Để đảm bảo cho sự an toàn của người dân khi đi qua các trục đường lớn, từ năm 2007, 2008 TP. Hà Nội đã đưa vào sử dụng 23 hầm đi bộ, trong đó đường Vành đai 3 có 17 hầm, trong nội thành 2 hầm (Ngã Tư Sở và nút giao Giải Phóng – Đại Cồ Việt ) và 4 hầm ở nút giao đường 32 với đường 70.
Dù được xây dựng nhiều năm nhưng số lượng người đi bộ sử dụng hầm qua đường vẫn rất ít, thay vào đó họ vẫn lựa chọn cách qua đường “truyền thống”.
PV báo Người Đưa Tin đã ghi nhận được một số hình ảnh về thực trạng sử dụng hầm đi bộ hiện nay:
Dù là hầm được sử dụng trong nội thành nhưng vệ sinh lại rất kém, nhiều chỗ bị nước ngấm, ẩm thấp, mùi khai bốc lên nồng nặc. Hầm được dọn dẹp 2 lần hàng ngày nhưng do ý thức người dân không giữ hầm sạch sẽ, có người xuống hầm đi bộ để… đi vệ sinh.
Hiện nay đã không còn tình trạng hầm đi bộ cửa đóng then cài nhưng có người vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường cao tốc.
Hầm đi bộ tại bến xe Mỹ Đình được sử dụng nhiều hơn các khu vực khác vì gần bến xe, nhiều người qua lại
Một bộ phận người dân vẫn ngại sử dụng loại hình giao thông này cùng với việc quản lý của cơ quan chức năng còn nhiều bất cập dẫn đến việc các hầm cho người đi bộ chưa phát huy hiệu quả, bỏ không gây lãng phí.
Nhật Linh