Kẻ giết người bị tuyên án tử bồi thường và chu cấp nuôi con nạn nhân thế nào?

Kẻ giết người bị tuyên án tử bồi thường và chu cấp nuôi con nạn nhân thế nào?

Duong Quang Sơn
Thứ 6, 08/06/2018 | 18:45
3
HĐXX tuyên phạt kẻ giết người cướp tài sản của nữ xe ôm án tử, buộc bồi thường 185 triệu đồng và chu cấp cho 2 con nạn nhân đến năm 18 tuổi. Nhiều người thắc mắc, nếu bị tử hình bị cáo lấy gì để đền bù cho gia đình nạn nhân?

Sáng 8/6, HĐXX TAND tỉnh Thái Nguyên đã đưa vụ án Giết người và Cướp tài sản xảy ra trên địa bàn tổ dân phố Đầu Cầu (phường Ba Hàng, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) ra xét xử.

Theo cáo trạng, đầu tháng 11/2017, Nguyễn Quang Hưng (31 tuổi, trú tại huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) đến khu công nghiệp ở xã Đông Phong, huyện Yên Phong (tỉnh Bắc Ninh). Do không có tiền mua ma túy, hắn nảy ý đồ cướp tài sản của các xe ôm quanh đó.

Kẻ giết người bị tuyên án tử bồi thường và chu cấp nuôi con nạn nhân thế nào?

Tài sản của bị cáo sẽ được kê biên để đảm bảo thi hành án

Sáng 7/11, Hưng lấy dao nhọn để vào túi áo rồi đi bộ ra cổng sau khu công nghiệp. Thấy chị Hân (35 tuổi, người địa phương) mời khách, Hưng liền thuê người phụ nữ chở đi Sóc Sơn (cách khoảng 20km).

Đến nơi, Hưng tiếp tục yêu cầu nữ tài xế chở về quê ở thị xã Phổ Yên để tìm cơ hội cướp tài sản. Khi đi qua khu đồi vắng thuộc tổ dân phố Đầu Cầu, phường Ba Hàng (Phổ Yên), vị khách bất ngờ rút dao tấn công nữ xe ôm. Mặc nạn nhân van xin, kẻ thủ ác vẫn dùng dao đâm liên tiếp cho đến khi nữ tài xế bất động và tử vong sau đó.

Gây án xong, Hưng mang số tang vật đi bán được 3,5  triệu đồng. 3 ngày sau khi gây án, Hưng bị Công an Thái Nguyên bắt khẩn cấp.

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên phạt Hưng tử hình về tội danh Giết người, 5 năm tù về tội Cướp tài sản, tổng hình phạt tử hình. Ngoài ra, bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự cho gia đình bị hại với số tiền 185 triệu đồng và cấp dưỡng hàng tháng cho 2 cháu nhỏ (con chị Mưa) đến năm 18 tuổi.

Phiên tòa nhận được sự đồng thuận của tất cả những người có mặt. Tuy nhiên có một vấn đề pháp lý được đặt ra, đó là việc Hưng đã bị tuyên án tử thì việc bồi thường và chu cấp theo như phán quyết của tòa sẽ được thực hiện thế nào?.

Kẻ giết người bị tuyên án tử bồi thường và chu cấp nuôi con nạn nhân thế nào? (Hình 2).

Thực tế rất khó thực hiện phần dân sự đối với các án tử hình

Theo luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư Hà Nội), sau khi bản án có hiệu lực pháp luật thì được chuyển sang bên thi hành án. Bên thi hành án mới bắt đầu nghiên cứu để thực hiện việc thi hành án. Các tài sản của bị cáo sẽ được kê biên để đảm bảo cho việc thi hành án.

Nếu bị cáo có tài sản chung của vợ chồng thì trong quá trình thi hành án, cơ quan chức năng vẫn có thể thi hành phần tài sản của bị cáo để thực hiện bản án đã tuyên.

Cũng theo luật sư Ứng, trong trường hợp các tài sản khác không có nữa để thi hành án thì phần dân sự không thi hành được. Nếu không có điều kiện thi hành được thì đình chỉ thi hành án, chờ khi nào bị cáo có tài sản thì thi hành tiếp. Tuy nhiên, nếu bị cáo phải thi hành bản án tử hình thì sẽ không còn làm ra của cải vật chất nữa nên sẽ không có để thi hành. Sau khi bị cáo chết, nếu phát hiện tài sản của bị cáo còn ở đâu đó thì cơ quan thi hành án có thể tiếp tục thi hành tiếp bản án.

