Đề xuất của Sở GTVT Hà Nội gồm 3 giải pháp chính là phân vùng quản lý phương tiện taxi, quy định màu sơn của xe, gắn đồng hồ đo km. Sau khi xem xét đề xuất này của Sở, lãnh đạo UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc xây dựng đề án quản lý hoạt động của taxi nhằm góp phần đảm bảo trận tự giao thông đô thị, giảm ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng phương tiện là điều cần thiết. Tuy nhiên, Hà Nội cho rằng, quản lý phương tiện, ngăn chặn tình trạng "xe dù" trái phép bằng cách sơn màu xe là điều khó khả thi. Nếu đưa vào thực hiện thì sẽ rất rối.
Ảnh minh họa.
Liên quan đến vấn đề sơn màu xe taxi để dễ quản lý, ông Nguyễn Đoàn Dũng, chủ tịch HĐQT Tổng công ty vận tải Hà Nội cho rằng, việc sơn màu xe taxi để quản lý như đề án của Bộ là chưa phù hợp với thực tế. Theo ông Dũng, thì việc phân biệt taxi dù sẽ dựa trên logo của các hãng chứ không thể dựa vào màu sơn của xe. Mặt khác, nếu thực hiện sơn màu xe đồng nhất trên cả nước thì sẽ rất tốn kém. "Theo tôi, Sở GTVT cần tăng cường kiểm tra, giám sát trong việc quản lý phương tiện taxi. Để dễ quản lý thì mỗi hãng nên có những vạch sơn đặc trưng trên thân xe", ông Dũng nhấn mạnh.
Cũng liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Tư pháp Hà Nội cho rằng, không nên có những quy định cứng nhắc trong việc quản lý taxi. Rõ ràng, taxi là một hình thức kinh doanh, vì vậy cũng phải vận hành theo quy luật thị trường, không nên áp dụng biện pháp hành chính trong quản lý.
Dưới góc độ "người trong cuộc", anh Nguyễn Tuấn N, lái xe của hãng taxi M.L cho rằng, hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội có hàng trăm hãng taxi với hàng vạn chiếc, chưa kể đến hàng trăm chiếc taxi "dù". Giữa "ma trận" taxi đó, việc khách hàng lỡ "sa chân" bắt nhầm taxi "dù" là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, theo anh N, nếu khách hàng để ý logo của các hãng thì sẽ phân biệt được taxi chính hãng và taxi "dù". "Xe chính hãng bao giờ cũng có các màu sơn đặc trưng, có logo nổi bật, còn taxi "dù" thì nước sơn, màu logo không có hoặc rất nhạt". Anh N cho biết. Cũng theo lái xe này, thì việc sơn màu xe đồng nhất có tất cả các hãng taxi trong cả nước là điều không cần thiết và rất tốn kém cho các hãng, mà chưa chắc đã hiệu quả.
Từ những phân tích trên đó, TP.Hà Nội yêu cầu Sở GTVT làm rõ cơ sở xác định nhu cầu đi lại của nhân dân bằng taxi để từ đó xác định nhu cầu phát triển phương tiện này. Bên cạnh đó, thành phố cũng chỉ đạo Sở GTVT phải rà soát điểm đón trả khách của taxi khu vực nội đô, xác định rõ phương tiện taxi hoạt động trên các khu vực trong thành phố; kiểm tra và xử lý nghiêm những vi phạm, đồng thời nghiên cứu bổ sung thông tin điểm xuất phát đón khách, điểm trả khách, tuyến đường đi... trên hệ thống quản lý bằng đồng hồ để xác định, kiểm tra và xử lý những xe hoạt động không đúng quy định.
Hà Anh