn trắng kéo dài cả cây số. Đáng chú ý, hai hàng xe ô tô từ cỡ nhỏ, đến ô tô tải, xe cẩu đỗ thành hàng dài.
Tại đây, có biển báo điểm trông giữ xe của công ty TNHH Liên kết kinh doanh do sở GTVT cấp. Theo tài liệu công an phường Mễ Trì và UBND phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) cung cấp cho PV báo điện tử Người Đưa Tin, đường Miếu Đầm được sở GTVT cấp giấy phép tạm trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường cho công ty TNHH Liên kết kinh doanh với chiều dài 120m, rộng 1,8m với tổng diện tích 216m2. Tuy nhiên, thực tế công ty này tự ý kẻ vạch kéo dài lên đến 304,8m, rộng 2,1m, tổng diện tích lên đến 640m2.
Đó là thực tế đang diễn ra tại nhiều tuyến phố ở Hà Nội, dù được sở GTVT Hà Nội cấp phép nhưng các công ty, đơn vị được cấp phép đang cố tình vi phạm, xé rào lấn chiếm lòng đường làm nơi trông giữ xe thu tiền.
PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Vũ Phương – Đình Thiện