Mang thai tháng đầu có đau bụng không?

Mang thai tháng đầu có đau bụng không?

Thứ 6, 01/03/2019 | 15:00
0
Với những chị em lần đầu mang thai sẽ có nhiều thắc mắc khi bước vào thời kỳ này. Trong đó, mang thai tháng đầu có đau bụng không là mối quan tâm của rất nhiều chị em.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc xung quanh vấn đề này. Hy vọng sẽ giúp ích cho chị em trong việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ.

Truyền thông - Mang thai tháng đầu có đau bụng không?

Với câu hỏi mang thai tháng đầu có đau bụng không, bác sỹ Đặng Vũ Hà, Bác sĩ chuyên khoa Ngoại – Sản cấp I, phòng khám Đa khoa 52 Nguyễn Trãi sẽ giải đáp ngay sau đây.

Tháng đầu mang thai có đau bụng không?

Mang thai tháng đầu có đau bụng không? Câu trả lời là có.

Hầu hết thai phụ mang thai ở những tháng đầu sẽ gặp hiện tượng này. Tuy nhiên, đây là hiện tượng bình thường báo hiệu thai đang làm tổ. Đặc biệt, vào những tuần đầu tiên, chị em sẽ có cảm giác tưng tức bụng. Bởi lúc này thai đang tìm cách để bám vào tử cung. Ngoài ra, tình trạng đau bụng trong những tháng đầu có thể do ốm nghén.

Thông thường, những cơn đau bụng trong tháng đầu chỉ kéo dài từ 2 – 3 ngày. Cảm giác đau sẽ có xu hướng giảm dần. Cứ 10 người thì có 9 thai phụ bị đau bụng trong những tháng đầu khi mang bầu.

Truyền thông - Mang thai tháng đầu có đau bụng không? (Hình 2).

Ở những tháng sau, tình trạng đau bụng vẫn có thể xuất hiện. Nguyên nhân do sự căng cơ và dây chằng do phải nâng đỡ tử cung. Những cơn đau này sẽ xuất hiện khi ho, đứng dậy hoặc ngồi xổm. Ngoài ra, tháng cuối thai kỳ thai phụ cũng sẽ bị đau bụng do dịch vị tăng và đầy bụng.

Đau bụng trong tháng đầu mang thai có sao không?

Khi xuất hiện triệu chứng đau bụng trong những tháng đầu mang thai, nhiều thai phụ cho rằng đây là triệu chứng nguy hiểm, cảnh báo sảy thai. Tuy nhiên, hiện tượng đau bụng khi mang thai ở những tháng đầu bình thường hay bất thường còn phụ thuộc vào những triệu chứng đi kèm.

Do đó, nếu xuất hiện triệu chứng này mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng. Bởi có thể ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của hai mẹ con.

Khi nào đau bụng khi mang thai tháng đầu là bất thường?

Như đã chia sẻ, đau bụng khi đang mang thai ở những tháng đầu là dấu hiệu bình thường. Tuy nhiên, đây cũng là biểu hiện cảnh báo những nguy cơ nguy hiểm. Đặc biệt, khi thai phụ bị đau bụng và xuất hiện những triệu chứng dưới đây:

- Đau bụng dữ dội kèm triệu chứng ra máu đen lợn cợn như bã cafe. Ngoài ra, thai phụ còn bị đi ngoài, nôn mửa, mệt mỏi, ngất xỉu do chảy máu. Những biểu hiện này có thể cho thấy nữ giới có nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

- Đau bụng từng cơn, cảm giác đau có xu hướng tăng. Những cơn đau xuất hiện dồn dập và đột ngột biến mất. Kèm theo đó là hiện tượng ra máu cục thì đây là biểu hiện của việc dọa sảy thai và sảy thai. Tình trạng đau bụng sẽ chấm dứt nếu như thai được đẩy hoàn toàn ra khỏi tử cung.

Nếu xuất hiện những triệu chứng trên, thai phụ cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để kiểm tra và xử lý kịp thời.

Truyền thông - Mang thai tháng đầu có đau bụng không? (Hình 3).

Giải pháp giúp vượt qua đau bụng khi mang thai tháng đầu

Nếu tình trạng đau bụng trong những tháng đầu mang thai là bình thường, chị em có thể áp dụng cách sau để giảm cơn đau:

- Bổ sung nhiều rau, trái cây trong chế độ dinh dưỡng nhằm giảm các cơn đau. Hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều tinh bột.

- Uống nhiều nước.

- Tham khảo ý kiến bác sỹ về việc bổ sung khoáng chất.

- Làm quen với các bài tập Yoga để ngăn ngừa các cơn đau bụng trở nên nghiêm trọng hơn.

- Tắm nước nóng, massage nhẹ nhàng, hạn chế mặc quần bó sát.

- Dùng ghế thấp để kê chân mỗi khi ngồi.

- Không đứng quá nhiều, dành thời gian để ngủ càng nhiều càng tốt.

- Bổ sung canxi, kali bằng cách ăn chuối hoặc nho khô.

Lời khuyên: Để có thể nhanh chóng giảm các cơn đau bụng, thai phụ nên kết hợp những phương pháp trên. Nếu tình trạng đau bụng tăng, chị em nên nằm xuống để nghỉ ngơi. Dù nguyên nhân đau bụng trong những tháng đầu mang thai là gì thì chị em cũng không nên chủ quan. Cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được giải đáp kịp thời.

Truyền thông - Mang thai tháng đầu có đau bụng không? (Hình 4).

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc mang thai tháng đầu có đau bụng không. Nếu trong quá trình mang thai, bạn gặp tình trạng đau bụng kèm theo những triệu chứng bất thường. Có thể đến bác sỹ Hà để được khám và điều trị kịp thời. Bác sỹ Hà là người có gần 40 năm kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, điều trị các bệnh phụ khoa, tư vấn kế hoạch hóa gia đình. Bác sỹ không chỉ giỏi chuyên môn mà luôn tận tình với mỗi bệnh nhân. Do đó, bạn có thể thoải mái chia sẻ những lo lắng của bản thân để bác sỹ đưa ra những lời khuyên hữu ích.

Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline bác sỹ: 03.56.56.52.52 – Website: Bacsigioi.vn. Hoặc tư vấn bảo mật thông tin theo quy định của Bộ y tế tại đây.

Thu Trang

Bà bầu bị khó thở khi mang thai có nguy hiểm cho thai nhi?

Thứ 4, 09/01/2019 | 08:14
Khó thở khi mang thai là một trong những triệu chứng thường gặp, và triệu chứng này có thể "đồng hành" cùng mẹ bầu trong suốt 9 tháng "mang nặng".

Mang thai có nhất định phải uống sữa bầu?

Thứ 7, 22/12/2018 | 08:00
Chuyên gia cho biết, nếu bạn nghĩ rằng mang thai nhất định phải uống sữa bầu thì hoàn toàn không phải. Bạn chỉ cần ăn uống đầy đủ dinh dưỡng trong thực đơn hàng ngày thì việc uống sữa bầu không hẳn cần thiết.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.