“Kinh doanh bất động sản đã trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 29/08/2023 | 16:17
0
Theo ĐBQH Nguyễn Anh Trí, để lành mạnh hóa thị trường BĐS, việc giao dịch qua sàn giao dịch là cần thiết để đảm bảo sự nghiêm túc và tuân thủ pháp luật.

Sáng 29/8, Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Quy định rõ thông tin về dự án bất động sản

Tham gia ý kiến về dự án luật, đại biểu Nguyễn Anh Trí (đoàn Hà Nội) cho rằng, cần khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch, mua bán, chuyển nhượng, cho thuê mua, cho thuê nhà ở, công trình xây dựng, quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch bất động sản.

Ông Trí cho rằng, chưa thể yên tâm với tình thế hiện tại, khi bất động sản có giá trị kinh tế lớn, chúng ta có một thời gian dài mua bán bất động sản một cách thuận tiện, dễ dàng, nhưng cũng rất lộn xộn, và khi có sự cố xảy ra thì người dân, nhà nước dễ chịu thiệt thòi.

"Kinh doanh bất động sản đã trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên, với những mánh lới luồn lách", ông Trí nói.

Bất động sản - “Kinh doanh bất động sản đã trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên”

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Ảnh: Quochoi.vn).

Vì vậy, để lành mạnh hóa thị trường này, đại biểu cho rằng việc giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản là cần thiết, để đảm bảo chính thức, nghiêm túc, tin cậy và tuân thủ pháp luật. Đại biểu cho rằng dự thảo luật cần có những quy định hoàn thiện cơ cấu tổ chức, hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Cũng liên quan đến vấn đề minh bạch hóa thị trường bất động sản, đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết (đoàn Tp.Hồ Chí Minh) đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu quy định rõ, cụ thể hơn để người có nhu cầu mua biết, ví dụ công khai thông tin tại trang thông tin điện tử của Bộ Xây dựng; hoặc trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng các tỉnh thành phố giúp công dân dễ dàng tìm kiếm hơn so với các quy định hiện nay.

Đại biểu cũng cho rằng, cơ sở dữ liệu về nhà ở và dự án bất động sản rất quan trọng vì vậy trong dự thảo cũng cần xác định trách nhiệm của các địa phương, cũng như việc bố trí ngân sách để xây dựng cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản.

"Cần xác định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong công tác phối hợp để công khai thông tin dự án trước khi ký hợp đồng đặt cọc; trách nhiệm chia sẻ thông tin và và dễ dàng truy cập, tra cứu thông tin để người dân tìm hiểu", bà Tuyết đề xuất.

Có chế tài xử lý hành vi môi giới khi không có chứng chỉ

Góp ý dự thảo luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (đoàn Ninh Bình) cho ý kiến về các hành vi bị nghiêm cấm khi kinh doanh bất động sản.

Đại biểu Hồng Thanh nhất trí với 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm như dự thảo luật. Bên cạnh đó, đại biểu đề nghị bổ sung hành vi bị nghiêm cấm là thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản và quy định rõ dấu hiệu của việc thao túng, làm nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Bất động sản - “Kinh doanh bất động sản đã trở thành một nghề dễ làm, dễ phất lên” (Hình 2).

Đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Ảnh: Quochoi.vn).

Về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải đáp ứng các điều kiện: có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản; phải hành nghề trong một sàn giao dịch bất động sản hoặc tổ chức môi giới.

Để cơ quan quản lý Nhà nước quản lý tốt các đối tượng này, đại biểu Trần Thị Hồng Thanh đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu chế tài xử lý cá nhân hoạt động môi giới bất động sản không có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và không làm việc trong một tổ chức sàn kinh doanh bất động sản.

Về trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư, đại biểu đề nghị rà soát quy định cụ thể, rõ ràng hơn trách nhiệm của chính quyền và chủ đầu tư trong việc đảm bảo minh bạch thông tin để khách hàng chủ động, an toàn trong việc tìm, mua bất động sản.

Các hành vi bị nghiêm cấm trong kinh doanh bất động sản:

  1. Kinh doanh bất động sản không đủ điều kiện theo quy định của Luật này.
  2. Giả mạo tài liệu, cố ý làm sai lệch thông tin, không công khai thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh.
  3. Gian lận, lừa dối, lừa đảo trong kinh doanh bất động sản.
  4. Thu tiền trong bán, cho thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng quy định của Luật này; sử dụng tiền thu từ bên mua, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai trái quy định của pháp luật.
  5. Không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.
  6. Cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, sử dụng chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản không đúng quy định của Luật này.
  7. Thu phí, lệ phí và các khoản tiền liên quan đến kinh doanh bất động sản trái quy định của pháp luật.

