Indonesia xây căn cứ quân sự gần Biển Đông để đối phó Trung Quốc

Thứ 7, 11/07/2015 11:48

Indonesia vừa thông báo kế hoạch xây dựng một căn cứ quân sự mới để bảo vệ các khu vực gần Biển Đông. Đây được cho là động thái để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Tin tức từ Jakarta Post cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng nước này vừa có cuộc họp với Ủy ban Kế hoạch phát triển quốc gia (Bappenas) để thảo luận về kế hoạch nhằm đảm bảo các lợi ích quốc gia và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.

Phụ trách Bappenas, ông Andrinof Chaniago cho biết có một số địa điểm để xây dựng căn cứ, đó là những vùng ở Sambas, Tây Kalimantan; đảo Natuna, đảo Riau và Tarakan, Bắc Kalimantan.

Thế giới - Indonesia xây căn cứ quân sự gần Biển Đông để đối phó Trung Quốc

Quân đội Indonesia tập trận - Ảnh: Reuters

“Kế hoạch sẽ được trình Tổng thống, người ra quyết định. Chúng tôi hy vọng trong tương lai gần, kế hoạch sẽ được thực hiện”, ông nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Ryamizard Ryacudu khẳng định, một căn cứ quân sự của Indonesia trong khu vực là nhu cầu cấp bách để đối phó với khả năng xảy ra xung đột trong tương lai.

“Tôi tin rằng việc xây dựng căn cứ quân sự trong vùng Tây Kalimantan là một quyết định rất tốt. Chúng ta có nguồn tài nguyên và cần phải bảo vệ”, Ryamizard, từng là Tham mưu trưởng dưới thời chính quyền Megawati cho biết.

Hơn 20 năm qua, Indonesia tự xác lập vị thế như một trung gian hòa giải độc lập trong các tranh chấp ở Biển Đông giữa các đối tác ASEAN và Trung Quốc. Indonesia và Trung Quốc không có yêu sách chồng lấn đối với các đảo.

Trước khi rời nhiệm sở vào tháng 10/2014, Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã ra quyết định triển khai các trực thăng tấn công AH-64 tới quần đảo Natuna - cách khu vực tranh chấp Biển Đông khoảng 200km.

Theo giới phân tích, với quyết định trên, Indonesia đã trở thành một đối thủ tiềm năng mới của Trung Quốc ở Biển Đông.

Hồi tháng 5, Indonesia đã đánh chìm một tàu cá lớn của Trung Quốc và 40 tàu nước ngoài khác bị cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển nước này, động thá

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.