Khi Yume làm báo “núp bóng”

Khi Yume làm báo “núp bóng”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
0
Được biết blog là loại hình giải trí cho người yêu viết lách nói chung và theo quy định của bộ truyền thông thì blog là nhật ký nhân của mọi người. Tuy nhiên, giờ đây blog và blogger đã có nhiều biến tướng rõ rệt. Cụ thể và đi đầu là trang mạng xã hội Yume.

Yume đã biến blog thành một tờ báo dưới dạng "núp bóng"

Dưới đây tôi xin được phép "vạch trần" âm mưu "mượn gió bẻ măng" của Yume để các blogger và bạn đọc có thể yên tâm không bị quấy rầy vì những thủ thuật vớ vẩn của các website đang muốn chiếm lĩnh thị trường bằng "mánh" chứ không phải bằng "chất".

Trước đây về dạng xào nấu từ trang mạng này đã bị báo Người Lao Động chỉ trích bằng loạt bài viết, nhưng kết quả Yume chẳng thay đổi mà còn chiêu mộ nhân tài dưới nhiều hình thức: Nhân nhuận bút gấp đôi, gấp 10… họp mặt kêu gọi sinh viên các trường báo chí từ Hồ Chí Minh và Hà Nội tham gia. Có thể nói đó là những bước đi nhằm tiến tới trở thành một trang cung cấp thông tin hàng đầu dưới dạng những blogger đa phần chỉ biết: "xào và nấu"(!?).

Một blogger thắc mắc về cách tính nuận bút mà không biết hỏi ai(!?)

Gian dối trong việc tính nhuận bút và lượt xem bài

Về mặt phần tính và duyệt bài nhuận bút của Yume đã làm nhiều blogger phải dở khóc, dở cười. Yume ra thông báo tăng nhuận bút gấp đôi (10 đồng/lượt xem) từ đầu tháng 4, đến đầu tháng 5 Yume lại tăng thêm nhuận bút gấp 10 lần nhưng thực tế đến tháng 5 mà Yume chỉ tính nhuận bút theo "giá" cũ (nghĩa là trước tháng tư: 5 đồng/lượt xem). Điều này dẫn đến việc nhiều blogger chỉ biết kêu trời và bàn tán xung quanh bằng cách trao đổi xung quanh các hộp thư cá nhân.

Một blogger bức xúc đã nói: "Tôi thật sự thất vọng về cách làm việc của Yume, trong khi bài viết và video tin tức tôi làm về việc "Osama Binladen còn sống" bị báo Bee.net.vn và một trong các trang báo khác copy lại và xào nấu thông tin một cách thản nhiên. Sau đó là các blogger và hàng trăm diễn đàn khác đăng lại tin và video mà không hề biết thông tin đó là từ đâu? Vậy mà thông tin đó không được Yume duyệt nhuận bút, nếu biết tôi cứ copy ảnh của mấy ngôi sao, người mẫu từ báo chí lại sẽ dễ ăn hơn...(Cười lớn!)".

Blogger này còn nói thêm: "Tất cả bài viết của tôi có đóng dấu cho video nên việc phân biệt là điều rất dễ".

Những lượt views khó hiểu

Công nghệ sao chép

Nếu ai một lần vào trang chủ Yume sẽ thấy những hình ảnh của ca sĩ, ngôi sao xuất hiện hàng loạt, nhưng không biết đó là bài của báo nào, tác giả nào. Đại đa số những hình ảnh được lấy từ báo chí, "copy và paste", "lấy của người làm của mình" là công nghệ mà được Yume ưu ái cho hàng nghìn blogger làm việc mỗi ngày.

Cách tính nhuận bút mập mờ

Mặc dù hết tháng 4 nhưng Yume vẫn tính theo giá 5đ/lượt xem

Vẫn không hiểu tiêu chí duyệt bài và đăng lên trang chủ của Yume như thế nào, nhưng hoàn toàn đó là những thông tin xào nấu lại từ báo chí, xào nấu một cách trắng trợn. Thậm chí một thành viên trong Yume đã có bài "trả đũa" báo Người Lao Động bằng những ngôn từ khó hiểu. Trong bài viết đó hỏi ngược lại báo Người Lao Động là: "Ai chui?". Có lẽ "chui" hay không thì không bàn đến làm gì, vì người xem đã biết những bài viết được gọi là đúng tiêu chí ấy xuất phát từ đâu.

Vì sao người ta lại gia nhập vào Yume? Không hẳn là tiền nhuận bút, vì mỗi tháng chưa có blogger nào kiếm được tiền để trả tiền điện và tiền phí Internet. Đó là điều dĩ nhiên. Không thể nói người cầm bút trên Yume là phóng viên chui vì ngoài một số blogger còn có một số nhà báo "vì tiền nhuận bút" cũng tham gia thì không gọi là chui được?

Tóm lại trang mạng "Thông tin blog Yume" bước đầu xôn xao với cách viết tham gia nhuận bút, nhưng bây giờ khi tham gia người dùng mới chán và bất ngờ với cú lừa "không nói nên lời". Chuyện là thế, mọi lỡ lầm khi bạn vào trang nào đó chỉ từ một cú click mà thôi.

Thụy Vân (Tp Hồ Chí Minh)

Một blogger thắc mắc về cách tính nuận bút mà không biết hỏi ai (!?)

Nhiều bài viết đã bị Yume "tự nhiên" cho tuột view nhuận bút, trong khi hôm qua còn tính mà hôm nay "tính theo lượt hôm nay". Blogger cố sức phản ánh nhưng chỉ được câu trả lời lạnh lùng