Cơ hội giúp doanh nghiệp bất động sản tăng khả năng vay, tái cấu trúc nợ

Thứ 3, 29/08/2023 | 11:11
Việc ngưng thi hành một số quy định gây khó tại Thông tư 06 tác động tích cực cho toàn ngành bất động sản, giúp doanh nghiệp gia tăng khả năng tiếp cận vốn.

Đặt cọc bất động sản tối đa không quá 10% giá bán, cho thuê mua nhà ở

Thứ 3, 29/08/2023 | 10:49
Sáng 29/8 hội nghị ĐBQH hoạt động chuyên trách xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Trước 8/9 báo cáo Thủ tướng về thành lập sàn giao dịch bất động sản

Chủ nhật, 27/08/2023 | 12:07
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT hoàn thiện báo cáo việc thành lập sàn giao dịch bất động sản, báo cáo Thủ tướng trước ngày 8/9.

Tỉ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng

Thứ 3, 22/08/2023 | 14:31
Theo NHNN, tỉ lệ nợ xấu của lĩnh vực bất động sản đang có chiều hướng gia tăng so với thời điểm cuối năm trước, tháng 6/2022 là 1,53% còn tháng 6/2023 là 2,47%.
Cùng tác giả

Tân Chủ tịch Quốc hội: Tôi nguyện cống hiến hết sức mình, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:09
Sau khi được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là niềm vinh dự to lớn, là trách nhiệm cao cả trước Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Hết năm 2023, số nợ thuế đạt hơn 163.000 tỷ đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:51
Theo Uỷ ban Tài chính - Ngân sách, tình hình nợ thuế có xu hướng tăng và ngày càng cao, tác động bất lợi đến việc xử lý thu hồi nợ thu hồi nợ thuế.

Uỷ ban Kinh tế chỉ ra loạt hệ luỵ khi để tiền “chôn” vào đất

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:12
Hiện nay, người có nhu cầu thực không thể tiếp cận trong khi đất đai bị bỏ hoang do bị đầu cơ, nguồn lực xã hội hay vì để sản xuất, kinh doanh lại bị "chôn" vào đất.

Hoàn thành việc định giá 3 ngân hàng mua bắt buộc trong tháng 5/2024

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:34
Đây là một trong nhiều nội dung báo cáo Chính phủ gửi tới Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và NSNN những tháng đầu năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tặng mô, tạng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 13:34
Thủ tướng cho biết, cá nhân ông cùng gia đình đăng ký hiến mô, tạng để góp phần tạo phong trào, xu thế đăng ký hiến tạng trên cả nước.
Cùng chuyên mục

Thêm một công ty ở Huế bị phạt vì bán 99 căn nhà chưa đủ điều kiện

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:31
Một công ty kinh doanh nhà ở Huế vừa bị xử phạt vì bán 99 căn nhà ở khi chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán.

Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế bị xử phạt 500 triệu đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:39
Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế vừa bị xử phạt 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 04 tháng 15 ngày đối với dự án Khu đô thị mới An Cựu.

Chủ đầu tư Khu đô thị QNK I phải làm gì khi được gia hạn tiến độ?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:00
Đến hết quý IV/2025, dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị QNK I phải hoàn thành toàn bộ, nghiệm thu, bàn giao đưa dự án vào khai thác sử dụng...

Hải Phòng: Khởi công CCN 50 ha có tổng vốn đầu tư 700 tỷ

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:24
Cụm công nghiệp Tiên Cường 2 diện tích 50 ha trên địa bàn huyện Tiên Lãng, Tp.Hải Phòng, thu hút đa ngành, lĩnh vực như công nghiệp nhẹ, công nghệ sạch, công nghiệp.

Đà Nẵng chấn chỉnh việc sử dụng tên dự án không đúng để rao bán

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:17
Thời gian qua, một số chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở sử dụng tên dự án, tên các khu vực trong dự án không đúng tên đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Lý do Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế bị xử phạt 500 triệu đồng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:39
Công ty Cổ phần Đầu tư IMG Huế vừa bị xử phạt 500 triệu đồng và đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản 04 tháng 15 ngày đối với dự án Khu đô thị mới An Cựu.

Thêm một công ty ở Huế bị phạt vì bán 99 căn nhà chưa đủ điều kiện

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:31
Một công ty kinh doanh nhà ở Huế vừa bị xử phạt vì bán 99 căn nhà ở khi chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán.

Giá vàng 20/5: Vàng thế giới tăng thẳng đứng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:28
Giá vàng thế giới tăng mạnh, có thời điểm lên mức cao nhất 2.439 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC cũng tăng cao.

SJC tăng vọt theo vàng thế giới, xu hướng ra sao trong ngắn hạn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:45
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng 20/5 lập đỉnh cao mới, trên 2.430 USD/ounce, SJC theo đà cũng tăng mạnh. Vậy xu hướng giá vàng ra sao trong ngắn hạn?