Theo đó, thời gian dự kiến bắt đầu từ ngày 11/7, cửa hầm Hải Vân nối giữa TP.Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế sẽ đóng cửa mỗi ngày 30 phút, vào khung giờ từ 13h15 – 13h45. Thời gian đóng cửa hầm trong khoảng 1 tháng, trừ các ngày lễ, tết, tính từ ngày chính thức thi công đến khi đủ điều kiện liên quan để triển khai thí điểm.
Các phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân vào khoảng thời gian trên dừng đỗ xe trước 2 đầu trạm thu phí phía Bắc (Km00 + 100) và phía Nam (Km12 + 100), tuân thủ điều hành giao thông để tránh xảy ra ùn tắc, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trong thời gian đóng hầm.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu tổng Cục đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm chỉ đạo cục Quản lý đường bộ II, III phối hợp chặt chẽ với ban Quản lý dự án 85 và nhà đầu tư trong quá trình thi công thí điểm để phân luồng, cho các phương tiện tham gia giao thông đi theo đường đèo Hải Vân, tránh để xảy ra ùn tắc, gây mất an toàn giao thông trong khu vực.
Sau khi kết thúc thời gian đóng hầm thí điểm 1 tháng, Bộ yêu cầu ban Quản lý dự án 85, nhà đầu tư và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành tổng kết đánh giá quá trình thực hiện, trên cơ sở đó đưa ra phương án điều chỉnh cho phù hợp và báo cáo bộ Giao thông Vận tải xem xét, cho phép triển khai thi công đại trà.
Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất cả nước (dài 12km). Trong đó, đường dẫn phía Bắc dài khoảng 1,7km, hầm dài 6,2km; đường dẫn phía Nam dài 4km. Nhận định lượng phương tiện giao thông qua lại ngày càng tăng, khiến hầm Hải Vân hiện tại sẽ không đáp ứng đủ, vì vậy bộ Giao thông Vận tải quyết định mở rộng hầm, lánh nạn thành hầm giao thông thứ 2, dự kiến đưa vào phục vụ từ năm 2020.
Nguyễn Huy