Được biết, trong danh mục theo luật Phí và Lệ phí của Việt Nam chưa quy định loại phí này, vì vậy sở GTVT đề xuất lên bộ GTVT để trình Chính phủ và Quốc hội để chủ trương có hiệu lực.
Theo lãnh đạo sở GTVT Hà Nội, đề xuất đã được đề cập trong đề án và Nghị quyết 04 của TP.Hà Nội. Đây là giải pháp không quá mới nhưng trước thực trạng ùn tắc giao thông và hạ tầng giao thông của TP.Hà Nội đang nghiêm trọng thì sở GTVT tiếp tục nêu đề xuất này lên cơ quan cấp trên xem xét quyết định.
Giữa năm 2017, UBND TP.Hà Nội đã hoàn thiện đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2030".
Đến tháng 7/2017, HĐND TP.Hà Nội đã thông qua đề án này và ban hành thành nghị quyết có hiệu lực. Việc thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc nằm trong giải pháp số 3 về quản lý phạm vi hoạt động của phương tiện tham gia giao thông (trong 6 giải pháp quản lý phương tiện).
Ngoài việc lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường, UBND TP.Hà Nội còn đề ra các giải pháp để chống ùn tắc.
Cụ thể, rà soát, sửa đổi, ban hành giá dịch vụ trông giữ phương tiện theo hướng lũy tiến theo giờ, theo khu vực. Đồng thời, khuyến khích các trường học tổ chức đưa đón học sinh bằng ô tô phù hợp với hệ thống vận tải hành khách công cộng…
Thế Anh