Như PV báo điện tử Người Đưa Tin đã phản ánh, có một thực trạng là hiện nhiều tuyến phố Hà Nội đang trở thành “miếng bánh béo bở” cho các công ty, đơn vị khai thác điểm trông giữ xe dưới lòng đường có thu phí. Đáng nói, nhiều tuyến phố hẹp, lưu lượng giao thông lớn, nhưng vẫn được cấp phép cho khai thác lòng đường.
Xem thêm:>>> Hà Nội: Bát nháo các điểm trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường
Thực tế ghi nhận và tài liệu có được của PV, nhiều đơn vị, công ty được cấp phép tự ý xé rào vượt phép nhiều lần diện tích được cấp.
Như tuyến phố Miếu Đầm (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm), sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty TNHH Liên kết kinh doanh khai thác điểm trông giữ xe chiều dài 120m, rộng 1,8m. Tuy nhiên, công ty này đã tự ý kẻ vạch sơn trông giữ xe dưới lòng đường chiều dài lên đến 308,4m, rộng 2,1m.
Cũng trên địa bàn phường Mễ Trì, tuyến đường sau tòa nhà Keangnam, đơn vị được sở GTVT Hà Nội cấp phép là công ty cổ phần quảng cáo Tân Thành. Theo đó, công ty này dù được sở GTVT Hà Nội cấp phép khai thác trông giữ xe một bên lòng đường phía tòa nhà Keangnam, nhưng công ty này đã tự ý kẻ vạch sơn lấn chiếm cả phần lòng đường phía đối diện.
Chính vì thế các phương tiện tham gia giao thông chỉ còn khoảng trống ở giữa hai làn xe ô tô đỗ thành hàng dài. Ghi nhận của PV, vào những ngày làm việc trong tuần, dọc con đường này, hai bên đường hai hàng kín xe ô tô đỗ chật cứng từ đầu phố Dương Đình Nghệ kéo dài đến phố Mạc Thái Tổ.
Dọc con đường Hoàng Đạo Thúy, nơi tập trung đông dân cư, lưu lượng giao thông cũng rất lớn, nhưng hai bên đường, hàng dài ô tô đỗ san sát. Theo tìm hiểu của PV, tuyến phố này được sở GTVT Hà Nội cấp phép cho công ty TNHH thương mại và dịch vụ B&H trông giữ xe dưới lòng đường có thu phí diện tích 270m2.
Trao đổi với PV, ông Hứa Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị bằng văn bản lên các cấp đề nghị rút giấy phép đối với một số tuyến phố được sở GTVT Hà Nội cấp phép cho một số công ty khai thác điểm đỗ xe có thu phí rất bất hợp lý.
Các tuyến phố này thường xuyên có lưu lượng giao thông lớn như phố Miếu Đầm, Đồng Me, đoạn đường phía sau tòa nhà Keangnam. Trước đây khi cấp phép cho đơn vị nào đó khai thác điểm đỗ xe dưới lòng đường sẽ kết kết hợp với địa phương, nhưng bây giờ thì không”.
Cũng theo ông Hứa Đức Minh, việc cấp phép tràn lan và không khảo sát thực tế dẫn đến nhiều tuyến phố các phương tiện rất khó di chuyển vào giờ cao điểm vì bãi trông giữ xe dưới lòng đường. Hơn nữa, chưa có chế tài xử lý các công ty được cấp phép nhưng vi phạm.
Tương tự, trên địa bàn quận Cầu Giấy, dọc đường Vũ Phạm Hàm, Trung Hòa dù phương tiện tham gia giao thông rất đông, nhưng sở GTVT Hà Nội vẫn cấp phép cho công ty TNHH MTV khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ xe có thu phí dưới lòng đường diện tích lên đến hơn 2.000m2.
Trao đổi với PV, bà Phan Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa (quận Cầu Giấy) thẳng thắn cho biết: “Chúng tôi đã kiến nghị bằng văn bản nhiều lần lên UBND quận đề nghị sở GTVT Hà Nội ngừng cấp phép đối với các công ty, đơn vị trông giữ xe có thu phí tại một số tuyến đường như Nguyễn Ngọc Vũ, Hoàng Đạo Thúy, Vũ Phạm Hàm, Nguyễn Thị Định…
Thực tế, các tuyến phố này hàng ngày rất nhiều phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm. Việc cấp phép cho các đơn vị, công ty trông giữ xe dưới lòng đường như vậy là không hợp lý và gây cản trở giao thông”.
Bà Phan Thị Hải Yến cũng chỉ ra: “Qua kiểm tra 10 đơn vị được cấp phép trông giữ xe trên địa bàn phường, cho thấy nhiều đơn vị đều vi phạm so với giấy phép được cấp. Còn cụ thể họ vi phạm như thế nào chúng tôi đang phối hợp với thanh tra giao thông kiểm tra một lần nữa sẽ thông tin cụ thể.
Nguyên nhân của việc cấp phép bất hợp lý là sở GTVT Hà Nội không hề phối kết hợp với địa phương có các tuyến phố nằm trên địa bàn”.
PV báo điện tử Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!
Vũ Phương – Đình Thiện