Theo điều tra của PV, dọc tuyến đường ven lòng hồ trải dài qua hai huyện Tân Châu và Dương Minh Châu tình trạng khai thác cát diễn ra rầm rộ. Cứ cách nhau vài km lại có một điểm tập kết cát khổng lồ.
Dưới lòng hồ Dầu Tiếng, hàng trăm ghe đang hoạt động khai thác cát rầm rộ. Cát được hút dưới lòng hồ lên, ống hút xả thẳng lên bãi tập kết, nước đục ngập ngụa tràn ra ngoài rồi lại chảy thẳng về hồ.
Ven lòng hồ hình thành những hố sâu, lỗ chỗ do tàn dư của khai thác cát. Trên bờ hồ, hàng loạt cần cẩu miệt mài xúc cát lên những chiếc ô tô vận tải cỡ lớn. Hết xe này lại đến xe khác vào lấy cát rồi lao đi ầm ầm cuốn theo lớp đất và bụi mịt mù. Điều đáng nói là hầu hết các xe tải này đều không được che chắn hoặc che chắn rất sơ sài khiến cát rơi vãi đầy đường.
Ông Đào Thanh Nghị (ngụ huyện Dương Minh Châu) cho biết: “Nếu xe chỉ hoạt động vài giờ một ngày thì không nói làm gì, chứ đằng này xe hoạt động ngày đêm, đường nào chịu cho thấu. Những ghe tàu khai thác cát xả nước đục ra hồ khiến cá, tôm chết hết, thậm chí thỉnh thoảng người dân còn vớt được cá lớn chết ngộp dạt vào bờ. Chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh lên các cơ quan chức năng, song không cơ quan nào giải quyết dứt điểm tình trạng trên”.
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu cho biết, hiện trên địa bàn xã có hai điểm hoạt động là của công ty Thành Đạt và cơ sở tư nhân Hiệp Thịnh. Trong đó, khu vực khai thác của công ty Thành Đạt đã bị đình chỉ hoạt động vì lý do số lượng tàu hút cát vượt quá số lượng cho phép.
Tính đến tháng 4/2017, tại khu vực lòng hồ Dầu Tiếng có 11 đơn vị được cấp phép khai thác cát nằm trên 2 huyện Tân Châu và Dương Minh Châu với tổng trữ lượng cát được khai thác là 6.452.454m³.
Trong quá trình khai thác cát, một số đơn vị đã hoạt động tàu hút cát vượt mức được cấp phép, tự thành lập bến bãi tập kết cát trên diện tích đất nông nghiệp trái quy định, trốn thuế, hoạt động vận tải ồ ạt dẫn đến quá trọng tải cho phép…
Chia sẻ với PV, về vấn đề khai thác cát tại hồ Dầu Tiếng, ông Phong cho biết, đơn vị đã nắm được thông tin phản ánh của người dân và cũng đã có kiến nghị đến cấp trên để giải quyết.
Trước vấn đề trên, PV cũng đã đặt nội dung làm việc với UBND huyện Tân Châu, UBND huyện Dương Minh Châu, UBND tỉnh Tây Ninh, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tây Ninh, sở Giao thông vận tải tỉnh Tây Ninh. Song chưa có đơn vị nào có phản hồi.
Thiết nghĩ, tình trạng hoạt động khai thác cát gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt của người dân, các cơ quan cần quản lý, giải quyết quyết liệt hơn. Chưa kể đến việc các đơn vị vận tải hoạt động chở cát một phần lớn làm đường hư hỏng phải sớm sửa chữa thì đơn vị nào sẽ bỏ kinh phí này hay lại lấy ngân sách Nhà nước?