TP.HCM với hơn 100 tuyến đường thủy nội địa đang bước vào mùa mưa bão. Nhưng việc đảm bảo an toàn với phao cứu sinh của nhiều chủ tàu lẫn hành khách vẫn mang tính đối phó...
Sáng 29/9, trên đường ra bến phà Nhị Bình – An Sơn (nối liền huyện Hóc Môn, TP.HCM với TX.Thuận An, Bình Dương), những vũng nước đọng từ trận mưa hôm trước vẫn còn chưa rút hết. Trời tiếp tục kéo mây mù. Hai bên bến phà đều có đầy đủ các bảng, biểu yêu cầu nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường thủy nội địa, nhưng chỉ những vị khách đầu tiên xuống phà mới “được” phát áo phao.
Khách qua phà Nhị Bình - An Sơn
Năm chiếc áo được máng lên ghi đông (cổ) xe của những người xuống phà đầu tiên, dù áo cũ còn treo rất nhiều trên thành, cả áo mới cũng chất đầy ngay trên buồng máy. Một người phụ nữ bước xuống sau cùng, tự cầm lấy chiếc áo phao như vừa cầm phải thứ gì vừa nhếch nhác vừa buồn cười, vừa rỗi hơi.
“Ai đâu mà mặc! Người ta treo bên ngoài hoặc phát cho vài người chiếu lệ vậy thôi”, bà An (đi từ phía Bình Dương qua Hóc Môn) giải thích. Theo lời bà, chỉ khi nào có vụ việc gì nghiêm trọng, hay người ta đi kiểm tra mới phải mặc để đối phó.
Khách qua phà An Phú Đông
Quan sát nơi này, lòng sông tuy không rộng nhưng vì gần các công ty khai thác vật liệu xây dựng, trộn bê tông nên tàu thuyền và xà lan ra vào liên tục. Thậm chí, có thanh niên còn vô tư ngồi ngay trên lan can phà, cho tới khi qua đầu bên kia.
Đò ngang chở khách du lịch ra miếu Nổi
Tình trạng chểnh mảng này cũng diễn ra tương tự nh