Tại Hội nghị lần thứ 5 Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội vào sáng 27/6, nội dung “hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân” đã được đưa ra.
Tại hội nghị, Ban chỉ đạo Chương trình 06 đã báo cáo tóm tắt Dự thảo Chương trình “Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016-2020”.
Ảnh minh họa: Internet.
Theo dự thảo chương trình 06, Thành ủy Hà Nội đã đặt ra mục tiêu hạn chế phương tiện giao thông cá nhân theo lộ trình cụ thể. Theo đó, định hướng đến năm 2025 TP Hà Nội sẽ dừng hoạt động của xe gắn máy cá nhân trong nội đô.
Góp ý kiến vào dự thảo, một số đại biểu cho cho rằng, đây là một chỉ tiêu rất khó thực hiện. Đồng thời không chỉ giảm xe máy mà cần phải có thêm chỉ tiêu giảm 50% phương tiện thô sơ cá nhân như xe đạp điện, xe máy điện.
Đồng thời TP Hà Nội phải nhanh chóng xây dựng đề án phát triển xe buýt, trong đó tăng số đầu xe, đầu tuyến lên 1,5 lần so với hiện nay.
Trước đó, trong Hội nghị trực tuyến của Chính phủ diễn ra cuối năm 2015, ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP Hà Nội kiến nghị Chính phủ giao các bộ ngành trung ương phối hợp với Hà Nội xây dựng lộ trình hạn chế phương tiện xe cá nhân để giảm ùn tắc giao thông, bởi trong khoảng 4 - 5 năm nữa giao thông Hà Nội sẽ càng phức tạp.
Thu Trần