Ngoài ra, những người thân của bị cáo cũng có thể thay mặt bị cáo bồi thường và chu cấp cho các con của nạn nhân. Tuy nhiên việc này chỉ xuất phát từ tình cảm chứ không có quy định nào cụ thể.

Đánh giá về việc có hay không “bản án trên giấy” khi tòa biết bị cáo không có khả năng kinh tế nhưng vẫn tuyên phần bồi thường dân sự với khoản tiền lớn, luật sư Bùi Đình Ứng thẳng thắn cho hay: “Câu chuyện “bản án trên giấy” là của pháp luật, không thể làm khác được, việc tuyên án tòa vẫn phải tuyên. Còn thực tế có thi hành được hay không lại là câu chuyện khác. Không thể nói thấy bị cáo không có tiền thì không buộc bồi thường được. Hai việc này hoàn toàn khác nhau”.

Xem thêm>>Vụ BS Lương: 2 bác sĩ và 3 điều dưỡng bị điều tra đã khai gì tại phiên tòa?

Tin nóng thế giới ngày mới: Bắt nghi phạm giết hai người Việt tại Las Vegas

Thứ 6, 08/06/2018 | 08:30
Bắt nghi phạm giết hai người Việt tại Las Vegas; Tổng thống Trump có thể mời ông Kim Jong-un tới Mỹ… là những tin đáng chú ý trong ngày 8/6.

Hành động vô nhân tính của kẻ giết người yêu rồi phân xác phi tang

Thứ 3, 05/06/2018 | 15:56
Sau khi sát hại người yêu cũ, nam thanh niên nằm cạnh thi thể hơn 8 tiếng đồng hồ rồi sau đó mới dùng hung khí phân xác nạn nhân mang đến tỉnh Tây Ninh để phi tang.

TP.HCM: Lời khai lạnh người của nghi can giết người yêu rồi phân xác phi tang

Thứ 2, 04/06/2018 | 22:47
Sau khi xảy ra mâu thuẫn với người yêu, nam thanh niên đã ra tay sát hại cô gái rồi mang một phần thi thể đến tỉnh Tây Ninh để phi tang.
Cùng tác giả

Giả facebook người nổi tiếng kêu gọi tiền từ thiện có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 28/08/2018 | 16:19
Những cá nhân đã mạo danh facebook những người nổi tiếng nhằm kêu gọi các nhà hảo tâm giúp đỡ rồi chiếm đoạt số tiền trên có thể bị xử lý hình sự.

Công an tăng cường lực lượng chống đua xe sau trận Việt Nam – Syria

Thứ 2, 27/08/2018 | 17:28
Công an đã có kế hoạch lập các chốt chặn để ngăn chặn tình trạng đua xe sau trận Việt Nam và Syria.

Trương Quý Dương: Từ Giám đốc bệnh viện đến vòng xoáy tố tụng

Thứ 7, 25/08/2018 | 13:30
Trương Quý Dương vừa bị công an khởi tố. Ông này đã được về nghỉ chế độ sau hơn 4 tháng xảy ra sự cố khiến 9 người chết tại chính bệnh viện nơi ông làm giám đốc.

Đổi tội danh với bị cáo Hoàng Công Lương

Thứ 7, 25/08/2018 | 08:23
Cơ quan điều tra thay đổi tội danh với Hoàng Công Lương, từ Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng thành Vô ý làm chết người.

Nóng: Khởi tố nguyên GĐ bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình liên quan đến sự cố chạy thận

Thứ 6, 24/08/2018 | 12:50
Công an tỉnh Hòa Bình đã ra quyết định khởi tố đối với ông Trương Quý Dương liên quan đến vụ án chạy thận khiến 9 người chết xảy ra tại bệnh viện Đa khoa Hòa Bình.
Cùng chuyên mục

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.

Công an vào cuộc vụ gần 500 người ngộ độc bánh mì tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:35
Ngày 3/5, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an TP.Long Khánh vào cuộc điều tra, xác minh vụ việc gần 500 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì tại cơ sở Băng.

Đồng Nai: Bắt nhóm chuyên "đua nóng" xe máy

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:34
Các đối tượng đã gây ra ít nhất 14 vụ trộm cắp xe máy tại nhiều địa bàn khác nhau.