Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Phạm Thị Thu Thảo
Thứ 6, 26/04/2024 | 14:36
0
Lật mặt 7: Một điều ước được đánh giá là phần phim chắc tay nhất trong series Lật mặt của Lý Hải. Xây dựng tuyến nội dung an toàn nhưng hài hước, chạm cảm xúc.

*Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim.

Lật mặt 7: Một điều ước là câu chuyện dung dị về tình cảm gia đình, khẳng định tình yêu lớn của mẹ thông qua tiểu tiết bà dành cho những đứa con. Phim xoay quanh nhân vật bà Hai (Thanh Hiền), một mình nuôi nấng 5 người con khôn lớn, về già sống tại làng K'Long K'Lanh giữa vườn hoa bất tử "lỗi thời".

Nhịp phim từ ảm đạm đến cao trào

Lật mặt 7 bắt đầu với nhịp phim chậm rãi, nói cách khác phim mở bài một cách truyền thống và không mấy cuốn hút. Người xem dễ rơi vào cảm giác hụt hẫng nếu đặt kỳ vọng quá cao trước đó.

Phim dành nhiều thời gian cho việc phân chia trong 5 người con, ai sẽ là người nuôi mẹ. Thông qua những cuộc video call vì mỗi người mỗi cảnh, ai cũng có cái khó cho riêng mình với việc chăm sóc bà Hai khi bà vô tình bị té xuống suối gãy chân. 

Phim chỉ thực sự khiến khán giả khóc cười khi công cuộc phân chia người nuôi mẹ tạm thời có kết quả. Bà Hai lần lượt ghé thăm nhà từng đứa con với tâm thế đi chơi, thăm sức khoẻ mà không mảy may biết đây là kế hoạch có phần đùn đẩy trách nhiệm từ những đứa trẻ mà bà yêu thương nhất.

Khi đến từng nhà, bà tận mắt chứng kiến những lỗ hỏng khác nhau trong đời sống từng đứa con. Bằng tình yêu con, bà Hai tìm cách làm đầy đặn những khoảng trống đó, điều này được Lý Hải khai thác một cách thầm lặng, không phô trương nhưng lại rất đời.

Khán giả sẽ dễ thấy bản thân mình hay những người thân yêu ở đâu đó trong phim. Họ có thể là nội, ngoại, ba, mẹ, anh, chị, em... trong gia đình mình, điều này tạo nên sự đồng cảm lớn, giúp Lật mặt 7 nhận về phản hồi tích cực từ ngay những suất chiếu sớm đầu tiên.

Xét một cách công bằng, Lật mặt 7 không có quá nhiều tình tiết khó đoán, thậm chí sẽ rất "nhẹ đô" so với những người không ưa chuộng dòng phim gia đình, nhẹ nhàng. 

Giải trí - Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt

Lật mặt 7 chạm cảm xúc khán giả nhờ những giá trị gia đình.

Khi không tranh đấu, không rượt đuổi, Lật mặt có gì? 

Khác với những phần phim trước, Lật mặt 7 không có phản diện. Có tồn tại kiểu nhân vật hơn thua, tính toán với đời nhưng Lý Hải vẫn cố gắng tìm ra nguyên nhân lý giải cho việc đó, và nó hợp lý. Sự tử tế cũng là một cách rất hay để chạm đến sợi dây rung cảm của con người, Lý Hải đã áp dụng nó thành công.

Đồng thời, Lật mặt 7 cho thấy rất rõ nỗ lực lồng ghép văn hoá Việt Nam vào các dự án phim của Lý Hải. Dù không tập trung, không được nhắc đến nhiều như làng chiếu Định Yên ở Lật mặt 6, song những buổi diễn cầu mưa thuận gió hoà của bà con vùng biển, câu thoại "Hà Nội mình phát triển nhanh và đẹp lắm bà ạ", cà phê vợt Sài Gòn, đời sống nông dân của người vùng cao,... đều là những chi tiết thể hiện nét đặc trưng vùng miền. 

Kịch bản phim được xây dựng an toàn nên sạn không đáng kể, có cài cắm yếu tố hài hước không khiêng cưỡng, mang lại cảm giác thoải mái cho người xem. Về mặt thúc đẩy cảm xúc, Lật mặt 7 tập trung vào hướng đến giá trị thiêng liêng của tình cảm gia đình, những chất vấn về tình yêu con cái dành cho cha mẹ.

Giải trí - Lật mặt 7: Kịch bản an toàn nhưng tốn nước mắt (Hình 2).

Các con của Lý Hải góp mặt trong dự án Lật mặt 7.

Diễn xuất dàn diễn viên

Phim sở hữu lượng lớn diễn viên, đòi hỏi thời gian phân bố sao cho hợp lý. Tuyến nhân vật các con của bà Hai gồm Hai Khôn (Trương Minh Cường), Ba Lành (Đinh Y Nhung), Tư Hậu (Quách Ngọc Tuyên), Năm Thảo (Trâm Anh) và Sáu Tâm (Trần Kim Hải) làm rất tốt. Chất lượng diễn xuất của dàn diễn viên trên được đánh giá ổn định, truyền tải đúng tinh thần. 

