Khăn tang trắng vùng quê nghèo

Khăn tang trắng vùng quê nghèo

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Tiếng ồn ào, hì hục xúc đẩy của hàng chục chiếc máy xúc, máy cẩu... không làm tan đi được cái bầu không khí tang tóc, u ám đang bao trùm toàn xã Hợp Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Vụ tai nạn xảy ra lúc 6h sáng ngày 1/4 khi có khoảng 30 người đang bốc đá dưới chân núi Lèn Cờn thì bất ngờ núi đá đổ sập xuống. Chỉ có một số ít người thoát nạn, số còn lại bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Tìm kiếm người bị nạn

Tai nạn “không thể tin nổi”

Một vị lãnh đạo huyện Yên Thành (Nghệ An) thuật lại: "Lúc đó là 7h30 sáng, tôi nhận được điện thoại từ xã báo lên là sập núi đã làm hàng chục người chết. Tôi vẫn chưa tin vì cứ nghĩ ai đó đã đưa ra trò đùa nghịch của ngày cá tháng tư...". Nhưng tiếc thay đó lại là một sự thật hết sức đau lòng.

Cho đến thời điểm 19h chiều qua (1/4), 14 nạn nhân bị chết và 8 người bị thương đã được tìm thấy, dự đoán 3 thi thể khác vẫn đang mắc kẹt trong đống đổ nát. Trong số người tử nạn, có 7 người ở xã Nam Thành, hầu hết là phụ nữ, có người còn đang mang thai. Đặc biệt có gia đình hai mẹ con cùng chết.

Ngoài ra còn 2 chủ thầu khai thác đá. Các lực lượng cứu hộ cùng các phương tiện đang nỗ lực di chuyển núi đất đá với hi vọng tìm kiếm được những người bị thương. Tuy nhiên, với khối lượng đất đá quá lớn, những tảng đá nặng hàng tấn rất khó để di chuyển bởi vậy hi vọng sống sót của những người bị vùi lấp ở mỏ đá Lèn Cờ là rất mong manh.

15h chiều qua, sau nhiều tiếng đồng hồ không thể tiếp cận được nhóm nạn nhân cùng 3 xe tải bị tảng đá khổng lồ đè, trong khi khả năng sống sót của họ gần như không thể, lực lượng cứu hộ đã phải tính tới phương án nổ mìn.

Lực lượng cứu hộ đang tập trung cho máy múc các khối đá

45 chiến sĩ công binh của Đại đội công binh 17, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Nghệ An được giao nhiệm vụ khoan đá, nổ mìn. Vì còn có thi thể nạn nhân và xe ở dưới nên sẽ tiến hành nổ mìn âm, đá nứt chứ không bung lên như thường lệ. Bí thư tỉnh ủy Phan Đình Trạc, Chủ tịch UBND Hồ Đức Phớc và Phó giám đốc Sở Công an Nguyễn Hữu Cầu đã có mặt chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ.

Nguyên nhân của vụ việc đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND huyện, Công ty TNHH khai thác đá Chín Mến vốn làm hợp đồng khai thác đá trong thời hạn 2 năm (tính từ năm 2007). Như vậy, đến nay, công ty đã hết thời hạn khai thác nhưng chủ đầu tư vẫn chưa có quyết định gia hạn.

Sau khi tiếp nhận được thông tin vụ sập lèn đá ở xã Hợp Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) chính quyền địa phương xã Hợp Thành, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Yên Thành đã có mặt đông đủ để triển khai ngay những phương pháp cứu hộ công nhân, và huy động máy móc ưu tiên xúc đống đá để cứu những nạn nhân xấu số đang bị vùi lấp trong đó. Tại hiện trường, 5 chiếc máy xúc và một máy đục đang làm việc hết công suất để nhanh chóng tìm kiếm các nạn nhân.

Những cái chết không báo trước

Hơn 5h sáng 1/4, sau khi cùng vợ ăn vội bát cơm lót dạ buổi sáng, anh Nguyễn Thọ Hoàng (SN 1984) đã cùng em trai là Nguyễn Thọ Vũ (SN 1990) xách dụng cụ kiếm sống ra lèn đá trước cửa nhà để bắt đầu cho công việc thường ngày của họ - đập đá kiếm cơm.

Em Phan Thị Huyền, con của nạn nhân Nguyễn Thị Mùi

Chị Phượng vợ anh đâu biết rằng, cái quay người ngoái đầu nhìn lại vợ con của anh lại là lần cuối. 7h15, người dân xóm Hợp Thành, xã Nam Thành bỗng nghe một tiếng động "sầm" rất lớn, kéo theo một loạt âm thanh đổ sập liên hồi, mặt đất rung chuyển mạnh. Mọi người chạy ra khỏi nhà đã thấy một ngọn khói bụi phủ trắng dưới chân núi Lèn Cờ. Nhiều người chưa kịp chạy đến nơi xảy ra tai nạn đã ngất xỉu, bất tỉnh lo lắng cho người thân.

Ông Nguyễn Thọ Phượng (bố của anh Hoàng và anh Vũ), người mẹ thì khóc ngất, kiệt sức không bước nổi, người cha thì thu lu ngồi góc nhà, đôi mắt đỏ hoe nhìn thẫn thờ vô định. Ngoài đường là những bước chân đi lại thình thịch, vội vã, người khóc mẹ, kẻ khóc chồng, khói hương bao phủ nơi nơi khiến không khí thêm phần ngột ngạt. Chị Hoàng Thị Phượng (vợ nạn nhân Hoàng) yếu ớt đưa đôi tay với với vào khoảng không trước mặt, cố gọi tên chồng nhưng lời thều thào không phát lên rõ tiếng.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành kiên quyết: "Bằng mọi giá cũng phải đưa được thi thể người dân ra từ đống đổ nát trong đêm 1/4".

Chiều qua, Công an huyện Yên Thành đã triệu tập ông Phan Văn Chín, Giám đốc Công ty TNHH Chín Mén, đơn vị được cấp phép khai thác mỏ đá Lèn Cờ đến làm việc, yêu cầu cung cấp toàn bộ hồ sơ, giấy phép, quy trình khai thác đá.

Cách đây hơn 3 năm, cũng tại Nghệ An, ngày 15/12/2007 một nửa quả núi ước lượng trên nửa triệu m3 đất đá tại mỏ khai thác D3, công trình thủy điện Bản Vẽ xã Yên Na (huyện Tương Dương) đã sụp xuống vùi chết 18 công nhân.

Nhóm phóng viên miền Trung