Cuộc phân tích thị trường này được thực hiện trên 1.300 người dùng tại Mỹ với mục đích sử dụng máy tính cho việc cá nhân lẫn việc văn phòng. Trong số đó, 72% người dùng khẳng định họ muốn sử dụng Microsoft Surface cho mục đích cá nhân, còn nhu cầu sử dụng Macbook là 65%.
Số người dùng muốn sử dụng Surface Pro cũng cao hơn số người muốn dùng iPad Pro là 11%. Trang Softmedia thì đưa ra một thông tin khá thú vị là nhiều người dùng chọn Surface bởi vì họ cảm thấy sản phẩm này mang lại cho họ sự tự tin nhiều hơn. Có tới 77% người được hỏi nói rằng họ thích cầm máy Surface đến công sở. Con số này với máy của Apple chỉ là 52%.
Nghiên cứu còn khảo sát cảm nhận của nhân viên sau khi được công ty cung cấp thiết bị làm việc. Và kết quả là dù chất lượng của Surface và Macbook khá tương đồng nhau thì các nhân viên đều quan tâm đến Surface nhiều hơn. Họ đưa ra nhận định trên thị trường, Surface của Microsoft là thương hiệu duy nhất có thể cạnh tranh được với Macbook của Apple.
Một đoạn trong nghiên cứu này viết: "Những người được khảo sát có chung cảm nhận Surface là một mẫu laptop hàng đầu, vượt trội hơn cả Apple bởi họ nhận thấy đó là công cụ tuyệt vời nhất giúp họ làm việc với Windows và Office. Trong khi, các nhân viên sử dụng sản phẩm của Apple khi làm việc đều có chung cảm nhận rằng, Surface là thiết bị chạy Windows 10 tốt nhất".
Microsoft tỏ ra rất vui và tự hào về kết quả nghiên cứu này. Hãng đã trích dẫn những câu quan trọng trong bài phân tích thị trường nói trên và gợi ý các chủ công ty nên trang bị cho nhân viên của mình sản phẩm Surface. Như vậy, các doanh nghiệp có thể vừa đảm bảo hiệu suất công việc vừa làm vui lòng các nhân viên của mình.
Apple không đưa ra bình luận nào về cuộc nghiên cứu thị trường này. Cuộc nghiên cứu cũng mới chỉ khoanh vùng tại Mỹ nên chưa rõ ở các thị trường khác trên thế giới thì như thế nào.