Lương Quốc Dũng và vụ “thương thuyết” bất thành

Lương Quốc Dũng và vụ “thương thuyết” bất thành

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
0
7 năm đối với một đời người là quá ngắn nhưng đối với một sự việc thì cũng được coi là dài. Chính những thứ người ta càng cố quên thì quy luật cho thấy rằng, lại càng nhớ.

Khi luật sư Phạm Hồng Hải bật mí có một người phụ nữ đứng tuổi (tên V.), làm việc cùng ông Lương Quốc Dũng với tư cách là sếp - nhân viên, giúp ông đến gia đình bị hại để thương lượng chuyện bồi thường dân sự, chúng tôi đã cố tìm kiếm nhưng không có cơ hội để trực tiếp tiếp xúc với người phụ nữ này.

Ông Lương Quốc Dũng khi bị bắt

Nỗi đau không thể gột rửa

Chị H., người phụ nữ từng đi cùng bà V trong suốt quá trình đi thương thuyết cho ông Dũng cho biết: Khi vụ việc bị phát hiện, mỗi người trong cơ quan cũ của ông Dũng có một suy nghĩ khác nhau. Chẳng ai nói với ai, họ không bàn luận, tránh đề cập đến nhưng tâm trạng có những sự xáo trộn riêng là điều khó tránh khỏi và ai cũng có thể cảm nhận điều đó trong thời điểm ấy.

Theo chị H, trong quá trình đi thương lượng, bà V cũng kể nhiều chuyện về phản ứng những người xung quanh ông Dũng khi sự việc bị phát hiện. Khi ông Dũng bị bắt, có người nói rằng, chuyện đó sẽ sớm muộn xảy ra, không với tội danh này thì ở tội danh khác. Người ta "thương cảm" ông Dũng với giọng nói lạnh tanh, đầy giễu cợt rằng: "Vợ ông ấy thế, thì ông ấy bị thế chẳng có gì lạ". Câu nói lấp lửng này được người ta giải thích rất chủ quan và thiếu kiểm chứng rằng: Vợ ông Dũng khi đó hình như không chung thủy, ông thiếu nên làm liều... Đó cũng là một góc nhìn của thế thái nhân tình mà chúng ta không thể cấm được họ đừng như thế này hãy như thế kia.

Chị H kể: Nhận lời và làm các thủ tục xong, bà V có nhiều cuộc điện thoại với gia đình bị hại để trao đổi. Có những cuộc trao đổi, tưởng dài như vô tận với những câu chuyện vòng vo. Đến khi tiếp xúc trực tiếp, mọi chuyện mới vỡ lẽ. Được biết, trước đó, khi chưa bị bắt, gia đình này đã nhận tiền của ông Dũng, có biên nhận, có đơn do chính bị hại làm gửi cơ quan điều tra...

Chính vì thế, khi bà V đến có lẽ người nhà gia đình nạn nhân tưởng ông Dũng cử người đến đòi lại tiền nên bà V đã "lĩnh đủ" những lời "ngọt nhạt" từ phía gia đình nạn nhân. Vì khi nhờ đến thương lượng mà không hề nói chuyện trước đó đã đưa nên bà V giận ông Dũng lắm. Hơn nữa cũng chỉ vì đi thương lượng hộ sếp mà bị người ta coi như là kẻ gây ra tội.

Chị H và cả luật sư Phạm Hồng Hải đều cho biết, sau này, khi cơ quan tố tụng không công nhận việc gia đình ông Dũng "đền bù thiệt hại" là tình tiết để giảm án thì gia đình bị hại cũng không nói gì đến chuyện trả lại cả hoặc một phần tiền. Lúc đầu gia đình ông Dũng đã định kiện để đòi lại tiền nhưng sau đó thì bản thân ông Dũng quyết định "thôi, cho qua".

Phiên tòa dư luận

Vụ án mua dâm trẻ vị thành niên của nguyên hiệu trưởng Sầm Đức Sương (Hà Giang) đã dành bản án nghiêm khắc dành cho một người đã từng là thầy "lấy tình" của trò để đổi điểm. Nhưng cho đến nay dư âm của vụ việc về một số lãnh đạo tỉnh đã từng "vui vẻ" mà từng hai cô học trò tham gia đường dây từng khai ra khiến dư luận vẫn cứ ấm ức.

Không ai có thể chấp nhận hành vi như của ông Lương Quốc Dũng lẫn Sầm Đức Xương (cũng như một "vị" nào đó đã dính dáng vào vụ việc này nhưng đã "lách hạ" " hạ cánh an toàn") cái cách ứng xử của ông Lương Quốc Dũng nghe thì có vẻ "mất" nhưng rốt cục lại "được".

Thứ nhất, ông Dũng dám nhận lỗi và âm thầm tự trả giá cho chính mình, dù biết rằng, xung quanh nó có quá nhiều điều biết mà không thể nói ra được. Thứ hai, ông Dũng không muốn làm to chuyện - như luật sư Nguyễn Huy Thiệp nói - về việc kiện gia đình bị hại đã cầm tiền nhưng cuối cùng lại không được xem là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình lượng hình của HĐXX nhưng cũng không đòi lại.

Chuyện, ông Dũng muốn "cho sự việc qua đi, để nó yên như thế" - thì có lẽ đến bây giờ, khi đã thi hành xong án phạt của mình ông Dũng đỡ bị bia miệng người đời hơn.

Nhóm phóng viên

Cùng chuyên mục

Thanh Hóa: Lý do chú rể “bất ngờ” bị bắt ngay trong ngày cưới

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:29
Ngày 25/4, thông tin từ Công an Thanh Hoá cho biết, lực lượng chức năng vừa bắt giữ 4 đối tượng tổ chức sử dụng ma túy để “mừng” tiệc cưới.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.