Nhân vật chính là bà Hai được diễn viên Thanh Hiền truyền tải vừa đủ, đôi khi lời thoại còn cứng nhắc, mang tính kịch nhiều hơn là thoại trong một phim điện ảnh về đời sống. Diễn xuất của Thanh Hiền vừa vặn cho vai diễn người mẹ 73 tuổi dành cả cuộc đời lo lắng cho các con.

Ở tuyến nhân vật phụ, Tín Nguyễn nổi bật khi có thể truyền tải nhân vật một cách hài hước nhưng gần gũi. Dù là một TikToker tay ngang không được quá kỳ vọng, song vai diễn duyên dáng nhất lại thuộc về cô.

Nhìn chung, Lật mặt 7 là một bộ phim vừa vặn với những cảm xúc về tình cảm gia đình, một tác phẩm cứng tay của biên kịch, đạo diễn Lý Hải. 

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.

Không bối cảnh cháy nổ quy mô lớn, Lật mặt 7 của Lý Hải có gì?

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:29
Các phần phim Lật mặt của Lý Hải được biết đến với độ "chịu chơi" về mặt đầu tư bối cảnh. Lần trở lại này, khán giả đặt câu hỏi lớn về quy mô, bối cảnh ở Lật mặt 7.

Lý Hải trở lại sân khấu với vai trò ca sĩ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:50
Nằm trong khuôn khổ HIFF 2024, Lật mặt 7 trở thành một trong những phim Việt có buổi giới thiệu hoành tráng nhất từ trước đến nay. 
Cùng tác giả

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Ồn ào 1,4 tỷ đồng giữa ca sĩ Orange và Châu Đăng Khoa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:55
Công ty chủ quản của Orange lên tiếng về những thông tin xoay quanh số tiền 1,4 tỷ đồng mà nữ ca sĩ phải bồi thường cho phía Châu Đăng Khoa.

Th.S Tâm lý Nguyễn Ngọc Vui: "Thuật ngữ 'chữa lành' đang bị lạm dụng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:50
Trò chuyện cùng Người Đưa Tin, Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Ngọc Vui có những lý giải cặn kẽ về khái niệm chữa lành đang được sử dụng một cách tràn làn.

Ma Dong Seok: Thách thức của phim giải trí ngang phim nghệ thuật

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:15
Nhà sản xuất Vây hãm: Kẻ trừng phạt - Ma Dong Seok chia sẻ về những ý kiến trái chiều xoay quanh mạch phim, nhắc đến khó khăn khi thực hiện phim giải trí.
Cùng chuyên mục

Kiếm hiệp Kim Dung: Lý do Vương Trùng Dương cấm Chu Bá Thông luyện Cửu âm chân kinh

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:30
Vương Trùng Dương lo sợ nếu để sự đệ Chu Bá Thông nắm giữ và tu luyện Cửu Âm chân kinh, sẽ bị các cao thủ khác tìm mọi cách làm hại chiếm đoạt bí kíp.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

“Đường Tăng" đẹp trai, nho nhã nhất Tây Du Ký-Từ Thiếu Hoa: Cuộc sống mưu sinh chật vật tuổi xế chiều

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:15
Để vào vai "Đường Tăng" trong Tây Du Ký, Từ Thiếu Hoa phải xuống tóc. Khuôn mặt đẹp như tạc tượng và phong thái nho nhã của ông để lại dấu ấn sâu sắc với khán giả.

Tại sao Trương Bá Chi được thừa kế một phần tài sản của Châu Tinh Trì?

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:46
Giữ đúng lời hứa, Châu Tinh Trì đã để tài sản cho Trương Bá Chi. Cô sẽ hưởng một phần trong khối tài sản gần 7.600 tỷ đồng của Châu Tinh Trì.

Sau nhiều năm ở ẩn, nhan sắc Hồng Quế ra sao?

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:41
Hơn chục năm về trước, Hồng Quế từng là người mẫu nổi tiếng trong làng thời trang miền Bắc.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 6/5/2024: Miền Bắc sắp đón mưa lớn, giảm nhiệt

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (6/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 6/5: Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Các trường đại học không được thu phí “giữ chỗ”; Ấu trùng trong tai bé gái 16 tháng tuổi...

“Đường Tăng" đẹp trai, nho nhã nhất Tây Du Ký-Từ Thiếu Hoa: Cuộc sống mưu sinh chật vật tuổi xế chiều

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:15
Để vào vai "Đường Tăng" trong Tây Du Ký, Từ Thiếu Hoa phải xuống tóc. Khuôn mặt đẹp như tạc tượng và phong thái nho nhã của ông để lại dấu ấn sâu sắc với khán giả.

“Thuyền trưởng Titanic huyền thoại” Bernard Hill qua đời ở tuổi 79

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:30
Tài tử Bernald Hill gây ấn tượng mạnh với vai thuyền trưởng Edward Smith, vừa qua đời vào tối 5/5 tại nhà riêng ở Suffolk, Anh.

Tây du ký: Tại sao lũ khỉ ở Hoa Quả sơn không đến cứu Tôn Ngộ Không?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Dù rất chung thành và dám sát cánh với Tôn Ngộ Không để đấu với Thiên đình, nhưng lũ khỉ ở Hoa Quả sơn cũng không thể đến núi Ngũ Hành để cứu Đại Thánh.