Lò luyện thi hiu hắt, thời

Lò luyện thi hiu hắt, thời "bão" giá

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:07
0
Khác với mọi năm, lượng học sinh đến đăng ký ôn thi luôn đông nghịt thì năm nay tại các bàn đăng ký chỉ lèo tèo vài học viên.

Lò luyện "ngủ đông"

Dọc con "ngõ luyện thi" thuộc khu tập thể Đại học Sư phạm Hà Nội, không còn tình trạng xe học viên gửi chật sân như mọi năm, một số trung tâm năm trước có những buổi lên đến cả hàng trăm học viên thì năm nay chỉ còn có vài chục, thậm chí có những trung tâm rơi vào tình trạng cửa đóng then cài, "ngủ đông" giữa mùa ôn thi.

Còn tại ngõ 336 Nguyễn Trãi, nơi thường được coi là một "điểm nóng" luôn tập trung rất nhiều học viên đến luyện thi trong những năm trước cũng không tránh khỏi cảnh ế ẩm.

Lò luyện thi đìu hiu

Ông Minh Tiến, chủ trung tâm luyện thi tại số nhà 15 chia sẻ: Năm nay lượng học viên tại trung tâm đã giảm tới 2/3 so với mọi năm. Nếu như năm ngoái, mỗi buổi học duy trì khoảng 60 đến 70 học viên thì năm nay, nhiều lắm cũng chỉ đến 20 - 30 người.

Trước tình trạng trống ghế như hiện nay, nên phần lớn các trung tâm đều chưa tăng giá học phí so với năm ngoái. Tại trung tâm ngõ 175, Xuân Thủy, Cầu Giấy, giá vé cho một ca học là 35.000đ/ca (2 tiếng), còn giá vé tháng thì được giảm đôi chút xuống còn 30.000đ/ca.

Nếu học thử thì phần lớn các trung tâm chỉ lấy 20.000đ- 25.000đ/ ca. Lý giải tình trạng trên, một cán bộ tại trung tâm Đ.M. cho biết: Năm nay mùa luyện thi bắt đầu đúng vào đợt "bão giá" nên đối với phần lớn các học viên ngoại tỉnh, sau khi phải đội thêm rất nhiều khoản cho tiền nhà, tiền ăn, tiền tiêu dùng... thì khoản phí từ 1 - 1,5 triệu đóng học đã trở thành một gánh nặng rất lớn. Có lẽ chỉ tới đây khi gần thời điểm thi đại học thì lượng học viên mới nhích lên được.

Gặp PV tại cổng trung tâm luyện thi ngõ 175 Xuân Thủy, bác Đỗ Văn Mạnh (Gia Viễn, Ninh Bình) đang đợi con vào đăng ký luyện thi than thở: Giờ ngay cả ở quê giá cả cũng tăng đến chóng mặt, nghĩ đến chuyện cho con lên Hà Nội ôn thi, gia đình đúng là cũng phải dốc hết cả sức lực.

"Mới lên Hà Nội được 3 ngày, định hôm nay đăng ký học cho con xong tôi sẽ bắt xe về. Vậy mà tính sơ sơ chưa kể tiền nhà, tiêu pha cho 3 ngày vừa rồi cũng đã ngót nghét gần 1 triệu đồng".

Theo phản ánh của một số trung tâm luyện thi trên địa bàn Hà Nội hiện nay thì phần lớn thí sinh đăng ký học thêm rơi vào các khối A và D. Ngoài ra đa số các học viên cũng không đăng ký cả 3 môn như những năm trước, mà chỉ đăng ký những môn cảm thấy cần thiết.

“Lò luyện ảo” lên ngôi

Với tình trạng giá cả "leo thang" như hiện nay, thì lượng tiền trợ cấp từ gia đình có tăng cũng chẳng thấm vào đâu. Một số học viên ôn thi đã chọn cách đi làm thêm để tăng thu nhập, gánh bớt khó khăn cho gia đình. Một số lại điều hòa chi tiêu bằng cách cắt giảm hết mức những khoản có thể cắt. Tiền nhà, tiền điện nước là một khoản bất di bất dịch.

Nhưng tiền điện thoại rồi tiền tiêu vặt, sắm sửa đồ dùng là những khoản phải được thắt chặt. Và cuối cùng khi "thắt" hết mức và vẫn hụt thì cũng đành phải nhịn học tại trung tâm, hoặc nhẹ nhàng hơn là cắt giảm số buổi học.

Ôn thi trực tuyến

Để đối phó với những khó khăn hiện nay, rất nhiều học sinh đã tìm đến một phương pháp ôn thi rất rẻ mà ít nhiều cũng đã đạt được hiệu quả trong việc trau dồi kiến thức. Ngoài ra phương pháp này còn giúp học sinh có thể chủ động trong việc sắp xếp thời gian học và môn học một cách rất cơ động. Đó là hình thức ôn thi qua mạng.

Chỉ cần sắm một chiếc máy tính để bàn giá rẻ, đăng ký một tài khoản trên website ôn thi trực tuyến là học viên có thể theo học ngay tại nhà với những "cổng" kiến thức rất đa dạng. Ngoài việc học theo các Giáo trình điện tử, học viên cũng có thể tự kiểm tra kiến thức của mình qua việc trao đổi với các thành viên khác trong diễn đàn, hay làm các bài kiểm tra, bộ đề...

Tại một số website, học viên có thể theo học miễn phí. Một số trang khác có thu phí nhưng nếu so với lượng tiền phải đóng cho các trung tâm thì cũng thấp hơn rất nhiều. Tại Website: hocmai..., để theo học một khóa trực tuyến, thành viên phải đóng từ 200.000đ đến 350.000đ.

Ngoài ra nếu thành viên nào đăng ký 2 khóa học sẽ được giảm 20%, đăng ký 3 khóa sẽ được giảm 30% và nếu đăng ký từ 4 khóa trở lên sẽ được giảm tới 40%.

Bạn Nguyễn Sĩ Thành một học viên "lớp 13" đang theo học tại trang hocmai... nhận xét, trong vài năm trở lại đây đề thi không quá khó. "Bộ Giáo dục cũng ra đề theo hướng bám sát chương trình cơ bản nên theo mình cũng không cần phải học thêm quá nhiều mà quan trọng là phải tìm ra phương pháp học tập phù hợp cho mình", Thành nói.

Văn Khoa